Thứ hai 29/04/2024 22:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà ở xã hội Thăng Long Green City: Nơi an cư để lạc nghiệp

15:52 | 09/11/2021

(Xây dựng) - Khởi công từ năm 2018, đến nay, dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Thăng Long Green City do VIGLACERA và HANDICO đầu tư, cơ bản hoàn thiện, chuẩn bị đón cư dân về sinh sống trước tết Nhâm Dần. Các khối nhà cao 9-12 tầng khang trang, ngập tràn xanh mướt cỏ cây, khuôn viên xinh xắn với lối đi uốn lượn quanh đồi nhân tạo … toát lên vẻ đẹp yên bình, ấm áp.

nha o xa hoi thang long green city noi an cu de lac nghiep

Điểm nhấn kiến trúc huyện Đông Anh, hạ tầng đồng bộ

Nằm trên địa bàn trọng điểm công nghiệp, dự án Thăng Long Green City do VIGLACERA và HANDICO đầu tư, có vị trí thuận lợi, gần KCN Bắc Thăng Long, bệnh viện và nhiều trường học; nằm trong khu vực có hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội đồng bộ, hoàn thiện. Đặc biệt, khi mạng lưới đường sắt đô thị hoàn thiện sẽ có 3/8 tuyến đường kết nối dự án với các khu vực khác như sân bay Nội Bài, trung tâm TP Hà Nội..., thuận tiện cho việc di chuyển của người dân.

Dự án gồm các khối nhà cao từ 9 - 12 tầng, được thiết kế hiện đại. Căn hộ có diện tích đa dạng từ 48 - 63 m2, tận dụng tối đa diện tích, đầy đủ công năng, các phòng trong căn hộ đều có ánh sáng tự nhiên, thoáng mát và lưu thông không khí. Hành lang thoáng, lan can hành lang cao 1,45 m, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kể cả an toàn cho trẻ nhỏ.

Cẩn thận từng chi tiết, các vật liệu hoàn thiện được chủ đầu tư chọn loại chất lượng tốt như sử dụng cửa chống cháy của Thống Nhất; khoá Huy Hoàng, Việt Tiệp, thiết bị điện Sino, thiết bị vệ sinh của VIGLACERA, thang máy Misubishi… giúp người sử dụng yên tâm về chất lượng.

Với tâm huyết, mong muốn đem đến cho người ở căn nhà chất lượng, phù hợp với thu nhập thấp của cán bộ, công nhân các DN, KCN trên địa bàn, VIGLACERA và HADINCO xây dựng nhưng đảm bảo chất lượng, tiện ích tương đương nhà ở thương mại, tạo dựng không gian sống lý tưởng cho người dân với các tiện ích đồng bộ như: công viên cây xanh, nhà sinh hoạt cộng đồng rộng 400 m2, đường dạo, tiểu cảnh, đài phun nước..., tạo nên một khu đô thị hoàn chỉnh. Hạ tầng xã hội được kết nối, đảm bảo đầy đủ như trường học (từ mầm non đến cấp III), gần chợ Mun… giúp cư dân yên tâm và tận hưởng cuộc sống đầy tiện ích. Công trình là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan trên địa bàn huyện Đông Anh nói riêng, và TP Hà Nội nói chung.

Bàn giao căn hộ trước Tết Nguyên đán

Quá trình thiết kế, xây dựng dự án do Công ty thành viên của VIGLACERA thực hiện. Dự án được sử dụng vật liệu xây dựng đồng bộ, thân thiện với môi trường và được sản xuất cung cấp trực tiếp từ các nhà máy của VIGLAECRA đến công trình như sản phẩm gạch bê tông khí chưng áp và tấm panel trọng lượng nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt, chịu tải cao; kính tiết kiệm năng lượng làm giảm sự hấp thụ nhiệt và quá trình truyền tải nhiệt lượng; các bộ sản phẩm thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát đồng bộ, chất lượng tốt. Dự án hoàn thành về xây dựng và cảnh quan, đảm bảo chất lượng công trình, đã nghiệm thu xong phòng cháy, chữa cháy… Tuy nhiên, phần thoát nước bên ngoài dự án đang được đấu nối hạ tầng, đồng thời chủ đầu tư làm cống hộp 1,5 x 2 m, hạ ngầm đường dây điện trung thế qua dự án. Tất cả đang tiến hành các thủ tục để thi công để hoàn thiện kịp tiến độ.

Theo ông Trần Mạnh Cường - Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kim Chung (chủ đầu tư dự án Thăng Long Green City), hiện Chủ đầu tư đang ký hợp đồng với công ty quản lý vận hành với mức phí 5.000/m2, 60 nghìn đ/xe máy/tháng, 30 nghìn/xe đạp/tháng. Sau khi thành lập xong Ban quản trị, chủ đầu tư sẽ bàn giao phí bảo trì để cư dân quản lý, vận hành.

Ông Trần Mạnh Cường cho biết: Đối tượng nhận hồ sơ là người lao động thu nhập thấp, công nhân, đủ điều kiện làm hồ sơ thì có thể mua căn hộ. Hiện dự án đã bán được 2/3 tổng số căn hộ, còn 1/3 số căn sẽ tiến hành bốc thăm trong đợt tới.

Chị Hoàng Diệu Linh, công nhân trong KCN Bắc Thăng Long hào hứng chia sẻ: Dự án gần KCN nên việc đi lại thuận tiện, xung quanh có trường học giúp tôi yên tâm về việc học hành của các con. Chúng tôi mong chờ ngày nhận nhà để hoàn thiện đồ đạc, đón Tết Nhâm Dần ở nơi ở mới. Nghĩ về cái tết ấm áp trong căn nhà mới, tất cả các thành viên trong gia đình chúng tôi đều chờ mong, háo hức và hạnh phúc vô cùng.

Thời gian tới, chủ đầu tư triển khai với hơn 1.000 căn hộ, gồm 3 Block nhà trên diện tích 1,7 ha với 12 tầng nổi. Dự kiến quý II/2022, sau khi xong công tác giải phóng mặt bằng thì khởi công xây dựng.

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Hiện Hà Nội có 9 KCN đang hoạt động, thu hút khoảng 160.000 lao động. Nhưng chỉ mới có 3 KCN: Thạch Thất (Quốc Oai), Thăng Long (Đông Anh), Phú Nghĩa (Chương Mỹ) có dự án nhà ở, đáp ứng một phần nhu cầu của công nhân, các KCN còn lại đều chưa có nhà ở.

Trong gần 2 năm qua, diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 đã đặt DN vào tình thế khó khăn. Đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 bùng phát mạnh tại một số tỉnh phía Nam, đã xuất hiện làn sóng người lao động về quê do lo sợ dịch bệnh quay trở lại, gây tác động không nhỏ đến hiệu quả kinh tế nói chung, hiệu quả phát triển sản xuất kinh doanh nói riêng, ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Theo bà Lê Thị Vân Huyền - Chủ tịch UBND xã Kim Chung, trên địa bàn xã có 29.000 nhân khẩu với trên 16.000 công nhân tạm trú. Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp của VIGLACERA và HANDICO góp phần giải quyết chỗ ở cho người thu nhập thấp, công nhân, giúp người lao động an cư lạc nghiệp, yên tâm gắn bó lâu dài với DN, cống hiến cho xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

nha o xa hoi thang long green city noi an cu de lac nghiep

Cần gỡ vướng cho DN bằng cơ chế đặc thù

Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có chủ trương khuyến khích các chủ đầu tư tham gia đầu tư hạ tầng xã hội cho người lao động trong KCN. Do đó, việc đầu tư phát triển NƠXH, đặc biệt nhà ở cho công nhân KCN, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là giải pháp cần thiết nhằm phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách để thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, còn độ vênh giữa quy định pháp luật với thực tiễn để thúc đẩy phát triển loại hình nhà ở này.

Đại diện DN cho biết: Thực tế thời gian gắn bó của công nhân với DN sử dụng lao động chỉ có 3 - 5 năm, nên họ không có nhu cầu mua nhà mà chỉ cần thuê nhà. Công nhân thường tìm căn hộ, phòng thuê nhỏ, vừa tiền. Hiện thủ tục thuê nhà còn vướng, Chủ đầu tư chúng tôi mong muốn kiến nghị lên cơ quan quản lý Nhà nước tháo gỡ, cho phép chủ đầu tư xây dựng NƠXH được phép cho DN thuê theo giá nhà nước duyệt để DN cho công nhân của họ thuê lại, đảm bảo an cư cho người lao động. Nhu cầu của người dân muốn thuê nhà là có, nhưng thực tế đáp ứng an cư cho người lao động còn nhiều vướng mắc.

DN có nhu cầu thuê nhà cho công nhân để giữ chân người lao động, nhưng theo quy định hiện nay thì họ lại không được thuê NƠXH của Chủ đầu tư vì vướng luật, chủ đầu tư phải bán hoặc cho thuê trực tiếp cho cá nhân. Bản thân DN thuê lại nhà của Chủ đầu tư rồi DN tự cho công nhân thì giá thành sẽ rẻ hơn so với công nhân đi thuê ở bên ngoài nhà dân.

Bộ Xây dựng vừa đề xuất gói tín dụng hỗ trợ thực hiện chính sách NƠXH trong Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Trong đó, “Gói tín dụng 65.000 tỷ đồng” bao gồm: Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, trong đó: Cấp vốn 14.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho các đối tượng khách hàng cá nhân theo quy định của Luật Nhà ở vay để mua, thuê mua hoặc xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà ở theo quy định. Cấp bù lãi suất 1.000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại do Nhà nước chỉ định cho các Chủ đầu tư xây dựng NƠXH và cho các đối tượng cá nhân được hưởng chính sách hỗ trợ NƠXH vay theo quy định. Gói tín dụng 50.000 tỷ đồng theo hình thức Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để cho các đối tượng sau được vay ưu đãi: Công nhân, người lao động làm việc trong các KCN được vay ưu đãi từ Chương trình để mua, thuê mua NƠXH; chủ đầu tư dự án nhà lưu trú cho công nhân KCN thuê; chủ đầu tư dự án NƠXH để bán, cho thuê, cho thuê mua cho các đối tượng theo quy định của Luật Nhà ở. Để nhà ở công nhân KCN phát triển mạnh thời gian tới, cần xây dựng chính sách đặc thù phát triển loại hình nhà ở này.

Huyền Long Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load