Thứ ba 30/04/2024 01:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phố Đông nở hoa

15:49 | 16/01/2024

(Xây dựng) - Vườn hoa hướng dương khoe sắc bên bờ sông Sài Gòn tuyệt đẹp đánh thức một Thủ Thiêm ngủ yên nhiều năm, thôi thúc niềm tin, khát vọng và sức trẻ của một thành phố mới luôn hướng về phía mặt trời. Thủ Thiêm – phía bờ đông sông Sài Gòn giờ đây đã được dọn dẹp, sẽ không còn chỗ cho rác bẩn và bóng tối, thay vào đó là một không gian đầy hoa thơm, đầy ánh sáng và lung linh sắc màu. Một “phố đông” trẻ trung sáng tạo đã bắt đầu…

Phố Đông nở hoa
Khu vực bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm được chỉnh trang.

Làm đẹp “phố Đông”

Phía bờ đông sông Sài Gòn khu vực Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức đã được chính quyền địa phương tiến hành “dọn dẹp” trong một thời gian rất ngắn thông qua đề án cải tạo, chỉnh trang khu vực ven sông. Bằng cách vận động nhiều nguồn vốn xã hội hoá, Thủ Đức đã có được vài chục tỉ đồng để làm “thần tốc” khu vực ven sông trong vòng 3 tháng, kịp cho người dân có không gian đẹp đẽ tươi mới để đón Tết âm lịch.

Khu vực được dọn dẹp rác bẩn và lau sậy khá rộng lớn, dài hơn 800 m, rộng khoảng 50 m ngay cạnh sông. Nằm trong không gian cải tạo, chỉnh trang bờ sông còn có nhiều công trình văn hoá, kiến trúc hàng trăm năm như đình thần An Khánh, nhà thờ Thủ Thiêm, khu vực bến đò Thủ Thiêm, bến phà Thủ Thiêm…Tất cả những công trình này là “chứng nhân lịch sử” được Thủ Đức giữ lại.

Phố Đông nở hoa
Bí thư Thành uỷ Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Bí thư thành uỷ Thủ Đức cho biết, bằng sự đồng lòng và quyết tâm, cơ may cho sự vận động nhường đường, nhường đất làm không gian chung đã đến. “Chúng tôi đã vận động thành công. Đây là một kỳ tích mà nhiều năm chưa làm được. Chúng tôi tới tận nơi, họp bàn và túc trực ngay tại đình thần An Khánh, hứa với nhau rằng không có chút riêng tư nào ở đây, nói vui là cam đoan trước trời đất, trước đình thần là không vụ lợi”, ông Nguyễn Hữu Hiệp chia sẻ.

Ngay sau khi có mặt bằng, Thủ Đức tập trung lực lượng làm 3 ca “thần tốc”. “Vừa làm vừa báo cáo, vừa vận động, vừa rút kinh nghiệm, nhưng quả thật cũng đã nghĩ tới rủi ro. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất tôi nghĩ là cái tâm ngay, là dân chủ cao, là minh bạch, làm hết sức, không vụ lợi, hay nói cách khác là không ăn gian. Cái chữ không ăn gian này nó quan trọng lắm. Đối với những nhà tài trợ, chúng tôi cũng giải thích rõ ràng về mặt quyền lợi cho họ. Đây là công trình tạm, họ chỉ được khai thác trong một thời gian nhất định. Chúng tôi cũng phải giao lại mặt bằng khi Nhà nước thực hiện quy hoạch được duyệt tại đây”, ông Hiệp nói.

Đề án của Thủ Đức cải tạo, chỉnh trang khu vực bờ sông có nhiều hạng mục, thực hiện trong một thời gian dài. Vườn hoa hướng dương rộng hơn 5.000m2 cùng với một số hạng mục khác được ưu tiên hoàn thành trước. Bí thư thành uỷ Thủ Đức cho biết, ý tưởng chọn trồng hoa hướng dương là ý tưởng của nhân dân thành phố Thủ Đức. Thành phố Thủ Đức được mệnh danh là thành phố phía Đông, hay là phía mặt trời mọc, là cực tăng trưởng, là thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước. Nhân dân thấy hoa hướng dương thể hiện cái sức sống, vươn tới một tương lai tốt đẹp, được trồng ở thành phố nơi mặt trời mọc thì rất phù hợp. Từ ý tưởng nhân dân đề xuất, lãnh đạo thành phố đã chọn hoa hướng dương làm biểu tượng thân thiện cho người dân Thủ Đức. “Hoa hướng dương chính thức được chọn làm biểu tượng của thành phố Thủ Đức với ý nghĩa tượng trưng cho sự phát triển không ngừng, luôn hướng về phía trước của một thành phố trẻ trung, năng động”, Bí thư Thành uỷ Thủ Đức cho biết.

“Đề án cải tạo, chỉnh trang bờ sông lấy vườn hoa hướng dương là trung tâm để thực hiện, cũng có ý nghĩa là lấy dân làm gốc để phát triển. Một xã hội phát triển phải hướng đến lợi ích của người dân. Dân là gốc mà. Trần Hưng Đạo nói thời bình phải khoan thư sức dân. Nguyễn Trãi nói việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, mọi thứ phải nhìn theo lợi ích của dân chúng. Tôi hay dùng từ dân chúng, là do từng làm ở Ban dân vận. Phải nói đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”, Bí thư Thành uỷ Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp tâm sự.

Phố Đông nở hoa
Hoa hướng dương chính thức trở thành biểu tượng của thành phố Thủ Đức.

Khi bờ sông nở hoa….

Hàng chục ngàn cây hoa hướng dương được mang về trồng, vẻ đẹp của nó đã thu hút du khách tới chụp ảnh. Người dân Thủ Đức nói riêng đã có một cái Tết dương lịch tươi tắn trong khoảnh khắc hoa hướng dương nở rộ, cùng nhiều hoạt động cộng đồng tại sân khấu mở ngoài trời rộng hơn 10.000m2. Khu vực bờ sông đang thay áo mới từng ngày với những màu sắc, âm thanh phục vụ hiện đại, văn minh.

Phố Đông nở hoa
Một góc vườn hoa hướng dương ở Thủ Đức.

Công viên bờ sông rộng khoảng 20ha có các hạng mục chính như: Khuôn viên sinh hoạt cộng đồng; Sân sinh hoạt cộng đồng đa năng; Bến, cầu tàu; Chuỗi bè nổi thủy sinh, Công viên đá, Công viên ven sông Sài Gòn, Đài phun nước; Cầu đi bộ; Công viên sinh thái; Các tiện ích; Hệ thống màn hình LED thế hệ mới phục vụ cổ động chính trị kết hợp quảng cáo và cánh đồng hoa hướng dương. Toàn bộ khu vực này tạo thành một điểm kết nối cộng đồng sáng tạo với sự đa dạng về văn hoá, nghệ thuật, giải trí, ẩm thực, du lịch sông nước, cắm trại dã ngoại, hội chợ, triển lãm… thậm chí là không gian của những bước nhảy tango.

Ông Lưu Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố Thủ Đức, đơn vị thực hiện đề án cải tạo, chỉnh trang bờ sông cho hay, Trung tâm đang bổ sung thêm 20.000 cây hoa hướng dương nữa để vườn hoa Tết thực sự khoe sắc rực rỡ. Bên cạnh không gian check-in ồn ào đó, đơn vị cũng đang gấp rút hoàn thiện khu vườn đá đặc biệt. Những tượng đá được sưu tầm về sẽ xếp theo chủ đề, bày trí có câu chuyện, để người dân thêm dịp chiêm ngưỡng ngôn ngữ của tĩnh vật thầm lặng.

Phố Đông nở hoa
Sân khấu ngoài trời rộng hơn 10.000m2.

“Chúng tôi đã giao cho trung tâm văn hoá, mặt trận và các đoàn thể như thanh niên, nông dân, phụ nữ… thiết kế nhiều chương trình độc đáo, nhất định không để cho khu vực này lặng thinh. Trên bờ biểu diễn, dưới sông du thuyền, rồi tạo những hoạt động cho các giới đồng bào, những phiên chợ, những đêm nhạc, những buổi biểu diễn tango, những lễ hội và hoạt động văn hoá ở sân đình… Đặc biệt là dịp Tết này sẽ có hình ảnh ông đồ cho chữ như “ngày mới bên bờ sông Sài Gòn”. Nếu chụp hình hoa chưa đủ, chúng tôi sẽ thiết kế những chiếc cầu tình yêu, ngắm hoàng hôn cho người dân chụp ảnh, hít gió sông mát lành. Nếu làm được như vậy, “Bờ Đông” sông Sài Gòn sẽ có không gian văn hoá năng động, sáng tạo, một sân chơi biến đổi linh hoạt, tạo nên sự phong phú, hiện đại, đa sắc, tươi mới phục vụ mọi lứa tuổi”, Bí thư Thành uỷ Thủ Đức chia sẻ những mong muốn ấp ủ từ lâu của thành phố Thủ Đức.

Phố Đông nở hoa
Vườn hoa hướng dương bên bờ sông Sài Gòn về đêm.

Khi bờ sông hoa nở, cũng là lúc du khách lũ lượt kéo về. “Phố Đông” không chỉ được hiểu theo địa giới hành chính là thành phố phía Đông nữa, mà sẽ là thành phố đông đúc dân cư, rộn rã tiếng cười và những hoạt động của một đô thị sầm uất, hiện đại. “Phố Đông” sẽ không còn “đông cứng” bởi rác bẩn, bởi lau sậy, bởi hoang vu, tối tăm và tĩnh lặng, “Phố Đông” sẽ trở nên đông đúc hơn khi bờ sông Sài Gòn hoa nở rực rỡ. “Đâu đó Thủ Thiêm vẫn còn nhiều câu chuyện phải giải quyết, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng ta không thể đứng lại để giải quyết mà chúng ta phải vừa đi vừa giải quyết, phải luôn luôn có những cái đi để đạt đến, để chạm đến những thứ mang lại giá trị tạo ra động lực, làm thay đổi nhận thức của con người. Những dấu ấn nho nhỏ đó nó ngày càng tích luỹ theo hướng tốt đẹp thì nó sẽ tạo được một sự cộng hưởng rất lớn”, Bí thư Thành uỷ Thủ Đức nhấn mạnh.

Phố Đông nở hoa
Hoạt động biểu diễn cộng đồng của người dân Thủ Đức.

Trực tiếp xuống hiện trường, sát cánh cùng mọi người để triển khai khu vực vườn hoa, ông Hiệp có dịp quan sát, cảm nhận cảm xúc của từng người. Ông cho biết, nhà tài trợ cũng phấn khởi, người dân cũng phấn khởi, người thực hiện cũng phấn khởi, khu vực bờ sông đang nở rất nhiều hoa. “Đâu đó vẫn còn người chưa đồng tình, nhưng chắc chắn họ sẽ thấy được giá trị và ý nghĩa của việc làm này. Hãy thử nghĩ, Thủ Thiêm không chỉ là nơi mình sinh ra, mà còn là điểm đến của cộng đồng. Đâu đó vẫn có người chạnh lòng, nhưng nếu thấy nhiều người đến đây họ sẽ cảm thấy phấn khởi, tự hào nói về vùng đất nơi chôn nhau cắt rốn. Người dân Nam bộ là vậy, khi thấy việc có ích cho cộng đồng, vì lợi ích chung họ sẵn sàng hy sinh. Chúng tôi nhận thức được rằng, công viên bờ sông Sài Gòn ngay bên bờ Thủ Thiêm nó không chỉ là của Thủ Đức, của Thành phố Hồ Chí Minh mà của cả đất nước. Phát triển mô hình kinh tế dựa vào tự nhiên đã có chủ trương của Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh. Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên đã nêu chủ trương của thành uỷ cho nghiên cứu và ý tưởng thực hiện những đề án kinh tế ven sông Sài Gòn, chúng tôi có một đoạn bờ Thủ Thiêm đẹp, chúng tôi làm. Ý nghĩa của công trình thì cũng khó lòng mô tả hết, nhưng nó thể hiện được quyết tâm của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh trong chỉ đạo, định hướng, tạo điều kiện để Đảng bộ Thành phố Thủ Đức cùng nhân dân dốc sức triển khai”, Bí thư Thành uỷ Thủ Đức tâm sự.

Một cái Tết đặc biệt ở “Phố Đông” đã đến. Cùng với những bông hoa hướng dương khoe sắc là những gương mặt rạng rỡ đầy năng lượng của người dân. Một “Phố Đông” đã nở hoa, ngày mới bên bờ sông Sài Gòn đã gõ cửa.

Trần Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Canaval Hạ Long 2024 – Bừng sáng cùng kỳ quan

    (Xây dựng) - Tối 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề "Bừng sáng cùng Kỳ quan" chính thức khai mạc. Từ năm 2007 đến nay, Carnaval Hạ Long đã trở thành sự kiện thường niên, là thương hiệu văn hóa du lịch riêng có của Quảng Ninh. Sự kiện này trở thành điểm hẹn quen thuộc và yêu thích của người dân, du khách qua 17 lần tổ chức.

  • Khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I tại Nha Trang

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường 2 tháng 4 (thành phố Nha Trang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 với chủ đề The Spotlight of Jazz.

  • Dinh Độc Lập – Biểu tượng lịch sử vĩnh cửu của TPHCM và của dân tộc

    Dinh Độc Lập, nay có tên là Hội trường Thống nhất, không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng lịch sử đặc biệt về nền hòa bình dân tộc.

  • Về sông nước miệt vườn Vĩnh Long thưởng thức bánh dân gian

    (Xây dựng) – Sáng 27/4, tại Khu du lịch Chợ nổi Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã diễn ra cuộc tranh tài Ngày hội “Làm bánh dân gian” huyện Trà Ôn năm 2024. Ngày hội đã thu hút 79 đội tham gia chế biến hàng trăm loại bánh các loại.

  • Hà Nội: Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố

    (Xây dựng) - UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

  • Xúc động Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà Hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình có sự tham gia của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần lọc hóa Dầu Bình Sơn.

Xem thêm
  • Chương trình "Đất nước trọn niềm vui": Khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

    22:39 | 27/04/2024
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

    12:21 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".

    11:10 | 27/04/2024
  • Quảng Trị: Lễ hội “Thống nhất non sông” - Tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc

    (Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), ngày 30/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) sẽ diễn ra Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

    10:51 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

    20:14 | 26/04/2024
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

    20:15 | 25/04/2024
  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

    18:18 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load