(Xây dựng) - Ở nước ta, có đầy đủ chính sách quy định cấm quảng cáo khuyến mại (QC-KM), tài trợ của ngành công nghiệp thuốc lá. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực thi chính sách chưa được triệt để, các doanh nghiệp luôn tìm mọi cách lách luật để quảng bá thuốc lá trái phép mà cơ quan chức năng chưa có đủ biên pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Nhiều hình thức quảng cáo vi phạm quy định vẫn tồn tại.
Chính sách
Nghị quyết số 12/2000/NQ – CP của Thủ tướng Chính phủ về chính sách quốc gia PCTH thuốc lá 2000-2010
Năm 2004: Việt Nam gia nhập Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá (FCTC)
Năm 2007: Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/2007/CT - TTg về tăng cường công tác PCTH thuốc lá.
Năm 2009: Quyết định số 1315/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá.
Năm 2013: Luật Phòng chồng tác hại thuốc lá được ban hành
Pháp luật
Điều 100 Luật Thương mại: Các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại: “Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá để khuyến mại dưới mọi hình thức”.
Điều 7 Luật Quảng cáo: Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo: “...Thuốc lá”.
Luật Phòng chống tác hại thuốc lá: Điều 9 quy định các hành vi bị nghiêm cấm: Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Theo Điều 25, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá.
Quy định xử phạt hiện hành
Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính
Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo
Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thực trạng thực thi quy định cấm quảng cáo khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại Việt Nam
Theo nghiên cứu tại 10 tỉnh/thành phố tại Việt Nam từ 2009 – 2011 của Đại học Y tế Công cộng (bao gồm: Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương, Thái Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, TP.HCM và Đồng Tháp), tỷ lệ điểm bán vi phạm quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá từ 2009 đến 2011.
Những vấn đề tồn tại điển hình
Trưng bày quá 1 bao/tút thuốc lá của cùng 1 nhãn hiệu thuốc lá
Dùng mô hình sản phẩm quảng bá mặt hàng thuốc lá
Sử dụng mô hình bao thuốc
Thay đổi cách đóng tút thuốc theo hướng giảm hiệu quả hình ảnh cảnh báo sức khỏe
Trưng bày giấu đi hình ảnh cảnh báo sức khỏe
Dùng đội ngũ tiếp thị bán thuốc lá
Nguyên nhân
Nhận thức về các quy định cấm QC-KM thuốc lá chưa tốt và tính tuân thủ quy định pháp luật về cấm QC-KM và trưng bày thuốc lá tại điểm bán chưa cao.
Lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn rộng.
E dè trong việc xử phạt từ phía các cán bộ thực thi nhiệm vụ.
Chưa đẩy mạnh sự phối hợp giữa các Sở ngành liên quan.
PV (tổng hợp)
Theo