Thứ sáu 29/03/2024 06:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hướng về phía Đông: Sự mở rộng của Thành phố Hồ Chí Minh

Phần 1: Thị trường căn hộ

17:03 | 18/09/2020

(Xây dựng) - Theo báo cáo chuyên đề của CBRE Việt Nam, sự mở rộng về khu vực phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh và sự hình thành “Thành phố phía Đông” sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều cơ hội lớn cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp, những người có nhu cầu ở thực trong những năm tới đây.

phan 1 thi truong can ho
Cầu Thủ Thiêm 2 giữa sông Sài Gòn chờ nối nhịp cầu vào bờ phía Quận 1 (Ảnh: Minh Quân).

Báo cáo chuyên đề lần này với tiêu đề “Hướng về phía Đông: Sự mở rộng của Thành phố Hồ Chí Minh – Phần 1: Thị trường căn hộ” sẽ mở đầu chuỗi bài viết bàn về tác động của phương án sắp xếp tổng thể các đơn vị hành chính cấp quận/huyện, phường/xã trên toàn địa bàn thành phố vừa được Sở Nội Vụ Thành phố Hồ Chí Minh ban hành vào tháng 5 năm 2020.

Đề xuất này đưa ra phương án sáp nhập Quận 2, 9 và Thủ Đức ở phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh thành một đơn vị hành chính độc lập trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh với tên tạm gọi là “Thành phố phía Đông” hoặc “Thành phố Thủ Đức”.

Sở hữu vị trí chiến lược trong “Tam giác vàng” giữa Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, Thành phố phía Đông sẽ đóng vai trò trọng yếu trong việc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận về mặt giao thông và các hoạt động thương mại.

CBRE nhấn mạnh vai trò của những dự án cơ sở hạ tầng trọng yếu đang được xây dựng, tạo điều kiện kết nối thuận lợi giữa Thành phố phía Đông và các khu vực khác trong Thành phố Hồ Chí Minh. Những công trình nổi bật có thể kể đến là tuyến Metro số 1 với tổng chiều dài 19,7km bắt đầu từ trạm Bến Thành tại Quận 1 đến trạm cuối – Depot Long Bình – tại Quận 9 được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, và dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Kể từ khi tuyến Metro số 1 bắt đầu xây dựng vào năm 2012, rất nhiều dự án căn hộ và trung tâm thương mại đã được hình thành dọc theo tuyến tàu này, đặc biệt là trên tuyến đường Xa Lộ Hà Nội tại phường Thảo Điền, Bình An và An Phú thuộc Quận 2. Thủ Thiêm cũng là một trong những khu vực trọng tâm tại Thành phố phía Đông với diện tích lên đến 657ha.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, giá bán căn hộ cao cấp trên thị trường sơ cấp tại Quận 2 tăng trung bình 7,3% mỗi năm, vượt ngưỡng mức tăng trung bình của toàn thị trường. Mặc dù vậy thị trường căn hộ tại khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Từ năm 2018, CBRE nhận thấy giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25 - 75% so với giá bán khởi điểm ban đầu. Trong giai đoạn 2020 - 2025, nguồn cung chào bán mới tại Thành phố phía Đông sẽ khá dồi dào, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,5%, tương đương 15.000 – 16.000 căn hộ mới mỗi năm, vượt trội tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu Nam (4,6%) và khu Tây (5,3%) của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Thủ Thiêm, khu đô thị trọng điểm của Quận 2 – nguồn cung căn hộ mới chủ yếu sẽ là các dự án thuộc phân khúc hạng sang. Trong khi đó, ngoài khu vực Thủ Thiêm, các dự án sẽ tập trung vào khách hàng là những chuyên gia và gia đình trẻ đề cao tính tiện lợi, tiện ích hiện đại và hướng đến phong cách sống năng động.

CBRE dự kiến thị trường cho thuê căn hộ dọc theo tuyến Metro số 1 sẽ trở nên sôi động hơn nhờ vào sự kết nối giao thông tiện lợi. Những khu vực đắc địa nằm gần trạm Metro tại Thành phố phía Đông cũng sẽ thu hút các dự án căn hộ có thương hiệu (branded residences).

Bà Đặng Phương Hằng - Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, nhận định: “Những dự án mới thuộc các trung tâm thương mại/khu dân cư đã được quy hoạch bài bản tại Thành phố phía Đông sẽ được nhiều người mua săn đón và nhờ vậy đạt được mức giá bán cao hơn. Khu vực An Phú, Thủ Thiêm và khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành những khu vực trọng điểm. Với nguồn cung mới dồi dào trong tương lai, người mua và khách thuê ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn. Do vậy, các chủ đầu tư có quỹ đất tại Thành phố phía Đông cũng cần chú ý đến việc tạo thêm những điểm nhấn mới và sáng tạo trong các sản phầm của mình nhằm thu hút khách hàng.”

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load