Thứ sáu 26/04/2024 13:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khảo sát tiến độ xây dựng Khu công nghiệp Liên Hà Thái

15:13 | 29/04/2022

(Xây dựng) - Ngày 28/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm Trưởng đoàn đã đến khảo sát tiến độ triển khai xây dựng Khu công nghiệp Liên Hà Thái, Khu kinh tế Thái Bình.

pho chu tich quoc hoi nguyen khac dinh khao sat tien do xay dung khu cong nghiep lien ha thai
Đại diện chủ đầu tư đang báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về tình hình triển khai dự án.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Liên Hà Thái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 180/QĐ-TTg ngày 08/02/2021. Tổng số vốn đầu tư của khu công nghiệp này là 3.885 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Green i-park là chủ đầu tư.

Sau hơn 1 năm triển khai, bên cạnh sự nỗ lực của chủ đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục giao đất và đặc biệt cải cách hành chính đồng hành cùng nhà đầu tư, đến nay hơn 500ha đất của khu công nghiệp đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Dự án này khá đặc biệt, bởi cùng một thời điểm vừa thực hiện giải phóng mặt bằng, vừa đầu tư xây dựng hạ tầng, vừa xúc tiến thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp. Từ năm 2021 đến nay, khu kinh tế đã thu hút được 555 triệu USD vốn đầu tư FDI, trong đó tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái thu hút được 4 dự án, với tổng vốn đầu tư FDI là 440 triệu USD.

pho chu tich quoc hoi nguyen khac dinh khao sat tien do xay dung khu cong nghiep lien ha thai
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tiến độ thực hiện dự án tại công trường.

Để tạo điều kiện thuận lợi phát triển Khu kinh tế Thái Bình, đại diện Ban quản lý khu kinh tế đề nghị Quốc hội xem xét, có ý kiến với các cơ quan liên quan về việc phân bổ chỉ tiêu đất khu công nghiệp tỉnh Thái Bình trong kỳ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Thái Bình, xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối với Hải Phòng, các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong khu kinh tế.

Đánh giá cao những kết quả Khu kinh tế Thái Bình đã đạt được, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo khu kinh tế cần chủ động, linh hoạt hơn trong công tác gọi vốn đầu tư. Đồng thời, chủ động trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đồng chí đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hỗ trợ kết nối cho tỉnh cũng như nhà đầu tư hạ tầng thu hút được những nhà đầu tư quốc tế lớn để Khu công nghiệp Liên Hà Thái sớm lấp đầy diện tích đất công nghiệp và trước mắt thực hiện được mục tiêu thu hút 1 tỷ USD đầu tư FDI trong năm 2022.

pho chu tich quoc hoi nguyen khac dinh khao sat tien do xay dung khu cong nghiep lien ha thai
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi khảo sát tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết: “Các cơ quan tỉnh phải có chương trình, tập trung cải cách thủ tục hành chính cho khu công nghiệp, khu kinh tế; phải có kế hoạch mời hải quan về lập trạm tại chỗ để kiểm tra xuất nhập khẩu thông quan, mời các ngân hàng về lập điểm chi nhánh ngân hàng. Để khi doanh nghiệp vào đầu tư có thể thực hiện các giao dịch ngay tại chỗ. Phải có nhìn tổng thế như thế”.

Muốn hoàn thành mục tiêu xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu khi xây dựng khu công nghiệp cần chú trọng đến nhà ở công nhân và phải gắn với khu dân cư; nhà ở cho chuyên gia, các công trình phúc lợi xã hội liên quan, đảm bảo an ninh trật tự khu vực.

pho chu tich quoc hoi nguyen khac dinh khao sat tien do xay dung khu cong nghiep lien ha thai
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát quy hoạch sử dụng đất Khu kinh tế Thái Bình tại huyện Tiền Hải.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã tới khảo sát khu vực biển Đồng Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải về phương án lấn biển, quy hoạch khu vực Cồn Vành, Cồn Thủ.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load