Thứ sáu 26/04/2024 18:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những xu hướng thiết kế sân vườn năm 2020

16:27 | 14/04/2020

(Xây dựng) - Thiết kế sân vườn là công việc đòi hỏi sự sáng tạo, phá cách và là một hạng mục được rất nhiều gia chủ ưu tiên trong thiết kế kiến trúc tổng thể ngôi nhà. Vậy, cần phải làm gì để tạo ra một thiết kế sân vườn đẹp hoàn hảo, hãy cùng Báo điện tử Xây dựng tìm hiểu những xu hướng thiết kế sân vườn sau đây.

Xu hướng bền vững

nhung xu huong thiet ke san vuon nam 2020

Thiết kế ngoại thất luôn hướng đến sự phát triển tương đồng và tương thích lẫn nhau giữa các bộ phận trong sân vườn từ phần cứng đến phần mềm đều phải phát huy khả năng duy trì ổn định và lâu dài của chúng, từ đó hình thành một kết cấu xanh mát và bền vững theo thời gian.

Trong những năm gần đây, xu hướng lựa chọn vật liệu đa phần là từ tự nhiên hoặc gần gũi thân thiện với tự nhiên như gỗ, đá, sỏi, hay các loại gạch sử dụng nguồn nguyên liệu truyền thống của địa phương vừa đơn giản, dễ tìm lại vừa thích ứng tốt với môi trường xung quanh.

Ngoài ra, các loại cây trồng bản địa cũng được ưu tiên lựa chọn, trong đó các loại cây quanh năm, có khả năng chịu hạn và kháng bệnh tốt luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà thiết kế. Do đó, trong năm 2020 xu hướng thiết kế sân vườn chú trọng đến yếu tố bền vững vẫn được chú trọng.

Xu hướng thiết kế theo dạng cây nhà lá vườn

nhung xu huong thiet ke san vuon nam 2020

Những sân vườn “tự cung tự cấp” không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa cung cấp một phần nguồn thực phẩm xanh, sạch trực tiếp cho gia đình mà trên hết chúng còn là sản phẩm kết nối đặc sắc giữa các công ty tư vấn thiết kế và gia chủ.

Bạn có thể cảm nhận rằng, sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi khi trở về nhà và bớt chút thời gian vào việc chăm sóc cây xanh trong sân vườn, sẽ thấy mọi sự căng thẳng đều tan biến. Thưởng thức những món ăn từ rau xanh do mình tự làm ra, bạn cũng sẽ yên tâm hơn về vấn đề sức khỏe cho toàn thể gia đình tốt hơn. Chính vì vậy, thiết kế sân vườn theo dạng cây nhà lá vườn đang lên ngôi vào năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đưa không gian sinh hoạt trong nhà ra ngoài trời

nhung xu huong thiet ke san vuon nam 2020

Các lối sống và thói quen sinh hoạt của gia đình vẫn sẽ được tiếp nối bằng những không gian ngoại thất xanh mướt quyến rũ tạo cảm giác đưa con người gần gũi với thiên nhiên hơn, qua các nhà mát, sàn ngoại thất… đầy thú vị. Đối với những quốc gia có khí hậu ôn hòa ít mưa thì những chiếc ghế sofa, gian bếp nướng, bộ bàn ăn, giá đựng sách hay các vật dụng nội thất xuất hiện trong những không gian chuyển tiếp của sân vườn đang là một trong những xu hướng cực “hot” được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

Mở rộng loại hình sử dụng

nhung xu huong thiet ke san vuon nam 2020

Bên cạnh việc tối ưu hóa không gian sinh hoạt ngoài trời thì việc tối ưu hóa mục đích sử dụng cũng quan trọng không kém. Điều đó có nghĩa là, bạn nên thiết kế không gian đó có thể kết hợp được nhiều hoạt động với nhau như bên cạnh vườn hoa đẹp bạn nên đặt thêm một cái ghế, một chiếc ô dù là có thể biến nơi đó trở thành nơi đọc sách vô cùng yên tĩnh. Nếu không gian còn rộng, bạn đặt thêm một bộ bàn ăn là bạn có thể có một địa điểm thú vị để thưởng thức bữa ăn ngoài trời.

Với việc mở rộng loại hình sử dụng, thiết kế sân vườn kiểu này cũng rất tiện cho bạn đưa không gian sinh hoạt của gia đình ra bên ngoài. Các hoạt động sinh hoạt tại sân vườn, nó không làm mất đi tính kỷ luật của gia đình mà biến cuộc sống của gia đình bạn thêm sinh động trong không gian xanh. Từ đó cảm giác được gần gũi thiên nhiên hơn, thú vị hơn là cứ mãi bó chặt mọi hoạt động trong ngôi nhà. Vì sự cơ động như vậy, mở rộng loại hình sử dụng là một xu hướng thiết kế sân vườn đã và đang được nhiều gia chủ ưa chuộng, nhất là vào năm 2020.

Đưa yếu tố nước vào trong sân vườn

nhung xu huong thiet ke san vuon nam 2020

Cho dù ở các quốc gia phương Đông tuân theo luật phong thủy hay các quốc gia phương Tây phóng khoáng trong thiết kế thì nước luôn được xem là “linh hồn trữ tình” không thể thiếu của một khu vườn.

Dù bạn thiết kế sân vườn theo phong cách phương Đông hay phương Tây, yếu tố nước luôn được coi trọng và là một “linh hồn trữ tình” không thể thiếu ở trong khu vườn. Do vậy, xu hướng thiết kế sân vườn 2020 tiếp tục tập trung đưa yếu tố nước vào sân vườn. Đặc biệt nước “động” và tạo hình nghệ thuật từ nước đang là một xu hướng mới lạ được nhiều nhà thiết kế áp dụng. Vì vậy, khi bạn thiết kế sân vườn lên để ý tới yếu tố này.

Tóm lại, thiết kế sân vườn là một quá trình tìm ra những phương án bố trí và trồng vườn nhằm tạo nên vẻ đẹp cho cảnh quan. Thiết kế sân vườn không chỉ là phân bố các tiểu cảnh, bố trí các phương tiện sinh hoạt và trồng cây. Mà trên hết thiết kế sân vườn là sự phối hợp hài hòa màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc, các vật trang trí và luôn phải đảm bảo yếu tố phong thủy để tạo một không gian thư giãn, thoải mái cho gia chủ. Do vậy thiết kế sân vườn là sự tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học kỹ thuật để tạo được một sân vườn thực sự lý tưởng.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load