Thứ sáu 26/04/2024 10:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà thầu Việt hoàn thành đường đua F1

15:35 | 19/02/2020

(Xây dựng) - Giải đua xe ôtô công thức 1 (F1) vô địch thế giới vốn là giấc mơ tưởng chừng không có thật của người hâm mộ Việt Nam sẽ chính thức khởi tranh tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 4 tới đây. Hiện các công đoạn còn lại đang được gấp rút hoàn thiện, đơn vị tổ chức cam kết đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để bàn giao trong tháng 3/2020.

nha thau viet hoan thanh duong dua f1
Phối cảnh đường đua F1.

Theo đại diện công ty TNHH Vietnam Grand Prix (VGPC) – đơn vị tổ chức cuộc đua xe công thức 1 đầu tiên tại Hà Nội, từ khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công trường xây dựng đường đua F1 đang ráo riết thi công, đảm bảo kịp tiến độ. Đặc biệt, các hạng mục đảm bảo an toàn được chú trọng. Tốc độ của mỗi chiếc xe đua có thể lên tới 350km/h nên việc đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe là điều cần thiết nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Sau 16 tháng kể từ khi chính thức đưa “Giấc mơ F1” về Việt Nam, xuất phát từ nền tảng hạ tầng còn quá mới mẻ, đến nay, đường đua, khán đài và các công trình khác đã hiện hữu và trong giai đoạn thi công cuối cùng. Đại diện Công ty Vietnam Grand Prix cũng cho biết, toàn bộ hạ tầng phục vụ giải đua sẽ được bàn giao cho Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) trong tháng 3.

nha thau viet hoan thanh duong dua f1
Toàn bộ hàng rào và gói thầu đường, kiên cố hoá kênh đoạn Đỗ Xuân Hợp do Công ty Xuân Mai thi công.

Chặng đua Hà Nội có tổng chiều dài 5.607m gồm 23 góc cua theo đúng tiêu chuẩn của giải, thay đổi so với dự kiến ban đầu là 5,5km với 22 khúc cua. Đường đua F1 được lấy cảm hứng từ những đường đua nổi tiếng thế giới như: Đoạn xuất phát từ đường đua Nürburgring (Đức); góc cua chữ S từ đường đua Suzuka (Nhật Bản) cùng những góc cua mang đậm chất đường phố ở Monaco - nơi được xem là nguồn gốc của Giải F1 Grand Prix.

Đây là một thiết kế đường đua lai độc đáo, kết hợp đường đua được xây dựng có chủ đích và các đoạn đường hiện có. Đây cũng là cuộc đua đầu tiên được thiết kế bởi F1 hợp tác với Công ty Tilke (Đức), hứa hẹn sẽ trở thành một trong những đường đua đầy cảm xúc và thử thách nhất của môn thể thao này. Với những vòng quay tốc độ cao chưa từng thấy trong các cuộc đua đường phố khác và với 3 điểm vượt qua, các tay đua chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội để cạnh tranh quyết liệt.

nha thau viet hoan thanh duong dua f1

Tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu thi công của đường đua F1 tuân theo quy định của Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA), được soạn thảo và ban hành bởi Công ty Tư vấn và Thiết kế Tilke của Đức, đã được chủ đầu tư phê duyệt; các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn châu Âu vô cùng khắt khe, chính vì thế đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ trong tất cả các công đoạn thi công, thời gian thi công và nghiệm thu kéo dài…

Theo yêu cầu của Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA), vấn đề an toàn trong việc tổ chức giải đua xe luôn được đặt lên là yếu tố hàng đầu. Trong đó, việc bảo vệ an toàn cho các khán giả đến xem trong thời gian diễn ra cuộc đua là rất quan trọng. Theo thiết kế đường đua, hai bên xung quanh đường đua xe sẽ có hệ thống hàng rào FIA (tổng chiều dài hơn 12km) được lắp đặt dọc theo đường đua có tác dụng bảo vệ khán giả khi có những sự cố không may xảy ra trong quá trình đua xe. Khi có sự cố xảy ra, hàng rào FIA sẽ có tác dụng ngăn cản toàn bộ mảnh vỡ, mảnh vụn, các bộ phận của xe đua bắn về phía khán giả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khán giả.

nha thau viet hoan thanh duong dua f1

Chính vì vậy, hàng rào FIA có các tiêu chuẩn kỹ thuật rất khắt khe, Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) đã ban hành tiêu chuẩn Standard FIA 3502-2018 về hàng rào FIA với các yêu cầu khắt khe như: Khi có một chiếc xe có trọng lượng 1 tấn lao vào hàng rào với vận tốc 122km/h. Hàng rào sẽ phải đảm bảo là ngăn chặn toàn bộ các mảnh vỡ văng ra từ xe, không để các mảnh vỡ này văng quá 3m phía sau hàng rào.

Hiện mới chỉ có Công ty Geobrugg của Thụy Sỹ sở hữu công nghệ hàng rào đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn khắt khe của FIA. Vì vậy, để đáp ứng được tiêu chuẩn và yêu cầu khắt khe của FIA, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai đã liên hệ, ký kết hợp đồng hợp tác nhập khẩu công nghệ, kỹ thuật sản xuất và nhập khẩu các vật tư thiết yếu từ Công ty Geobrugg.

Cấu tạo hàng rào FIA gồm: Chân đế bê tông có kích thước 0.6x4x1m có trọng lượng khoảng 4 tấn tạo độ chắc chắn cho hàng rào. Các chân đế bê tông của hàng rào được liên kết với nhau bởi các móc thép đặt sẵn trong bê tông ở hai đầu, do đó toàn bộ các chân đế bê tông hàng rào được liên kết chặt chẽ với nhau thành một khối đồng nhất đảm bảo độ ổn định của toàn bộ hàng rào. Các chân đế bê tông được sản xuất tại nhà máy bê tông Xuân Mai theo bản vẽ thiết kế và yêu cầu kỹ thuật của Công ty Geobrugg – Thụy Sỹ.

Phần tấm lưới thép bên trên được chế tạo bằng thép cường độ cao mạ kẽm chống gỉ. Phần tấm lưới được lắp ráp tại nhà máy bê tông Xuân Mai từ các chi tiết thép đơn lẻ bao gồm các cột chống, thanh giằng, các sợi thép cường độ cao, lưới thép cường độ cao, bu lông liên kết... Tất cả các phụ kiện trên đều được nhập khẩu trực tiếp từ Công ty Geobrugg – Thụy Sỹ, đặc biệt phần lưới thép có cường độ chịu kéo rất cao trên 1770N/mm2 là sản phẩm độc quyền của Công ty Geobrugg.

Đây là công trình lần đầu tiên ở Việt Nam nên các yêu cầu kỹ thuật của sản xuất hàng rào rất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn châu Âu. Do yêu cầu gắn kết với tấm lưới được sản xuất tự động điển hình từ bên Thụy Sỹ nên ngoài yếu tố chất lượng, các cục bê tông còn phải đạt yêu cầu cao về độ chính xác các kích thước theo bản vẽ thiết kế.

Ông Kim Mạnh Hà – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Xuân Mai cho biết: Chính vì yêu cầu cao về độ chính xác trên nên trong giai đoạn đàm phán ban đầu, Công ty Geobrugg đã yêu cầu Công ty Xuân Mai phải nhập khẩu trực tiếp bộ ván khuôn sản xuất bê tông từ Thụy Sỹ để đảm bảo sản phẩm được sản xuất đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, sau thời gian đi tham quan sản xuất, nghiên cứu, sản xuất thử khuôn mẫu, Công ty Xuân Mai đã tự sản xuất thành công bộ khuôn ván bê tông đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, sai số yêu cầu và đã nhận được sự chấp nhận cũng như đánh giá rất cao của các chuyên gia nước ngoài, đảm bảo làm chủ được công nghệ sản xuất.

nha thau viet hoan thanh duong dua f1

Trong xuất quá trình sản xuất, lắp ráp cục bê tông và các tấm lưới thép tại nhà máy bê tông Xuân Mai đều có sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia của Công ty Geobrugg để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm được sản xuất đáp ứng đúng tiêu chuẩn của FIA. Hàng rào an toàn được bố trí hai bên vừa tạo độ an toàn, vừa tạo thẩm mỹ cho đường đua. Tại các vị trí khúc cua, các cục bê tông phải được đặt cẩn thận, căn chỉnh từng góc độ để tạo nên các đường lượn, đường cong phù hợp. Việc kiểm tra đo đạc và đánh giá luôn diễn ra và phải có sự phối hợp thường xuyên với các chuyên gia nước ngoài để luôn đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ cho đường đua.

Tại đường Lê Quang Đạo (một phần của đường đua), những dải phân cách bê tông cùng hàng rào thép nhanh chóng được dựng lên kiên cố với phương pháp thi công bảo đảm chất lượng cao, đặc biệt là an toàn. Việc điều tiết giao thông, bảo đảm cho quá trình thi công và công trình cũng được bố trí đầy đủ, giúp các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Giải chạy ngành Xây dựng Bắc Ninh 2024: Vui khoẻ để cống hiến

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, tại Công viên hồ điều hoà Văn Miếu (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra Giải chạy ngành Xây dựng Bắc Ninh lần thứ 2 năm 2024. Tham gia giải chạy năm nay có hơn 100 vận động viên đến từ các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Công đoàn ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh.

  • Quảng Trị: Giải bóng đá nam ngành Xây dựng năm 2024

    (Xây dựng) – Hướng đến kỷ niệm 66 năm ngành Xây dựng Việt Nam (29/4/1958 - 29/4/2024), 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), ngày 20/4, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức giải bóng đá nam 5 người năm 2024.

  • Bắc Ninh: Hơn 2.000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X

    (Xây dựng) - Chiều 19/4, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” chính thức được khai mạc tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh.

  • Khai mạc Giải bóng đá SJC Open Cup 2024

    (Xây dựng) – Ngày 14/4, tại sân bóng AKKA (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông mở rộng (SJC Open Cup 2024) với sự tham dự của 12 Đội bóng.

  • Sắp diễn ra Giải bóng đá tranh Cúp PMI của Hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Ngày 20/04/2024, Hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) sẽ tổ chức Giải bóng đá tranh Cúp PMI. Đây không chỉ là một giải đấu thể thao mà còn là chương trình hướng đến kỷ niệm và nhớ về 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2024).

  • Viglacera vô địch Giao lưu bóng đá Xây dựng mở rộng lần thứ VIII năm 2024

    (Xây dựng) – Kết quả chung cuộc Giao lưu bóng đá Xây dựng mở rộng lần thứ VIII năm 2024, đội bóng Tổng Công ty Viglacera – CTCP đã giành chiến thắng trước đội bóng của Ban Tuyên giáo Trung ương, với tỉ số 2 - 1.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load