Thứ sáu 03/05/2024 11:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển Biên Hòa theo hướng đô thị dịch vụ và công nghiệp

12:27 | 10/01/2024

(Xây dựng) - Theo đơn vị tư vấn, mục tiêu điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045 là tập trung chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc “đô thị công nghiệp” sang mô hình cấu trúc “đô thị dịch vụ và công nghiệp, hướng tới phát triển đô thị thông minh, bền vững”.

Phát triển Biên Hòa theo hướng đô thị dịch vụ và công nghiệp
Biên Hòa sẽ chuyển sang mô hình cấu trúc “đô thị dịch vụ và công nghiệp” thay vì “đô thị công nghiệp”.

Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã làm việc, nghe báo cáo về đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của thành phố Biên Hòa đến năm 2045.

Cụ thể, đơn vị tư vấn cho biết, đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045 có mục tiêu chính là chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc “đô thị công nghiệp” sang mô hình cấu trúc “đô thị dịch vụ và công nghiệp, hướng tới phát triển đô thị thông minh, bền vững”. Về chi tiết, không gian phát triển của thành phố Biên Hòa sẽ phân bố theo 5 vùng gồm: 1 vùng thành phố trung tâm và 4 vùng xung quanh.

Đánh giá quy hoạch tổng thể chung thành phố Biên Hòa hiện nay, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển cũng như đời sống người dân; chưa phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại.

Vì vậy, đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045 lần này sẽ tập trung giải quyết một số vấn đề về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; không gian công cộng, mảng xanh đô thị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết và sẽ là bước chuyển để thành phố sang một giai đoạn phát triển mới. Khi nhắc tới Biên Hòa không còn nhớ đến đó là thành phố công nghiệp mà là đô thị dịch vụ và công nghiệp.

Phát triển Biên Hòa theo hướng đô thị dịch vụ và công nghiệp
Không gian đô thị Biên Hòa sẽ được điều chỉnh phù hợp theo xu thế.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, để đạt được mục tiêu phát triển trên thì cần quy hoạch không gian phát triển dịch vụ du lịch; Giảm sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, tăng phát triển dịch vụ du lịch theo hướng cao cấp. Cùng với đó là các giải pháp phát triển giao thông xứng tầm; giảm ô nhiễm môi trường; phát triển hệ thống thương mại hiện đại; khai thác hợp lý kinh tế ven sông, phát triển không gian ngầm.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị lãnh đạo thành phố Biên Hòa và đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các Sở, ngành, UBND tỉnh để hoàn thiện đồ án quy hoạch. Đặc biệt, cần rút ngắn thời gian lập quy hoạch.

Trước đó, lãnh đạo Thành ủy Biên Hòa cho biết, nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17/3/2023.

Từ đó đến nay, thành phố đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch như: lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cá nhân và các đơn vị liên quan; ý kiến góp ý của Ban Thường vụ Thành ủy, các Sở, ngành của tỉnh.

Theo kế hoạch, đồ án sẽ được UBND tỉnh Đồng Nai trình Bộ Xây dựng xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý I/2025.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load