Thứ hai 29/04/2024 07:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Hòn Yến – Thắng cảnh làm mê lòng người

15:55 | 19/03/2024

(Xây dựng) - Hòn Yến là một tập hợp thắng cảnh hấp dẫn du khách đến với xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh. Dưới làn nước biển trong xanh, san hô Hòn Yến với đủ hình dáng, màu sắc, nhìn từ xa như những chú chim công đang nhảy múa theo điệu nhạc sôi động của biển.

Phú Yên: Hòn Yến – Thắng cảnh làm mê lòng người
Hòn Yến là một tập hợp thắng cảnh hấp dẫn du khách đến với Phú Yên.

Phú Yên có hơn 189km bờ biển, nhiều hồ, vịnh, đảo, cụm đảo ven bờ với hơn 300ha rạn san hô, hơn 504ha thảm cỏ biển, rong biển tập trung chủ yếu ở thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa và huyện Tuy An. Vùng đất ngập nước của tỉnh Phú Yên có diện tích khoảng 488.600ha, vùng vịnh khoảng 14.685ha, vùng đầm phá khoảng 4.225ha và khoảng 2.000ha bãi triều gắn liền với 3 cửa sông lớn cung cấp thức ăn cho các loài sinh vật biển ở vùng nước ven bờ, tạo nên sự đa dạng và phong phú của các loài thủy sản.

Đảo Hòn Yến được hình thành do quá trình hoạt động kiến tạo, trong đó nổi bật nhất là hoạt động phun trào núi lửa, bao gồm các khối bazan hình trụ và hình lục giác. Đảo Hòn Yến cách bờ khoảng 400m, có diện tích gần 2ha. Quần thể Hòn Yến được xác định bao gồm: Hòn Yến, Hòn Đụn, Bàn Than, Gành Yến, Vũng Choi tạo thành một quần thể danh lam thắng cảnh thiên nhiên hết sức độc đáo. Quần thể rạn san hô Hòn Yến có diện tích khoảng 30,2 ha, trong đó san hô mềm chiếm ưu thế. Do có vị trí gần nhau nên Hòn Yến và Hòn Đụn mang đến cho du khách một khung cảnh biển trữ tình và lãng mạn.

Quần thể danh lam thắng cảnh Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa Hải huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa 15km về phía Bắc. Tháng 4/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận nơi đây là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Phú Yên: Hòn Yến – Thắng cảnh làm mê lòng người
Vách đá Hòn Yến có nhiều tầng kỳ thú kết hợp với nhau tạo thành khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp giữa biển trời.

Vách đá Hòn Yến có nhiều tầng kỳ thú kết hợp với nhau tạo thành khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp giữa biển trời. Hòn Yến là một kỳ quan địa chất, là hòn đảo đá bazan hình trụ cao 70m với hàng trăm cột đá hình lục giác màu nâu đỏ, đen chạy dọc theo mạch thẳng đứng và xiên được hình thành từ núi lửa hàng triệu năm trước. Các nhà địa chất cho rằng, một pha hoạt động kiến tạo địa chất tương đương với pha hình thành nên dãy Đá Đĩa đã tạo ra Hòn Yến.

Đến Hòn Yến vào những ngày đầu mùa hè, khi thủy triều rút, du khách có thể tản bộ trên bãi đá rộng mở ra con đường dài 20m nối liền Hòn Yến và Hòn Đụn. Dưới làn nước biển trong xanh, san hô Hòn Yến với đủ hình dáng, màu sắc, nhìn từ xa như những chú chim công đang nhảy múa theo điệu nhạc sôi động của biển. Những đàn cá nhỏ bắt đầu xuất hiện thong thả bơi lội dưới những rạn san hô. Nếu tinh ý, du khách còn có thể nhìn thấy hải sâm, nhím biển và sao biển bám vào những rạn san hô tuyệt đẹp. Đây được xem là một trong những rạn san hô quý hiếm ở Việt Nam.

Phú Yên: Hòn Yến – Thắng cảnh làm mê lòng người
Dưới làn nước biển trong xanh, san hô Hòn Yến với đủ hình dáng, màu sắc.

Theo người dân địa phương, xưa kia, nơi chim yến thường xuyên về làm tổ nên cái tên Hòn Yến bắt nguồn từ đó. Hơn nữa, Hòn Yến còn có hình dáng của một cánh buồm biển khổng lồ, tượng trưng cho nghề vươn khơi ra biển và giữ gìn làng chài yên bình của ngư dân bản địa. Quan sát ở góc độ khác, Hòn Yến nhìn tựa ngọn giáo với mũi nhọn hướng lên trên như đặc trưng của đá, nước, đại dương và sự hòa hợp của tạo hóa.

Để trải nghiệm du lịch cộng đồng, giờ đây du khách có thể du lịch Hòn Yến và tham gia các hoạt động như: chèo thuyền thăm quần thể Hòn Yến, khám phá vùng san hô, vùng nuôi tôm hùm, Gành Yến, Hòn Đụn, Lò Chao; ngắm quần thể Hòn Yến từ trên cao với tour đi bộ men theo những con đường đồi; tham quan nghề làm tổ yến, nghề dệt lưới đánh cá cùng ngư dân; quan trọng nhất là được thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên và những món ăn đậm đà hương vị biển của người dân địa phương.

Phú Yên: Hòn Yến – Thắng cảnh làm mê lòng người
Thanh niên ra quân làm sạch biển để bảo vệ các khu vực hệ sinh thái Hòn Yến.

Mới đây, Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh dẫn đầu đã có chuyến khảo sát thực địa khu bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô Hòn Yến và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa của huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Trong chuyến khảo sát này, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật để thành lập Khu bảo tồn đất ngập nước Hòn Yến với loại hình bảo vệ cảnh quan. Phú Yên hiện đang phối hợp với Tổ chức UNESCO quốc tế tại Việt Nam tổ chức khảo sát lại theo hướng dẫn của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, để tham gia mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, tỉnh kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của tỉnh và yêu cầu tỉnh Phú Yên tiếp tục bảo vệ các khu vực hệ sinh thái ven biển, đặc biệt là khu quần thể rạn san hô Hòn Yến và khu danh thắng quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hàng vạn lượt khách đổ về Grand World trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4

    (Xây dựng) - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khu vực phía Đông Hà Nội một lần nữa tỏa sáng rực rỡ trên bản đồ điểm đến của miền Bắc khi đón hàng vạn lượt du khách trong và ngoài nước đến “vũ trụ giải trí” Grand World (Ocean City).

  • Quảng Nam: Khu du lịch Cổng trời Đông Giang 800 tỷ đồng chính thức khai trương

    (Xây dựng) – Sau 2 năm vận hành thử nghiệm, Tập đoàn FVG chính thức khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đơn vị sẽ triển khai nhiều gói sản phẩm du lịch cùng các chương trình như: Lễ hội mùa xuân, vũ điệu đại ngàn... nhằm góp phần đa dạng hóa dịch vụ, giúp du khách có nhiều trải nghiệm về thiên nhiên, văn hóa bản địa tại khu du lịch.

  • Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Khởi động mùa du lịch biển năm 2024

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường biển Kỳ Ninh, UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức Lễ khai trương du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Thị xã Kỳ Anh - Dấu ấn và khát vọng”.

  • Hơn 300.000 người đổ về Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn xem khai mạc Lễ hội Du lịch biển

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội Du lịch biển 2024 trong không gian rực rỡ sắc màu, mở đầu mùa du lịch hè sôi động. Hơn 300.000 người đã đổ về quảng trường hòa mình vào lễ hội.

  • Tuyên Quang: Ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre

    (Xây dựng) – Hưởng ứng chuỗi hoạt động khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, ngày 27/4, Tập đoàn Flamingo ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương.

  • Khởi sắc du lịch Bình Định

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, Bình Định là một trong những địa phương trong cả nước thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Đây cũng là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trên bản đồ du lịch để “chữa lành tâm hồn”, cân bằng cuộc sống sau những ngày dài miệt mài với cuộc sống mưu sinh. Không ngoại lệ, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là một trong những thời điểm tốt để thu hút khách du lịch trong năm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load