Thứ sáu 29/03/2024 00:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tăng cường quản lý chất lượng vật tư, vật liệu xây dựng

18:14 | 22/03/2023

(Xây dựng) – Thời gian qua, ngành Xây dựng tỉnh Quảng Bình đã có nhiều biện pháp quyết liệt để kiểm tra chất lượng vật tư, vật liệu xây dựng và yêu cầu nhà thầu thực hiện đầy đủ công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng vật liệu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quảng Bình: Tăng cường quản lý chất lượng vật tư, vật liệu xây dựng
Thi công cống qua đê An Sơn tại huyện Lệ Thủy.

Năm 2023, việc quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng 2014, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Trong quý I/2023, Sở Xây dựng đã thực hiện thẩm định 30 công trình, dự án đảm bảo thời gian và chất lượng theo quy định. Tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho 30 tổ chức, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho 100 cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Ông Hoàng Minh Thái - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để thực hiện quản lý chất lượng vật tư, vật liệu xây dựng đưa vào xây dựng công trình đảm bảo, Sở tổ chức hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh theo các Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Xây dựng. Hướng dẫn thực hiện công tác thí nghiệm vật liệu xây dựng, thí nghiệm kết cấu và một số nội dung hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình kiểm tra công trình xây dựng theo phân cấp, nghiệm thu công trình xây dựng trong thi công và bàn giao công trình xây dựng đưa vào sử dụng. Sở chỉ cho phép sử dụng vật liệu xây dựng thi công có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, có đầy đủ chứng nhận hợp chuẩn theo quy định.

Không chấp nhận nghiệm thu đối với công trình, dự án xây dựng sử dụng vật tư, vật liệu không đảm bảo. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng vật liệu xây dựng sử dụng trong các công trình xây dựng do Sở được giao quản lý đối với chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị khác có liên quan.

Các huyện, thị xã, thành phố cũng chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm tra chất lượng vật liệu sử dụng trong các công trình xây dựng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Đồng thời, rà soát các đơn vị khai thác sản xuất vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn trong việc thực hiện các quy định về chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy như: Cát, sỏi, đá dăm dùng cho bê tông, vữa, gạch đất sét nung, gạch bê tông…

Hơn hết, các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án cần lựa chọn các loại vật tư, vật liệu đảm bảo chất lượng, phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt do đơn vị được giao quản lý. Ông Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch cho biết: Ban nhắc nhở nhà thầu thực hiện đầy đủ công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng. Thường xuyên kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, chứng chỉ chất lượng của vật liệu, kết quả thí nghiệm vật liệu trước khi chấp thuận nghiệm thu vật liệu đưa vào thi công xây dựng công trình.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện lựa chọn các loại vật tư, vật liệu đưa vào công trình nhất là công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước phải phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hồ sơ mời thầu, dự thầu. Vật tư, vật liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có phiếu thí nghiệm đánh giá chất lượng và kiểm tra đánh giá chất lượng đầu vào trước khi sử dụng cho công trình.

Quảng Bình: Tăng cường quản lý chất lượng vật tư, vật liệu xây dựng
Cát, sỏi lòng sông cần được xử lý giảm hàm lượng bụi, bùn, sét trước khi cấp đến công trình.

Hiện nay, toàn tỉnh có 130 dự án đang hoạt động, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trong đó, 30 nhà máy sản xuất gạch, 49 mỏ khai thác đá, 48 mỏ khai thác cát, 3 trạm nghiền xi măng.

Trên địa bàn tỉnh có 125 đơn vị sản xuất, kinh doanh vật liệu đã thực hiện đánh giá chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy với sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định đã được Sở Xây dựng thông báo tiếp nhận.

Cùng với đó, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn gặp những khó khăn và tồn tại nhất định. Điển hình như nguồn nhân lực có đủ năng lực theo quy định của Luật Khoáng sản 2010 để bổ nhiệm Giám đốc điều hành mỏ còn thiếu. Năng lực tài chính của các chủ đầu tư khai thác khoáng sản còn thấp, thiết bị khai thác, chế biến còn lạc hậu.

Vẫn có một số tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác cát, sỏi chưa chấp hành nghiêm pháp luật về khoáng sản như: Chưa thực hiện quan trắc giám sát môi trường định kỳ theo quy định; chưa trung thực trong việc kê khai sản lượng khai thác thực tế…

Từ thực tế này, việc tăng cường quản lý chất lượng vật tư, vật liệu xây dựng đưa vào thi công xây dựng công trình sẽ góp phần đảm bảo chất lượng, tuổi thọ, hiệu quả các dự án đầu tư.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load