Thứ năm 25/04/2024 08:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Đấu giá đất ở thị xã Đức Phổ tạo sức hút chưa từng có

14:52 | 06/11/2022

(Xây dựng) – Hàng nghìn bộ hồ sơ được bán ra, thu hút rất đông người dân tham gia đã khiến các phiên đấu giá đất ở thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) sôi động hơn bao giờ hết.

quang ngai dau gia dat o thi xa duc pho tao suc hut chua tung co
Đô thị Đức Phổ sở hữu tiềm năng, lợi thế phát triển rất lớn trong tương lai gần.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Đức Phổ vừa có Tờ trình gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường đề nghị thẩm định, trình UBND thị xã Đức Phổ công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 95 lô đất vừa được đơn vị phối hợp với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi (Sở Tư pháp Quảng Ngãi) đấu giá thành công.

Theo cơ quan trên, sau khi thông báo rộng rãi đến người dân theo quy định, đơn vị đã bán hơn 1.000 bộ hồ sơ để tham gia đấu giá 138 lô đất do Nhà nước đầu tư xây dựng trên địa bàn. Đây là lượng hồ sơ đấu giá đất lớn nhất từ trước đến nay mà đơn vị đã từng bán ra, đồng thời thu hút đông đảo người dân địa phương quan tâm, tham gia.

Theo đó, đã có 95 lô đất ở có tổng diện tích hơn 15.873m2 tại các khu dân cư, tái định cư trên địa bàn các xã, phường đã được đấu giá thành công và dự kiến thu về cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 63,1 tỷ đồng.

quang ngai dau gia dat o thi xa duc pho tao suc hut chua tung co
Thị trường bất động sản địa phương này được nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao dư địa và tiềm năng phát triển.

Cụ thể, tất cả 52 lô tại Khu dân cư Gò Cát Ông Triều (thôn Nga Mân, xã Phổ Cường) với tổng diện tích hơn 9.012m2 đã được đấu giá thành công, với tổng số tiền trúng đấu giá gần 24,8 tỷ đồng, tương đương hơn 470 triệu đồng/lô/165m2.

Cùng với đó là 12 lô tại Khu dân cư Gò Dừa (thôn Mỹ Trang, xã Phổ Cường) có tổng diện tích hơn 1.816m2 đã được đấu giá thành công với số tiền gần 8,8 tỷ đồng, trung bình 730 triệu đồng/lô/150m2, cao hơn giá khởi điểm từ 15 – 20%.

Gần 30 tỷ đồng sẽ được người trúng đấu giá nộp vào ngân sách Nhà nước khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với 31 lô tại các khu tái định cư thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Phổ Thuận và phường Phổ Văn. Tổng diện tích của 31 lô đất này là hơn 5.044m2.

Theo quy định, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất đợt này sẽ tiến hành nộp tiền vào ngân sách Nhà nước sau khi kết quả trúng đấu giá được công nhận và Thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính được phát đi. Từ đó, nguồn thu từ hoạt động phát triển quỹ đất sẽ được lưu chuyển, cân đối và sử dụng cho mục đích đầu tư phát triển, ưu tiên bố trí trong dự toán chi ngân sách địa phương.

Theo dõi diễn biến các phiên đấu giá đất vừa diễn ra tại thị xã Đức Phổ, nhiều chuyên gia bất động sản ở Quảng Ngãi đánh giá, chủ tài sản và đơn vị tổ chức đấu giá khá thành công khi một lượng lớn sản phẩm đã đến được với người dân đang sinh sống tại địa phương… điều này là không dễ dàng trong bối cảnh giai đoạn này thị trường bất động sản khắp nơi trầm lắng, nguồn tiền chi cho loại hàng hóa đặc thù này hạn hẹp do chịu tác động của các chính sách tài chính, tiền tệ.

Thành công trên đến từ chính nội lực sản phẩm, khi người dân địa phương nhìn thấy được tiềm năng, lợi thế do có vị trí kết nối khá tốt với trục giao thông chính - Quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, dân cư hiện hữu đã đông đúc, diện tích phân lô tương đối phù hợp với thị hiếu và tập quán sinh hoạt của người dân địa phương. Cùng với đó là giá khởi điểm được xây dựng tương đối hợp lý và hướng đến nhu cầu ở thực, phù hợp với thu nhập của người dân địa phương, bám sát thị trường.

quang ngai dau gia dat o thi xa duc pho tao suc hut chua tung co
Trong thời gian tới, thị xã Đức Phổ sẽ là điểm đến của rất nhiều nhà phát triển dự án bất động sản lớn trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi.

Bằng chứng là theo danh sách người trúng đấu giá thì phần lớn có hộ khẩu thường trú tại các phường, xã trên địa bàn thị xã Đức Phổ, như: Nguyễn Nghiêm, Phổ Văn, Phổ Thuận, Phổ Ninh và Phổ Cường… Đáng mừng hơn, diễn biến các phiên đấu giá từng lô cho thấy không có hiện tượng “đẩy” giá tăng đột biến gấp nhiều lần giá khởi điểm, mà chỉ nhích từ từ từng bước giá rồi dừng lại ở mức tăng từ 20-30% so với ban đầu, cá biệt có một số lô tăng cao do sở hữu vị trí đắc địa, nhiều mặt diện, diện tích tối ưu và số lượng hạn chế.

Điều này một mặt giúp người dân có nhu cầu thực tiếp cận được sản phẩm đúng giá trị, phần nào loại trừ nguy cơ đấu giá cao rồi bỏ cọc của giới đầu cơ, tạo sốt đất ảo gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến kế hoạch đấu giá thu tiền sử dụng đất của địa phương. Diễn biến có lợi cho các bên này sẽ góp phần sớm đưa đất vào sử dụng, lấp đầy các khu dân cư, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa cho thị xã Đức Phổ, tránh việc bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất đai.

“Người tham gia đấu giá đã có được thông tin cụ thể, chính xác về sản phẩm mình sẽ mua, từ đó tự xác định nhu cầu cá nhân và cân đối khả năng tài chính, dòng tiền để tham gia và sở hữu” - Ông Trần Công Ánh – Một chuyên gia bất động sản ở Quảng Ngãi đánh giá.

Tiếp nối sự thành công đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Đức Phổ tiếp tục tổ chức đấu giá 43 lô đất còn lại tại hai Khu tái định cư Đồng Cây Cao, thôn Vùng 4, xã Phổ Thuận (2 lô) và Khu dân cư Gò Dừa, thôn Mỹ Trang, xã Phổ Cường (41 lô). Những lô đất này có diện tích từ 150 – 200m2, có giá khởi điểm dao động trong ngưỡng 4 triệu đồng/m2 và đã được đầu tư hạ tầng đồng bộ, gần các khu dân cư đông đúc hiện hữu, kết nối trực tiếp với Quốc lộ 1A. Hiện tại, một số nhà dân, cơ sở kinh doanh đã được xây dựng trên các lô đấu giá thành công từ trước đó.

Hồ sơ tham gia đấu giá những lô đất này sẽ được bán tại trụ sở của đơn vị ở số 116 đường Phạm Văn Đồng, phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi (Số 15 đường Nguyễn Thiệu, phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi), từ ngày 02/11/2022 đến ngày 21/11/2022 (trong giờ hành chính). Thời gian tổ chức cuộc đấu giá vào lúc 8 giờ 00 phút ngày 24/11/2022, tại Hội trường UBND xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ.

quang ngai dau gia dat o thi xa duc pho tao suc hut chua tung co
Nguồn lực đất đai đang được địa phương tập trung khai thác một cách có hiệu quả.

Ở một diễn biến có liên quan, ngày 25/7/2022, HĐND thị xã Đức Phổ đã Quyết nghị thông qua chủ trương đầu tư dự án: Hệ thống nước sách trên địa bàn thị xã; hạng mục hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Phổ Cường – Phổ Khánh. Cụ thể, 24 tỷ đồng vốn ngân sách, trong đó phần lớn đến từ nguồn tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ sẽ được đầu tư xây dựng công trình, nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho gần 15.000 người dân hai xã Phổ Cường và Phổ Khánh. Công trình sẽ được xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào phục vụ người dân trước năm 2024.

Từ ngày lên thị xã, Đức Phổ đón nhận một nguồn lực đầu tư rất lớn kể cả trong và ngoài ngân sách. Nhiều công trình lớn, quan trọng, mang tính chất động lực đã, đang và sẽ được đầu tư xây dựng, góp phần mở rộng không gian đô thị về phía Nam và phía Đông, hình thành đô thị phát triển đồng bộ, xứng tầm. Định hướng của địa phương là tận dụng lợi thế khi có cả Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam đi qua, đường bờ biển dài, đẹp và sở hữu di chỉ văn hóa Sa Huỳnh – Đầm An Khê nghìn năm tuổi, cùng đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ, hậu cần cảng cá mạnh để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch và kinh tế biển.

quang ngai dau gia dat o thi xa duc pho tao suc hut chua tung co
Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng, tạo động lực phát triển nhằm cụ thể hóa tiềm năng và thế mạnh được địa phương quan tâm.

Hiện nay, Đức Phổ đang nằm trong tầm ngắm của rất nhiều nhà đầu tư thuộc lĩnh vực bất động sản, đô thị và du lịch. Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 – 2025 đã cho thấy rõ tiềm năng và sức hút rất lớn của thị xã Đức Phổ trong mắt nhà đầu tư. Cụ thể, trong giai đoạn này Đức Phổ đã vượt cả thành phố Quảng Ngãi khi có đến 87 vị trí dự kiến thực hiện các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, có quy mô hơn 2.006ha. Dự kiến sẽ kiến tạo các đô thị có diện tích hàng chục hécta, cá biệt có những khu đô thị được định hướng có diện tích lên đến 200 – 300ha trong tương lai.

Trong giai đoạn 2022 – 2025, thị xã Đức Phổ sẽ đón nhận một cú huých hạ tầng giao thông đặc biệt lớn khi dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, có tổng mức đầu tư hơn 20,4 nghìn tỷ đồng, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 12/2022 tới đây, đi qua địa phương.

quang ngai dau gia dat o thi xa duc pho tao suc hut chua tung co
Quỹ đất dành cho mục đích phát triển các khu dân cư đang được địa phương tập trung đầu tư phát triển, lấp đầy.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 88km, có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (Xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m.

Riêng đoạn chạy qua thị xã Đức Phổ dài 27,45km, trên tuyến sẽ xây dựng 2 trên tổng số 6 nút giao lên xuống cao tốc, giúp kết nối tốt hơn trung tâm thị xã Đức Phổ và đô thị Sa Huỳnh với các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc miền Trung trong tương lai gần và toàn bộ cao tốc Bắc – Nam theo định hướng.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load