Thứ sáu 29/03/2024 19:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những ngôi nhà độc nhất vô nhị trên thế giới

11:14 | 19/07/2022

(Xây dựng) - Trên thế giới có những kiến trúc sư thiết kế ra những ngôi nhà vô cùng độc đáo. Không chỉ có cấu trúc độc đáo, những công trình kiến trúc sau đây còn được đặt móng ở những vị trí ít ai ngờ tới.

Những công trình này là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo nghệ thuật của nhiều thế hệ kiến trúc sư trên toàn thế giới. Dẫu còn nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận, sự sáng tạo của kiến trúc sư hàng đầu thế giới là rất đáng trân trọng và khâm phục.

nhung ngoi nha doc nhat vo nhi tren the gioi

Nhà nhô ra từ đá

Ngôi nhà nhô ra từ đá là sự kết hợp của bê tông thô, kính và thép đen, có tên Maralah của LAAV Architects. Đó là cabin biệt lập, nơi ẩn náu hoàn hảo xa thành phố. Cái tên "Maralah" có nghĩa là "sinh ra trong trận động đất".

Nhìn từ bên ngoài, Maralah rõ ràng là một hình vuông hoàn hảo. Song từ một số góc độ nhất định, Maralah trông như thể là một phần của vách đá.

Nhà kính giữa rừng cây

Được xây dựng trên mỏm đá sa thạch của sườn đồi ở Los Angeles (California), dinh thự Sheats-Goldstein của John Lautner được thiết kế năm 1961-1963. Kiến trúc sư thiết kế sao cho ngôi nhà phá vỡ cấu trúc khu rừng xung quanh, sử dụng kính làm tường ngăn, cho phép con người thêm hoà nhập với môi trường xung quanh.

Nhà trên thác nước

Ngôi nhà Fallingwater của Wright là công trình nổi tiếng. Ngôi nhà được xây dựng trên một thác nước tự nhiên ở thác nước Bear Run. Chi phí ước tính ban đầu để xây dựng Fallingwater là 35 nghìn USD. Thực tế, ngôi nhà tiêu tốn 155 nghìn USD, tương đương với khoảng 3 triệu USD vào năm 2021, đã điều chỉnh theo lạm phát. Các khoản chi bao gồm 75 nghìn USD cho ngôi nhà, 22 nghìn USD hoàn thiện và nội thất, 50 nghìn USD cho nhà khách, nhà để xe và khu ở của người giúp việc và 8 nghìn USD phí kiến trúc sư.

Sau khi công trình được hoàn thành, Tạp chí TIME gọi đây là "tác phẩm đẹp nhất" và được liệt kê trong danh sách "28 nơi phải xem một lần trong đời" của Tạp chí Smithsonian. Ngôi nhà được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia vào năm 1966.

nhung ngoi nha doc nhat vo nhi tren the gioi

Nhà trên sườn đồi

Ngôi nhà Frey II ở Palm Springs (California, Mỹ) được đặt tên theo kiến trúc sư Albert Frey. Đây từng là nơi ở lâu dài của ông, được hoàn thành vào năm 1964. Vào thời điểm được xây dựng, ngôi nhà nằm ở vị trí cao nhất so với bất kỳ nơi cư trú nào trong thành phố. Frey II đã trở thành thắng cảnh trên sườn đồi. Nằm nghiêng một phần lên ngọn núi San Jacinto, ngôi nhà nhìn ra toàn cảnh Thung lũng Coachella.

Nhà chênh vênh trên mỏm đá

Kiến trúc sư người Iran Milad Eshtiyaghi đã thiết kế Mountain House nằm ở đảo Quadra, British Columbia, Canada. Kiến trúc sư muốn xây dựng dự án mà không cần chặt hoặc di chuyển cây. Do vậy, họ đã tận dụng vùng đất xung quanh cây để làm nhà. Mountain House có những không gian cụ thể dành cho các thành viên trong gia đình, cả hai được kết nối với nhau bằng một khu giải trí.

Nhà "đứng" trên không

Kiến trúc sư Milad Eshtiyaghi thiết kế những căn nhà ở vị trí độc đáo. Ngôi nhà nằm bên rìa vách đá ở Mendocino (California) này được thiết kế đặc biệt, mang đến cảm giác căng thẳng nhưng không kém phần phấn khích cho gia chủ.

Ngôi nhà hình chữ A lơ lửng trên mặt nước. Phần lớn ngôi nhà nằm trên nền đất chắc chắn, ngoại trừ khu sinh hoạt chung có sàn kính, tăng cảm giác hồi hộp.

nhung ngoi nha doc nhat vo nhi tren the gioi

Nhà bắc ngang vách đá

Milad Eshtiyaghi đã thiết kế ngôi nhà màu trắng sáng này nằm trên vực sâu ngăn cách hai vách đá ở Vancouver, Canada. Đó là công trình được lấy ý tưởng về cây cầu hiện đại. Không giống nhà hai tầng truyền thống, ngôi nhà này có không khí lưu thông giữa các tầng. Chủ nhân có thể lên tầng bằng thang máy và thang bộ bên ngoài.

Nhà treo trên đá

Nằm trong hai mỏm đá như hai dấu ngoặc màu đen mờ, dinh thự hình hộp ở đảo Hoàng tử Edward (Canada) có tầm nhìn khó tin vươn ra những ngọn núi đá đỏ xung quanh. Kiến trúc sư Milad Iran Eshtiyaghi đã thiết kế dinh thự này trông đơn giản nhưng rất tiện nghi. Trên mái nhà, có khoảng rộng dài để tắm nắng.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load