Thứ sáu 29/03/2024 01:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Xây dựng thị xã Điện Bàn từ đô thị vệ tinh sang đô thị kết nối

13:47 | 18/05/2021

(Xây dựng) – Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 đã được thông qua sẽ chuyển chức năng đô thị Điện Bàn từ “đô thị vệ tinh” sang “đô thị kết nối” để kết nối phát triển cùng với các khu vực xung quanh như Đà Nẵng, Đại Lộc, Hội An, Duy Xuyên.

quang nam xay dung thi xa dien ban tu do thi ve tinh sang do thi ket noi
Các khu đô thị được quy hoạch phát triển tại thị xã Điện Bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 cho rằng: Cần đánh giá kỹ thực trạng mạng lưới giao thông tại khu vực và mạng lưới giao thông theo quy hoạch đã duyệt để tính toán, quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch hợp lý. Trong đó, có những trục giao thông đồng nhất mặt cắt toàn tuyến, có những tuyến đường có thể không đồng nhất mặt cắt toàn tuyến nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn đường đô thị. Tuyệt đối không để tạo ra điểm nghẽn về giao thông. Xác định rõ các trục giao thông động lực, kết nối liên vùng theo hướng Bắc - Nam, Đông - Tây để tập trung đầu tư hình thành trên thực tế.

Thống nhất chuyển chức năng đô thị Điện Bàn từ “đô thị vệ tinh” sang “đô thị kết nối” để kết nối phát triển cùng với các khu vực xung quanh như Đà Nẵng, Đại Lộc, Hội An, Duy Xuyên. Xác định các địa phương Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên là cụm động lực phát triển phía Bắc của tỉnh nên phải tính toán, quy hoạch, đề xuất các cầu qua sông để kết nối liên vùng và kết nối với Đà Nẵng.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 sẽ phát triển đô thị Điện Bàn phải có tính chất khác biệt, nét độc đáo phù hợp với điều kiện tự nhiên, văn hóa, lịch sử... của thị xã Điện Bàn tạo động lực phát triển để thu hút, tăng dân số cơ học đảm bảo mục tiêu nâng loại đô thị trong tương lai.

Quy hoạch một phần phường Điện Ngọc khu vực ven thành phố Đà Nẵng, giáp sông Vĩnh Điện thành đô thị công nghệ thông tin để đón đầu ngành công nghiệp số trong tương lai. Các Cụm khu vực Vĩnh Điện - Điện Minh - Điện Phương phát triển theo hướng đô thị hành chính, khu vực Điện Minh được định hướng mở rộng Trung tâm hành chính thị xã Điện Bàn, khu vực Điện Phương phát triển theo hướng đô thị làng quê sinh thái. Cụm Điện Thắng Bắc - Điện Thắng Trung - Điện Thắng Nam định hướng phát triển cụm đô thị chung theo hướng đô thị hiện đại dọc Quốc lộ 1A. Khu vực từ phía Tây Điện An đến Điện Hồng (giáp Đại Lộc) phát triển thành đô thị nông thôn gắn với vùng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.

Đối với khu vực Gò Nổi phát triển theo mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu đặc trưng của khu vực đồng bằng tỉnh Quảng Nam. Khu vực Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, phía Tây đường ĐT607 và khu vực ven biển: rà soát, khớp nối các đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị đã phê duyệt và đang được lập để phát triển chức năng đô thị mới, đô thị hiện đại, dịch vụ, du lịch, giải trí.

Khu vực ven sông Cổ Cò, ven biển phát triển công viên chuyên đề quy mô lớn để phát triển đô thị sầm uất, công viên chuyên đề gắn với phát triển thương mại dịch vụ. Khu vực Giếng Trời là khu vực chứa nước trong mùa mưa lũ nên chỉ bố trí công viên cảnh quan với cây trồng đảm bảo chống chịu với thiên nhiên, tồn tại được trong mùa nắng và chịu được ngập lụt trong mùa mưa bão. Khu vực đồi Bồ Bồ phát triển thành công viên lịch sử cách mạng gắn với cuộc kháng chiến chống Pháp, phạm vi quy hoạch từ đồi Bồ Bồ đến bờ sông Bàu Sấu để thuận lợi cho việc phát triển. Khu vực dọc đường ĐT 608 từ đường tránh Quốc lộ 1A đến Lai Nghi, quy hoạch bố trí công viên chuyên đề hoa để kết nối giữa khu vực Vĩnh Điện với đô thị Hội An. Kết nối tuyến sông Lai Nghi đến sông Vĩnh Điện để kết nối với Đà Nẵng tạo thành tuyến đường sông phát triển du lịch đến Điện Minh, Điện Phương.

Quy hoạch các vành đai cây xanh cách ly với khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu nghĩa trang nhân dân,... Đối với Khu công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc định hướng chuyển đổi thành khu công nghiệp công nghệ cao, công nghệ số.

Hình thành một số trung tâm thương mại dịch vụ có quy mô lớn, các khu vực thương mại dịch vụ ven sông, ven biển, tuyến đường hành lang biển kết nối từ bãi tắm Viêm Đông đến bãi tắm Thống Nhất để tạo vệt thương mại dịch vụ công cộng có quy mô lớn. Tổ chức không gian khu vực ven biển và ven sông Cổ Cò.

Quy hoạch, thiết kế cảnh quan ven sông Vĩnh Điện theo hướng hình thành bảo tàng tre Việt Nam, xây dựng thương hiệu chủ đạo của dòng sông Vĩnh Điện gắn với tre để phát triển đô thị có bản sắc riêng, khai thác du lịch.

Về hạ tầng giao thông, quy hoạch các trục đường qua các khu vực triển khai dự án gắn với các dự án đầu tư để xã hội hóa đầu tư. Trong đó quy hoạch các tuyến giao thông Bắc - Nam phải đảm bảo khả năng thoát lũ cho khu vực để tính toán cos đường hợp lý, bố trí các cầu cạn, cống chui. Hệ thống giao thông phải đảm bảo các yếu tố về quốc phòng, cứu nạn cứu hộ, đảm bảo phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh.

Về quy hoạch phát triển công nghiệp, phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại khu vực xã Điện Tiến để di dời các nhà máy công nghiệp trong khu vực nội thị Điện Bàn. Trong tương lai tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp có quy mô lớn dọc theo đường Quốc lộ 14B đoạn qua huyện Đại Lộc, hạn chế phát triển các cụm công nghiệp nhỏ tại thị xã Điện Bàn. Gắn phát triển công nghiệp tại khu vực xã Điện Tiến với phát triển đô thị Điện Hòa và Điện Tiến theo hướng “đô thị sáng tạo”.

Bên cạnh đó sẽ quy hoạch, phát triển các khu trung tâm xã phải theo hướng sẵn sàng trước cho quá trình đô thị hóa nông thôn nên phải đảm bảo quỹ đất cho phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Khu vực nông thôn còn lại phải giữ các đặc trưng của khu vực nông thôn, làng quê. Xác định các điểm nhấn kiến trúc đô thị tại các trục quốc lộ, tỉnh lộ.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load