Chủ nhật 01/09/2024 07:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Phát triển vật liệu xây dựng mới, vật liệu tái chế là nhiệm vụ quan trọng của ngành Xây dựng Thủ đô

15:20 | 27/08/2024

(Xây dựng) – Sáng 27/8, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát triển một số loại vật liệu xây dựng tái chế, vật liệu xây dựng mới trên địa bàn Thành phố”. Hội thảo có sự tham dự của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, các chuyên gia và doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Phát triển vật liệu xây dựng mới, vật liệu tái chế là nhiệm vụ quan trọng của ngành Xây dựng Thủ đô
Ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh, cần có những nghiên cứu, định hướng phát triển các vật liệu thay thế, vật liệu xanh, bền vững.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh: Vật liệu xây dựng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi địa phương. Đặc biệt, tại Thủ đô Hà Nội, với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, nhu cầu về vật liệu xây dựng phục vụ thi công xây dựng các công trình ngày càng lớn, trong đó vật liệu xây dựng truyền thống khai thác từ nguồn khoáng sản từ tự nhiên ngày càng hạn chế. Từ đó, yêu cầu về các vật liệu mới, vật liệu tái chế, thông minh… phù hợp với kiến trúc hiện đại thay thế cho các loại vật liệu xây dựng truyền thống đang được nghiên cứu, phát triển và sử dụng ngày càng nhiều trong các công trình xây dựng.

Do đó, việc nghiên cứu, phát triển sản xuất các chủng loại vật liệu xây dựng mới, vật liệu tái chế nhằm đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây dựng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của Thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là hết sức quan trọng.

Cũng theo ông Võ Nguyên Phong, hiện trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở, dự án đường giao thông, trong đó có dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 4. Vì vậy, nhu cầu một số loại vật liệu phục vụ các dự án này cần số lượng lớn, chưa thể chủ động đủ nguồn cung tại chỗ, đặc biệt như một số loại vật liệu rời (đá xây dựng, đất đắp, cát san lấp…) và phải nhập từ các tỉnh lân cận. Về lâu dài, cần có những nghiên cứu, định hướng phát triển các vật liệu thay thế, vật liệu xanh, bền vững.

Phát triển vật liệu xây dựng mới, vật liệu tái chế là nhiệm vụ quan trọng của ngành Xây dựng Thủ đô
Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận định, phát triển vật liệu xây dựng ngày càng được chú trọng hơn theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường.

Giới thiệu, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển sản xuất, sử dụng các loại vật liệu xây dựng và vật liệu xây dựng mới, thân thiện với môi trường; hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan, ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến phát triển ngành Vật liệu xây dựng. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới các mục tiêu phát triển ngành Vật liệu xây dựng theo hướng bền vững, phát triển vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện môi trường. Nội bật, như Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, định hướng tới 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1266/QĐ-TTg ngày 18/8/2020.

Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2171/QĐ-TTg ngày 23/12/2021 với quan điểm tận dụng tối đa các nguồn phế thải có thể tái chế, tái sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất vật liệu không nung.

Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 179/QĐ-TTg, trong đó đặt mục tiêu phát triển mạnh công nghiệp vật liệu xây dựng theo hướng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên khoáng sản, thân thiện với môi trường, có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu trong nước, tăng cường xuất khẩu vật liệu xây dựng cao cấp, phát triển các vật liệu xây dựng mới.

Ông Lê Trung Thành mong muốn, tại Hội thảo, các nhà chuyên môn, nhà quản lý và các đại biểu tham dự sẽ cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu và ứng dụng về vật liệu xây dựng tái chế, vật liệu xây dựng mới với các giải pháp cụ thể, rõ ràng và phù hợp với tình hình thực tế, góp phần đẩy mạnh phát triển những loại vật liệu này tại Thành phố Hà Nội nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Phát triển vật liệu xây dựng mới, vật liệu tái chế là nhiệm vụ quan trọng của ngành Xây dựng Thủ đô
Theo ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, cần xây dựng cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển thị trường cho các sản phẩm vật liệu mới.

Trình bày chuyên đề về thực trạng và định hướng phát triển vật liệu xây dựng tại Việt Nam, ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam nhận định: Ngành Vật liệu xây dựng trong những năm qua không ngừng được đầu tư, đổi mới và phát triển. Các nhà máy mới được đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, nhiều dây chuyền được trang bị mức độ cơ giới hóa, tự động hóa cao, trình độ công nghệ đạt ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới. Trước những đòi hỏi ngày càng cao về sự phát triển của ngành Công nghiệp vật liệu nói chung và công nghiệp vật liệu xây dựng nói riêng, nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng mới ra đời, các loại vật liệu này được xem là giải pháp tiên tiến khắc phục những hạn chế của các vật liệu truyền thống.

Một số chủng loại vật liệu xây dựng mới đã và đang bắt đầu được du nhập vào thị trường Việt Nam như: Các sản phẩm vật liệu xây dựng sử dụng vật liệu nano, đá ốp lát nhân tạo, gạch làm mát, kính tiết kiệm năng lượng, vật liệu lợp thông minh, nhôm profile, nhựa profile…

Phát triển vật liệu xây dựng mới, vật liệu tái chế là nhiệm vụ quan trọng của ngành Xây dựng Thủ đô
Toàn cảnh Hội thảo.

Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển các ngành vật liệu mới, theo ông Phạm Văn Bắc, cần xây dựng cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển thị trường cho các sản phẩm vật liệu mới; đổi mới cơ chế, chính sách về khoa học – công nghệ theo hướng giao quyền sở hữu và quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước đối với các đề tài, dự án cấp bộ, cấp Nhà nước; làm chủ công nghệ sản xuất các sản phẩm vật liệu mới; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cán bộ công nghệ trong các doanh nghiệp vật liệu; tăng cường hợp tác quốc tế, học tập, tiếp thu chuyển giao công nghệ sản xuất các vật liệu xây dựng mới từ các quốc gia phát triển…

Phát triển vật liệu xây dựng mới, vật liệu tái chế là nhiệm vụ quan trọng của ngành Xây dựng Thủ đô
Trong khuôn khổ của Hội thảo, các doanh nghiệp đã trưng bày gian hàng, giới thiệu một số loại vật liệu xây dựng tái chế, vật liệu mới.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp tham dự cũng đã trình bày nhiều chuyên đề liên quan đến tình hình sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên, vật liệu tái chế từ chất rắn xây dựng. Nhiều ý kiến phát biểu có tính xây dựng cao, nêu bật được nhiều kết quả đạt được và một số hạn chế tồn tại trong công tác phát triển vật liệu xây dựng tái chế, vật liệu xây dựng mới trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load