Thứ sáu 29/03/2024 03:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Nhận diện bức tranh thị trường bất động sản giai đoạn hiện nay

16:38 | 04/12/2019

(Xây dựng) - Ngày 04/12, tại thành phố Đồng Hới, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình phối hợp với Báo Công Thương, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo bất động sản Quảng Bình: Thực trạng và hướng phát triển bền vững.

quang binh nhan dien buc tranh thi truong bat dong san giai doan hien nay
Khung cảnh buổi Hội thảo.

Nhận diện bức tranh toàn cảnh của thị trường bất động sản Quảng Bình trong năm 2019 và sự phát triển của thị trường trong giai đoạn vừa qua; dự báo, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn và những yếu tố tác động tới thị trường trong trung hạn từ đó kiến nghị các biện pháp hỗ trợ, điều chỉnh chính sách nhằm góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững là những nội dung xuyên suốt tại Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình, đại diện các sở, ngành, địa phương, lãnh đạo và thành viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia - nhà quản lý, nhà kinh tế, lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản.

quang binh nhan dien buc tranh thi truong bat dong san giai doan hien nay
Các chuyên gia - nhà quản lý, nhà kinh tế tham gia thảo luận về các vấn đề đại biểu quan tâm.

Việc tăng trưởng của thị trường bất động sản tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua đều có những nguyên nhân khách quan và chủ quan, phản ảnh bức tranh toàn diện về sự tác động qua lại giữa các yếu tố kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá cao vai trò tích cực, chủ động vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong thị trường bất động sản. Những thay đổi tích cực về diện mạo đô thị, về khả năng đáp ứng nguồn cung nhà ở cho người dân; sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng du lịch, dịch vụ thương mại, văn phòng đều có sự góp công rất lớn của cộng đồng các doanh nghiệp. Bên cạnh những tác động tích cực, bất động sản là một lĩnh vực nhạy cảm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như “bong bóng”, đầu cơ hay sốt ảo, nhất là trong những giai đoạn tăng trưởng nóng.

quang binh nhan dien buc tranh thi truong bat dong san giai doan hien nay
Đại diện Sàn giao dịch Bất động sản Quảng Bình Land đặt câu hỏi, đề nghị nhà quản lý trả lời.

Đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản Quảng Bình, ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết: Từ 2016 đến nay, tổng lượng đất nền tiêu thụ trên thị trường khoảng từ 1.120 đến 1.550 lô đất/năm, mức tăng trưởng bình quân khoảng 20% - 25%/năm. Đặc biệt, từ giữa năm 2018, thị trường có sự biến động lớn, tăng từ 50-100% so với năm 2017, sang năm 2019, tiếp tục tăng thêm 40 - 60% so với năm 2018. Với sự tăng trưởng mạnh của sản lượng cung cũng như nhu cầu và sự tham gia ngày một nhiều và chuyên nghiệp hơn của công ty môi giới, kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản Quảng Bình đã được hình thành. Những biến động của thị trường do ảnh hưởng của các yếu tố cung - cầu ngày càng được bộc lộ rõ nét. Tuy nhiên, theo xu hướng của nền kinh tế và như dự báo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam từ cuối năm 2018, thị trường bất động sản đã và sẽ gặp những khó khăn nhất định và có dấu hiệu giảm sút.

Liên quan đến việc phát triển thị trường bất động sản đúng hướng, an toàn, trước đó, một số doanh nghiệp bất động sản đã gửi câu hỏi đến Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình. Tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) kiến giải: Nhìn nhận về thị trường bất động sản tại Quảng Bình trong khoảng 10 năm trở lại đây, có thể chia thành 04 giai đoạn, với những chuyển biến khác nhau. Những năm trước 2016 có giao dịch diễn ra và thậm chí năm 2010, 2011 có hiện tượng sốt ảo, song nhìn chung lượng giao dịch vẫn còn nhỏ lẻ, chủ yếu giữa những người dân với nhau và có sự tham gia của một nhóm ít người môi giới trung gian, thị trường chưa hình thành một cách rõ ràng. Từ khoảng 2016 đến nay, với sự tăng trưởng mạnh của sản lượng cung cũng như nhu cầu và sự tham gia của đông đảo những công ty môi giới, kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản tại Quảng Bình đã được hình thành một cách rõ nét. Bên cạnh những tác động tích cực, bất động sản luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như “bong bóng”, đầu cơ hay sốt ảo.

quang binh nhan dien buc tranh thi truong bat dong san giai doan hien nay
Ban tổ chức tặng hoa các doanh nghiệp tiêu biểu.

Và để hướng tới thị trường bất động sản phát triển một cách lành mạnh, ổn định và bền vững thì cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trên cơ sở những dự báo có tính khoa học về hướng phát triển của thị trường trong thời gian tới. Ngoài sản phẩm đất nền, Quảng Bình cần hình thành các sản phẩm bất động sản mới như shophouse; căn hộ liền kề và biệt thự; căn hộ chung cư thương mại; trung tâm dịch vụ thương mại và codotel...

Các chuyên gia kinh tế, chuyên gia bất động sản cũng tham gia hiến kế, đề xuất các kiến nghị về cơ chế, chính sách, giải pháp về quản lý, điều hành có hiệu quả để phát triển thị trường bền vững; nhấn mạnh đến vai trò của quy hoạch hợp lý, phù hợp với không gian, quy hoạch chung của tỉnh Quảng Bình cũng như đặc thù của tỉnh; so sánh với một số địa phương có vị trí tương đồng với bất động sản Quảng Bình.

Nhất Linh - Tuyết Mây

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load