Thứ tư 24/04/2024 13:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều khách thuê văn phòng đang xem xét chiến lược mở rộng dài hạn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

22:26 | 04/08/2021

(Xây dựng) - Theo kết quả của khảo sát tương lai văn phòng Châu Á Thái Bình Dương năm 2021 của CBRE, ngày càng nhiều doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng văn phòng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong dài hạn, đồng thời áp dụng các chiến lược có tính linh hoạt hơn và mô hình làm việc kết hợp mới.

nhieu khach thue van phong dang xem xet chien luoc mo rong dai han tai khu vuc chau a thai binh duong
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet).

Đứng đầu là các doanh nghiệp châu Á đang thể hiện mong muốn mở rộng mạnh mẽ hơn, đặc biệt là các công ty công nghệ và một số công ty đầu tư và bảo hiểm. Trong số các công ty đa quốc gia, bên cạnh việc chú trọng về sự củng cố địa điểm thuê cũng như chuyển văn phòng đến những địa điểm chất lượng hơn, một số khác vẫn có mong muốn mở rộng dài, chẳng hạn như các công ty công nghệ.

Sự cải thiện đáng kể trong tâm lý kinh doanh đã thúc đẩy kế hoạch mở rộng của khách thuê trên toàn khu vực. Tới 71% người trả lời khảo sát bày tỏ quan điểm rằng các điều kiện kinh doanh hiện tại đang tốt hơn, so với tỷ lệ số người đồng quan điểm là 22% vào tháng 4 và 48% vào tháng 10 năm 2020. Tâm lý tích cực nhât là ở Trung Quốc Đại lục và khu vực Thái Bình Dương, trong khi ở Ấn Độ và Đông Nam Á ít khả quan nhất.

Việc khó dự đoán về số lượng các ca lây nhiễm mới sẽ tiếp tục là trở ngại đối với tốc độ phục hồi của khu vực trong tương lai gần, nhưng điều lạc quan là các chương trình tiêm chủng trên toàn khu vực đang được đẩy mạnh, giúp tăng cường củng cố niềm tin của các doanh nghiệp.

Trong khu vực Đông Nam Á, tâm lý kinh doanh ở Việt Nam được đánh giá tích cực. Cuộc khảo sát của CBRE Việt Nam trong Quý 2 năm 2021 cho thấy 32% số khách được khảo sát kỳ vọng có sự tăng trưởng và hơn 50% dự báo tình hình ổn định. Tâm lý này có thể phần nào hỗ trợ giá thuê ở cả Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trước các chính sách giãn cách xã hội do tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Song điều này có thể thay đổi, nếu như các biện pháp giãn cách Covid-19 còn tiếp tục kéo dài đến Quý 4.

“Kỳ vọng về tăng trưởng danh mục bất động sản là khả quan. Trong ngắn hạn, các khách thuê sẽ tiếp tục tập trung vào việc đàm phán và gia hạn các hợp đồng thuê, tiết kiệm chi phí, và chiến lược lựa chọn các bất động sản chất lượng, nhằm tận dụng các chính sách giảm giá thuê và các ưu đãi khác trên thị trường cho thuê văn phòng. Khi dịch bệnh và những bất ổn kinh tế còn tiếp diễn, sự linh hoạt về danh mục bất động sản và sự gia tăng diện tích văn phòng linh hoạt sẽ tiếp tục là trọng tâm của chiến lược khách thuê,” Manish Kashyap, Giám đốc phụ trách bộ phận Tư vấn Giao dịch, Châu Á Thái Bình Dương, và phụ trách toàn cầu bộ phận văn phòng linh hoạt của CBRE, chia sẻ.

Khi quá trình phục hồi và tỷ lệ tiêm chủng gia tăng giúp cải thiện niềm tin của khách thuê, các công ty mong muốn đưa nhân viên trở lại văn phòng với nhiều linh hoạt và lựa chọn hơn. Một khi đại dịch hoàn toàn được kiểm soát, những người tham gia trả lời khảo sát mong đợi nhân viên làm việc tại văn phòng thường xuyên hơn so với làm việc tại nhà, và làm việc kết hợp cả hai nơi sẽ trở thành điều bình thường. Đồng thời, các tổ chức cũng đã bắt đầu thiết lập các chính sách làm việc từ xa có hướng dẫn hoặc được công ty chấp thuận, cho phép người quản lý quyết định được lịch trình làm việc của nhân viên và khả năng làm việc từ xa. CBRE cho rằng sự thay đổi trong xu hướng làm việc này, cho thấy việc làm việc kết hợp sẽ chỉ tác động hạn chế đến nhu cầu văn phòng trong tương lai.

Cuộc khảo sát cho thấy rằng so với làm việc từ xa, những người tham gia trả lời tin rằng văn phòng là nơi đem lại hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ cộng tác, năng suất nhóm, sự gắn kết, đổi mới, học tập và phát triển của nhân viên. Theo đó, các khách thuê đang xem xét thiết kế nơi làm việc để tăng không gian hợp tác không chính thức nhằm kết nối mọi người.

Trong cuộc khảo sát về khách thuê mới đây của CBRE Việt Nam vào tháng 7 năm 2021, 62% người tham gia trả lời đang hoạt động với 50% nhân viên đến văn phòng hàng ngày hoặc ít hơn. Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ liệu Việt Nam sẽ triệt để áp dụng mô hình làm việc kết hợp trong ngắn hạn hay không hay chỉ một số ít các công ty đa quốc gia lớn hơn làm như vậy.

Bà Ada Choi, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Khách thuê, và Quản lý Dữ liệu tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương của CBRE cho rằng “Hơn bao giờ hế, văn phòng được thiết lập để thúc đẩy sự hợp tác và kết nối, và thiết kế nơi làm việc sẽ cần được điều chỉnh và thay đổi lại cho phù hợp. CBRE kỳ vọng nhu cầu về phân bổ không gian cho các cuộc họp đột xuất và không gian chung sẽ tăng lên. Bởi vì với mô hình làm việc kết hợp, các công ty sẽ xem xét giảm số lượng phòng họp lớn khi nhân viên làm việc riêng lẻ và tiến hành các cuộc họp nhóm nhỏ thường xuyên hơn. Đồng thời, khách thuê có khả năng sẽ tăng kỳ vọng vào việc chủ nhà cung cấp các giải pháp và dịch vụ theo yêu cầu cho các cuộc họp và sự kiện lớn”. Sự phát hiện này cũng có ý nghĩa đối với các nhà đầu tư bất động sản, nhiều người trong số họ đang theo dõi chặt chẽ sự phục hồi của nhu cầu văn phòng và tìm cách điều chỉnh lại chiến lược đầu tư của họ để tận dụng xu hướng của khách thuê, được xác định trong cuộc khảo sát.

Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Tư tưởng Lãnh đạo Nhà đầu tư Toàn cầu và Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Châu Á Thái Bình Dương, CBRE, chia sẻ: “Các tài sản văn phòng chất lượng tại Châu Á Thái Bình Dương hiện đang trong chu kỳ cơ hội hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Họ nên lưu ý về ý định mở rộng mạnh mẽ của các khách thuê trong trung hạn, đặc biệt là của các doanh nghiệp châu Á. Các tòa nhà có hồ sơ khách thuê tốt, tập trung vào các nhóm ngành đang trong đà tang trưởng, chẳng hạn như từ lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông, và các công ty trụ sở tại châu Á, có nhiều khả năng tăng trưởng vượt trội. Các tài sản này nên được ưu tiên, vì những bất động sản này có nhiều khả năng thu hút nhu cầu đang gia tăng của khách thuê tìm kiếm các tòa nhà có chất lượng tốt hơn. CBRE cho rằng các nhà đầu tư nên theo dõi nhu cầu ngày càng tăng của khách thuê đối với các tài sản cung cấp tiện ích sức khỏe, công nghệ và tính linh hoạt, đồng thời cân nhắc việc cung cấp dịch vụ văn phòng linh hoạt và không gian phòng họp theo yêu cầu.”

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load