Thứ bảy 20/04/2024 16:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều giải pháp an cư cho người  thu nhập thấp

14:30 | 30/08/2022

(Xây dựng) - Trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng, tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp, ngày 01/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu dự thảo Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (KCN) giai đoạn từ nay đến năm 2030 (Đề án). Hiện Bộ Xây dựng đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện dự thảo Đề án để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

nhieu giai phap an cu cho nguoi thu nhap thap
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra công tác phát triển NƠXH tại Sa Pa, Lào Cai.

Phát triển NƠXH, NƠCN có giá phù hợp

Chia sẻ quan điểm trong xây dựng Đề án, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Phát triển NƠXH, nhà ở công nhân (NƠCN) là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội; là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân. Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển NƠXH, NƠCN, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng này. Việc phát triển NƠXH gắn với phát triển thị trường BĐS, phù hợp với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương.

Mục tiêu tổng quát Đề án hướng đến là phát triển NƠXH, NƠCN có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và của công nhân, người lao động trong KCN, khu chế xuất.

Mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, hoàn thành các dự án đã triển khai đầu tư xây dựng (156 dự án, quy mô 156.700 căn hộ), các dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư (245 dự án với quy mô 300 nghìn căn hộ) và tiếp tục khởi công dự án mới; Đến năm 2030, hoàn thành đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH, NƠCN KCN.

Đại diện Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS cho biết: Hiện các địa phương đã gửi báo cáo Bộ về tình hình triển khai các dự án NƠXH (gồm các dự án đã, đang và sẽ triển khai), nhằm đáp ứng nhu cầu của các đối tượng trên địa bàn, giai đoạn đến năm 2030. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tổng hợp và có thêm căn cứ xây dựng Đề án.

nhieu giai phap an cu cho nguoi thu nhap thap
Khu nhà ở dành cho CBCNV Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Lào Cai.

Đề xuất tách riêng chính sách NƠCN

Cùng với việc hoàn thành dự thảo Đề án, thời gian tới, Bộ Xây dựng đồng thời chủ động thực hiện một giải pháp thúc đẩy phát triển NƠXH, NƠCN, đó là nghiên cứu dự thảo, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 của Quốc hội (dự kiến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV).

Luật Nhà ở được nghiên cứu sửa đổi theo hướng đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Thuế… Trong đó, sửa đổi các cơ chế chính sách cho nhóm đối tượng thu nhập thấp; quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện thụ hưởng; quy định việc quy hoạch, dành quỹ đất phát triển NƠXH, lựa chọn chủ đầu tư dự án; các cơ chế chính sách ưu đãi của Nhà nước…

Đặc biệt, Bộ đề xuất tách riêng chính sách NƠCN để có cơ chế khuyến khích, ưu đãi, nhằm phát triển loại hình nhà lưu trú cho công nhân trong KCN.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành liên quan tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển NƠXH, NƠCN KCN; Tiếp tục làm việc với một số địa phương trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc việc triển khai NƠXH, NƠCN, nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Bộ phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, lập và công bố danh mục các chủ đầu tư dự án NƠXH, NƠCN được vay gói hỗ trợ lãi suất 2%, thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Bộ đôn đốc các địa phương rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển NƠXH khu vực đô thị, NƠCN theo đúng quy định pháp luật; thực hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% làm NƠXH trong các dự án nhà ở, khu đô thị; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện pháp luật về phát triển NƠXH.

nhieu giai phap an cu cho nguoi thu nhap thap
Bộ trưởng và đoàn Công tác Bộ Xây dựng thăm hộ gia đình công nhân tại khu nhà ở dành cho CBCNV Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Lào Cai.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Đối với trách nhiệm các Bộ ngành, địa phương trong phát triển NƠXH, tại Hội nghị thúc đẩy phát triển NƠXH cho công nhân, người thu nhập thấp, Thủ tướng chỉ đạo: Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các Bộ, cơ quan, địa phương tháo gỡ vướng mắc, sửa đổi, hoàn thiện các quy định, để triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển NƠXH, NƠCN trong KCN, nhà ở cho các chuyên gia; nghiên cứu cơ chế, chính sách phát triển các khu nhà trọ…

Các địa phương nghiên cứu việc bố trí quỹ đất cho NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại một cách linh hoạt, khả thi, hiệu quả, phù hợp tình hình; Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính phiền hà, rườm rà, không cần thiết, tạo thuận lợi nhất để các DN có động lực, cảm xúc, cảm hứng để phát triển NƠXH…

Các Bộ, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nội dung về phát triển NƠXH.

Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổng hợp, đề xuất và phân bổ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, theo kế hoạch trung hạn và hàng năm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để thực hiện chính sách hỗ trợ NƠXH; Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án NƠXH, NƠCN để tăng nguồn cung cho thị trường.

Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi pháp luật về thuế phù hợp với pháp luật về nhà ở đối với trường hợp ưu đãi thuế cho chủ đầu tư dự án NƠXH chỉ để cho thuê; Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về phương án bảo lãnh phát hành trái phiếu của Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua NƠXH, NƠCN.

Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng hướng dẫn các địa phương trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm đủ quỹ đất để triển khai thực hiện các dự án xây dựng NƠXH; Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nghiên cứu chính sách ưu đãi không tính tiền sử dụng đất đối với dự án NƠXH, NƠCN trong quá trình xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại được chỉ định, quan tâm tạo điều kiện cho các DN đầu tư NƠXH, NƠCN đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi theo quy định của Nghị định số 31/2022/NĐ-CP; nghiên cứu việc cho vay phát triển nhà trọ cho công nhân.

Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai chương trình cho vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua NƠXH, NƠCN; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về NƠXH theo quy định của các Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và số 49/2021/NĐ-CP và gói hỗ trợ khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua NƠXH, NƠCN tại Nghị quyết 11/NQ-CP. Bộ LĐ TB&XH tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong việc triển khai Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 và Quyết định số 1729/QĐ-TTg ngày 04/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các KCN, khu chế xuất…

Với sự quyết liệt vào cuộc từ Chính phủ đến các Bộ, ngành, địa phương; sự tham gia đầu tư của các thành phần kinh tế, thời gian tới, công tác phát triển NƠXH chắc chắn sẽ bứt tốc, nhất là khi Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2022 - 2030, với nhiều giải pháp hữu hiệu được phê duyệt, đưa vào triển khai.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load