Chủ nhật 12/05/2024 10:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Chưa giải quyết hết vướng mắc trong đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An

21:24 | 12/04/2023

(Xây dựng) - Năm 2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 1546/SKHĐT-QHTH giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam thay mặt Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An là nhà đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An làm nhiệm vụ chủ đầu tư xây dựng, để tạo quỹ đất tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Thời gian thực hiện 3 dự án từ năm 2016 -2019, với tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD.

Quảng Nam: Chưa giải quyết hết vướng mắc trong đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An
Một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 của dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đã đưa vào sử dụng nhưng đối với hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư cho người dân trong vùng dự án vẫn chưa hoàn thành.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Sơn Viên tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên có quy mô 34,76ha. Khu tái định cư Duy Hải giai đoạn 2 tại xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên có quy mô 40,96ha. Khu tái định cư Duy Hải giai đoạn 3 tại xã Duy Hải và xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên có quy mô 43,98ha.

Đến nay, hạ tầng kỹ thuật khung của các khu tái định cư chưa được kết nối với hạ tầng chung của khu vực, hạ tầng cung cấp điện, nước sạch chưa được đầu tư đồng bộ, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân tại các khu tái định cư.

Tại buổi đi kiểm tra thực tế và làm việc để giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết: Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các dự án tại khu vực vùng Đông của tỉnh nói chung và khu vực vùng Đông huyện Duy Xuyên nói riêng, tổ chức sắp xếp dân cư, triển khai các dự án để tạo ra diện mạo mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện bộc lộ một số tồn tại, vướng mắc nhưng chưa thể khắc phục ngay, ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân. Mặc dù UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND huyện Duy Xuyên tập trung phối hợp và báo cáo, đề xuất các cơ quan Trung ương hướng dẫn nhưng chưa giải quyết dứt điểm.

Trước những tồn tại, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang đã yêu cầu: Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An xây dựng lộ trình, tiến độ, thứ tự khu vực đầu tư cụ thể từng năm, làm cơ sở đề nghị cơ quan chức năng, địa phương tập trung triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để xác nhu cầu quỹ đất bố trí tái định cư trong từng giai đoạn, tập trung phối hợp, triển khai thực hiện. Trong đó, ưu tiên giải phóng mặt bằng đối với các khu vực nhân dân có nguyện vọng sớm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để ổn định đời sống nhân dân. Bố trí kịp thời nguồn kinh phí để thực hiện chi trả cho các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt và kịp thời đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu tái định cư theo quy định.

Đối với Khu tái định cư Duy Hải giai đoạn 2, Khu tái định cư Duy Hải giai đoạn 3 yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam khẩn trương tổ chức nghiệm thu đối với các hạng mục, khối lượng công việc đã thi công. Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức rà soát, đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, đảm bảo khớp nối hạ tầng kỹ thuật với hạ tầng chung của khu vực để điều chỉnh hồ sơ, thủ tục, thẩm định, phê duyệt để tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các dự án theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Trong đó, lưu ý tính toán phương án giá đất tái định cư phù hợp, đảm bảo hài hòa giữa các giai đoạn bố trí tái định cư và thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai đầu tư các khu tái định cư theo quy định hiện hành của pháp luật.

Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An do Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An làm chủ đầu tư. Dự án được cấp chứng nhận đầu tư năm 2010 với tổng mức đầu tư 4 tỷ USD. Dự án đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với 6 gói hạng mục với tổng diện tích sử dụng đất 122,07ha và đưa vào hoạt động từ giữa tháng 6/2020 với khoảng 1.000 phòng khách sạn và sân golf 18 lỗ. Một số hạng mục tiện ích, phụ trợ đang trong giai đoạn hoàn thành.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load