Thứ sáu 26/04/2024 05:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những ngôi làng quyến rũ của Nhật Bản

15:25 | 28/09/2021

(Xây dựng) - Không ai có thể phủ nhận, Nhật Bản có quá nhiều điều thú vị. Ngoài vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng, nền văn hóa giàu truyền thống, còn có những ngôi làng được bảo tồn kỹ lưỡng mang đến cho đất nước này thêm phần hấp dẫn. Sau đây là một số ngôi làng quyến rũ đáng khám phá:

nhung ngoi lang quyen ru cua nhat ban

Làng Shirakawa-go

Làng Shirakawa-go là một trong những địa danh nổi tiếng, thu hút lượng lớn khách tham quan trong và ngoài nước. Đây là một trong những ngôi làng cổ xưa nhất tại Nhật, được công nhận di sản văn hóa thế giới Unessco vào năm 1995. Shirakawa-go tiếng Nhật có nghĩa là bạch xuyên hương, nghĩa là ngôi làng của những con sông trắng. Shirakawa-go cách xa với cuộc sống hiện đại, nơi đây đậm chất hoài cổ trong trẻo đến lạ. Là nơi “thai nghén” bộ truyện Doraemon nổi tiếng của Nhật Bản.

Trong làng, các ngôi nhà cổ theo kiểu kiến trúc Gasho-Zukuri có lịch sử trên 300 năm, có mái dày khoảng 90 cm, trọng lượng lên tới 60 tấn, ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào ngày hè. Mái có độ dốc lớn theo kiểu hai bàn tay úp vào nhau, tạo thành hình ngón tay đang cầu nguyện. Cấu trúc của phần mái được buộc vào nhau bằng dây thừng theo cách thủ công nhưng mang tính kỹ thuật. Đặc điểm nổi bật của kiến trúc này là sử dụng hoàn toàn nguyên liệu tự nhiên như: gỗ cây, rơm rạ... và không dùng đinh, được buộc với nhau bằng dây thừng.

Vào mùa đông, ngôi làng cổ được bao phủ bởi lớp tuyết trắng tạo nên một khung cảnh đầy thơ mộng, lãng mạn. Vào mùa hè, ngôi làng được bao phủ bởi cây xanh và lắng nghe âm thanh các mạch nước ngầm chảy từ khe núi.

Khoảng 30 - 40 năm, người dân nơi đây lại thay thế mái mới. Hiện làng cổ Shirakawa-go có khoảng 535 người dân đang sinh sống. Khác với nét hiện đại của các thành phố lớn, kiến trúc độc đáo của làng cổ Shirakawa-go tạo ra cảm giác bình yên với núi non và nét làng quê bình dị của người dân Nhật Bản thời xưa còn sót lại.

Làng Oshino Hakkai

Ấn tượng đầu tiên là vẻ đẹp thanh bình, tĩnh lặng. Bước vào đây, bạn sẽ được rảo bước trên những con đường đất uốn lượn ngoằn ngoèo, hết sức thơ mộng. Từ đầu làng, bạn đã phải lặng mình trước cảnh đẹp lãng mạn mà trong veo như hồ nước in bóng cây cùng ánh mặt trời và xa xa là bóng núi Phú Sĩ.

Đâu đó, thấp thoáng những bụi thông xanh ngắt - một vẻ đẹp bình an đến nao lòng. Là điểm lý tưởng mà người già Nhật Bản luôn mơ ước được đắm chìm ở đó. Họ như được đưa trở lại thời kỳ xa xưa với miền yên ắng vĩnh hằng. Có một tục lệ khi đến thăm làng cổ Oshino Hakkai đó là trước khi vào làng, người ta được mời làm một thủ tục giống như nghi lễ để thể hiện sự thành tâm: Dừng chân trước bể nước, dùng gáo bằng ống tre hứng dòng nước chảy qua khe nhỏ để rửa sạch tay, sau đó xoa lên mặt, lại hứng thêm một chút nước mát lạnh để uống. Nguồn nước ở đây được nuôi dưỡng từ lớp băng tuyết tan chảy theo sườn dốc của núi Phú Sĩ, thấm lọc qua nhiều lớp dung nham kiến tạo hơn 80 ngàn năm rồi tuôn ra dòng nước tinh khiết.

Đến đây, người ta không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên mà còn được thưởng thức rất nhiều đặc sản của vùng: như đậu xanh, đỏ, vàng, nấm, đủ hình dạng từ tươi đến khô. Vẻ đẹp thiên nhiên mang lại cho mỗi hồ nước một vẻ đẹp riêng với sự sáng tạo của con người Nhật Bản hết sức tinh tế. Họ đã khôn khéo tạo ra một hòn đảo nhỏ với cây cầu xinh xinh để đi ra thưởng ngoạn. Hoa không chỉ nở khắp lối đi mà còn xuất hiện cả trong những khu vườn nhỏ được cắt tỉa tỉ mỉ theo phong cách châu Âu.

Làng Miyama Kayabuki

Nằm cách cố đô Kyoto 50 km về phía Bắc, làng Miyama Kayabu với những mái nhà cổ lợp cỏ tranh cách đây hàng trăm năm, được bao quanh bởi cách dãy núi cao khoảng 1.000 m.

Làng Miyama Kayabuki là một trong những ngôi làng cổ có phong cảnh đẹp như tranh vẽ tại Nhật Bản. Ngôi làng này được xây dựng theo lối kiến trúc Irimoya-zukuri với phần mái dốc về 4 hướng. Tại ngôi làng cổ này, còn khoảng 38 căn nhà được xây dựng theo lối kiến trúc Irimoya-zukuri. Những căn nhà tại ngôi làng này đều từ 150 - 200 năm tuổi, trong đó ngôi nhà cổ nhất được xây dựng cách đây hơn 220 năm. Hầu hết đây đều là nhà ở tư nhân nên người ta sẽ không thể quan sát bên trong. Tuy nhiên, tại Bảo tàng dân gian Miyama sẽ hiểu thêm về ngôi làng này. Tại bảo tàng người ta sẽ thấy lối sống truyền thống của người dân Nhật Bản qua các dụng cụ làm ruộng, bồn tắm đun bằng củi, nôi trẻ em…

Điều thú nhất để cảm nhận bầu không khí tuyệt vời nơi đây là đi dạo và thong dong ngắm cảnh. Người ta cho rằng, để tận hưởng cảm giác hòa nhập hoàn toàn với thiên nhiên nơi đây thì không có gì thú vị bằng ngồi lại giữa con đường mòn nho nhỏ, xinh xắn để cho tầm mắt view ra những ngôi nhà cổ. Theo người dân, làng cổ này mỗi ngày chỉ đón vài chục đến vài trăm du khách nên không đông đúc như các điểm tham quan ở Kyoto. Trên đường đi, nét duyên dáng của những khóm hoa dại nhỏ hay các mảnh vườn ngập tràn sắc màu rực rỡ là điều mê hoặc bất cứ ai.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load