Thứ sáu 29/03/2024 00:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà báo bén duyên với âm nhạc

16:49 | 23/06/2020

(Xây dựng) - Trong làng báo những người đa tài rẽ tay ngang trở thành nhà thơ, nhà văn, họa sỹ, nhạc sĩ không nhiều. Tôi muốn nói đến nhà báo Tào Khánh Hưng người bén duyên cùng âm nhạc. Một số ca khúc của anh mang hơi thở mới, cung bậc mới, với những phát hiện nhanh nhạy của nhà báo…

nha bao ben duyen voi am nhac
Nhà báo Tào Khánh Hưng - Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng, tác giả của ca khúc “Nhà báo chúng tôi” khúc hát tự hào của những người làm báo.

Từ nơi nguồn sáng

Hai năm sau Báo Xây dựng thành lập, năm 2000 tòa soạn có thêm nhà báo Tào Khánh Hưng từ Báo Hòa Bình về đầu quân. Ngày ấy anh là một phóng viên trẻ năng nổ, yêu nghề, từ người thợ trên công trình thủy điện Sông Đà, bén duyên cùng nghề báo. Hành trình để về Báo Xây dựng, anh đã đi qua chặng đường dài có thâm niên 10 năm làm cộng tác viên các Báo Hà Sơn Bình, Báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân và Tiền phong… rồi trở thành phóng viên của Báo Hòa Bình.

Thoáng đấy anh đã gắn bó với Báo Xây dựng 20 năm, trưởng thành cùng tờ báo. Nhà báo Tào Khánh Hưng giữ cương vị Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng đã 7 năm, công việc hàng ngày của anh là tổ chức nội dung, biên tập tin, bài duyệt báo trước khi in xuất bản. Dù công việc tòa soạn bận rộn, nhưng anh vẫn bố trí cho mình những chuyến công tác về địa phương, xuống với những công trình xây dựng ngổn ngang bề bộn, để nhớ về thời trai trẻ trên công trường thủy điện Sông Đà, với những dòng tin, những bức ảnh đầu tiên, đưa anh đến với đam mê nghề báo. Những chuyến đi công tác về với các miền quê, từ miền biên cương biên giới đến hải đảo xa xôi, cho anh những tích lũy đong đầy, những cung bậc tình cảm. Những tình cảm ấy dồn nén tới một ngày - anh chợt nhận ra những bài báo, những bức ảnh, chưa đủ để thể hiện những cung bậc tình cảm, những giai điệu âm thanh, mà chỉ có âm nhạc là cung bậc mới, thể hiện được niềm vui, ước mơ, khát khao của anh với tình yêu cuộc sống, yêu đất nước con người .

Đã một lần từ người thợ hàn trên công trường thủy điện Sông Đà, anh rẽ tay ngang để viết báo, chụp ảnh, giờ đây một lần nữa anh lại rẽ tay ngang từ nhà báo bén duyên cùng âm nhạc.

nha bao ben duyen voi am nhac
Nhà báo Tào Khánh Hưng trong một chuyến công tác lên bản tái định cư huyện Mường Tè , tỉnh Lai châu.

Nhà báo già - nhạc sỹ tân binh trẻ…

Hơn 30 năm làm báo, là một trong những nhà báo có thâm niên tuổi nghề cao nhất Báo Xây dựng, nhà báo Tào Khánh Hưng trở thành nhà báo “già” giữa lớp nhà báo trẻ trong tòa soạn. Trong làng báo anh cũng nổi danh là nhà báo nhiều kinh nghiệm, sống có nghĩa có tình với bạn bè đồng nghiệp, dù trong hoàn cảnh nào cũng giữ được “đạo đức” của người làm báo: “Bút sắc, lòng trong, tâm luôn sáng ngời”.

Mấy năm gần đây, tài năng âm nhạc của anh phát lộ, nhà báo “già” Tào Khánh Hưng rẽ tay ngang sang bén duyên cùng âm nhạc, trở thành nhạc sĩ tân binh. Nói về niềm đam mê trong sáng tác ca khúc và viết báo, theo Tào Khánh Hưng cả hai lĩnh vực này đều có một điểm chung là người viết phải có thực tế, có tính sáng tạo, giàu cảm xúc, nhìn nhận một vấn đề cần khách quan, trung thực. Viết báo thì dùng ngôn ngữ chữ viết để đọc, còn âm nhạc thì dùng âm thanh để diễn tả và ngôn ngữ trong âm nhạc phải có hình ảnh, phải được chọn lọc, sắp xếp theo khúc thức, giai điệu bay bổng qua từng nốt nhạc thể hiện cao độ, trường độ và âm sắc qua từng giọng ca. Hóa ra chặng đường làm báo của anh đã qua 30 năm, còn duyên nhạc của anh mới chỉ 3 năm gần đây, quả là anh chàng tân binh thật.

Chàng nhạc sĩ tân binh trẻ Tào Khánh Hưng rất sung sức, đã trình làng với cả chục ca khúc, ở những lĩnh vực tình cảm, nhưng mang tính thời sự của báo chí, mang cung bậc, hơi thở của âm nhạc có sắc thái riêng của nhạc sĩ tay ngang, có chỗ đứng trong làng âm nhạc.

Nghề báo anh theo học trường chính quy, còn sáng tác nhạc, anh chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ được học trường lớp âm nhạc nào, thế nên ơn nhờ trời phú cho mình năng khiếu ấy. Năm 2017, tôi mới sáng tác ca khúc đầu tay. Tuy không học ở trường lớp nhưng tôi cũng có người thầy và phải học thầy mới nên sự nghiệp”. Người thầy anh nhắc tới là nhạc sĩ Tuấn Phương - nguyên Phó trưởng Ban Văn nghệ, Đài Tuyền hình Việt Nam. Nhà báo Tào Khánh Hưng mê những sáng tác của nhạc sĩ Tuấn Phương, vì thế sáng tác âm nhạc của anh cũng mang chất dân gian trữ tình hợp tông với phong cách của thầy. Anh kể: "Thỉnh thoảng tôi mới gặp nhạc sĩ Tuấn Phương, tôi kể về ý tưởng sáng tác và đưa ra những ca khúc mới để anh nghe và góp ý. Nghe xong anh nhận xét về giai điệu, ca từ và khích lệ tôi sáng tác. Nhạc sĩ Tuấn Phương bảo tôi rằng - người nhạc sĩ không thể thiếu được năng khiếu bẩm sinh trời phú cho. Anh có năng khiếu đấy, nhưng phải học thêm, phải sáng tác nhiều mới định hình cho mình một phong cách riêng trong lòng thính giả. Anh có sự nhanh nhạy của người làm báo, các ca khúc của anh sẽ có sắc thái riêng đi vào cuộc sống".

Sau lần ra đảo Trường Sa công tác trở về, tình cảm với Trường Sa yêu thương, nắng gió biển khơi và tình cảm của những người con canh giữ biển trời Tổ quốc, vang lên những nốt nhạc, những cung bậc âm thanh để ca khúc “Trường Sa yêu thương” của Tào Khánh Hưng ra đời. Ca khúc này được ca sĩ Hoài Phương hát trực tiếp phát sóng trên kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam. Nghe xong ca khúc, nhạc sĩ Tuấn Phương gọi điện cho Tào Khánh Hưng nhận xét: “Ca khúc này em viết khá đấy. Tuy nhiên, chỉ cần chỉnh lại khúc thức một chút thì bài hát sẽ hay hơn”.

Lời khen của người thầy đã khích lệ này là nguồn động viên Tào Khánh Hưng có thêm động lực cảm xúc sáng tác. Ngày 21/6, ngày nhà báo Việt Nam năm nay, ca khúc mới "Nhà báo chúng tôi" của Tào Khánh Hưng vang lên, trở thành hành khúc tự hào của những người làm báo. Anh cho biết: "Tôi đã dành nhiều tâm huyết viết ca khúc “Nhà báo chúng tôi” để ca ngợi tôn vinh về nghề báo vốn gian nan, vất vả nhưng vinh quang và rất tự hào. Qua đó tri ân các nhà báo đã anh dũng hy sinh trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước".

“Vinh quang Nhà báo chúng tôi/Đối mặt bão giông giữa những dòng đời lũ siết

Trang báo - Cuộc đời/Ôi! Hạnh phúc, tự hào nghề báo tôi yêu”.

Anh chia sẻ, nghề báo là một nghề nguy hiểm, nhiều cạm bẫy, nhà báo không vững lập trường dễ bị chi phối ngã gục bởi đồng tiền của cơ chế thị trường. Cho nên “Đạo đức” của người làm báo là: “Bút sắc, lòng trong, tâm luôn sáng ngời” được anh thể hiện làm điểm nhấn trong ca khúc này.

nha bao ben duyen voi am nhac
Nhà báo Tào Khánh Hưng chụp ảnh tại Mường Tè, nơi con sông Đà cháy vào đất Việt.

Hỏi về gia tài của chàng tân binh trẻ trong làng âm nhạc, anh khiêm tốn cho hay mới trình làng hơn chục ca khúc. Anh nhớ những ca khúc đầu tiên của mình là: Áo tím chiều đông; Nỗi nhớ; Nhớ Mẹ; Tự hào Cô giáo trẻ, còn 2 là ca khúc để lại cho anh nhiều cảm xúc nhất là Trường Sa yêu thương và Nhà báo chúng tôi.

Trong những ngày cả nước phòng chống dịch Covid-19, với cách nhìn của nhà báo, Tào Khánh Hưng thể hiện qua âm nhạc là ca khúc “Áo trắng tuyến đầu”. Anh bảo: "Đấy tiếng lòng của tôi, tiếng lòng của đồng bào cả nước gửi lời tri ân tới đội ngũ các Y, Bác sỹ ngành Y tế Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19".

Nhà báo tay ngang bén duyên cùng âm nhạc, dư lượng âm nhạc của Tào Khánh Hưng đang sung sức, anh sẽ còn có nhiều những ca khúc hay, mang hơi thở cuộc sống có sắc thái của nhà báo, âm vang và lắng đọng trong lòng khán thính giả.

Nghiêm Thị Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Mộc Châu (Sơn La): Độc đáo Lễ hội Cầu mưa năm 2024

    (Xây dựng) – Cầu mưa là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm được người Thái trắng, xã Mường Sang tổ chức vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đồng thời, giáo dục thế hệ con cháu biết bảo vệ và tôn trọng môi trường sống.

  • “Tây Ninh – Khúc hát tự hào” sẽ được tổ chức vào ngày 30/3/2024

    (Xây dựng) - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại Quảng trường Ga đi cáp treo núi Bà Đen. Hãy tới Tây Ninh cuối tuần này để dâng đăng, ngắm pháo hoa, xem trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ký ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

  • Chùa Đậu – Đệ nhất danh lam và bí ẩn nhục thân bất hoại của hai vị thiền sư

    Chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội) được công nhận hai kỷ lục quốc gia: Là nơi có tượng nhục thân đầu tiên ở Việt Nam và sở hữu cuốn sách ghi lịch sử chùa bằng đồng có nhiều trang và cổ xưa nhất Việt Nam.

  • Mường La (Sơn La): Đặc sắc Lễ hội Nàng Han

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền về tín ngưỡng tâm linh, thể hiện lòng biết ơn tới vị tướng anh hùng Nàng Han có công đánh đuổi giặc, giúp bản làng có cuộc sống bình yên. Xã Mường Trai (Sơn La) vừa long trọng tổ chức Lễ hội Nàng Han năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

    20:58 | 25/03/2024
  • Khai hội chùa Bổ Đà - Ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Ngày 24/3, UBND thị xã Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà và Liên hoan Dân ca quan họ năm 2024. Chùa Bổ Đà được coi là ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016.

    08:23 | 25/03/2024
  • Tinh hoa ẩm thực Bình Định

    (Xây dựng) - 54 gian hàng với những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, đặc sắc của Bình Định đã được giới thiệu đến công chúng tại khu vực Thi Nai Bay, thành phố Quy Nhơn. Lễ hội đem đến những trải nghiệm mới lạ và thú vị đối với người dân, những tín đồ ẩm thực trong nước và khách quốc tế.

    14:37 | 24/03/2024
  • Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

    (Xây dựng) – Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 24–27/3 (tức ngày 15-17/2 âm lịch). Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, công tác tổ chức khai mac lễ hội cơ bản hoàn thành, đảm bảo lễ hội diễn ra đúng nghi lễ, an toàn, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

    22:51 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Hơn 30 gian hàng tại Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”

    (Xây dựng) - Ngày 22/3, tại công viên Yến Phi, đường Trần Phú, UBND thành phố Nha Trang tổ chức Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009-22/4/2024).

    22:55 | 22/03/2024
  • Xây dựng và lan tỏa giá trị tranh dân gian Đông Hồ

    (Xây dựng) - Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá được nhân dân làng Đông Hồ (nay là khu phố Đông Khê, phường Song Hồ) sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ; từng bức tranh đã thể hiện sinh động về xã hội nông nghiệp Việt cổ xưa cùng phong tục, tập quán, thẩm mỹ của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    14:06 | 22/03/2024
  • Lưu giữ giá trị kiến trúc độc đáo của người Nùng ở Bắc Giang

    (Xây dựng) - Là một bản làng nhỏ, nằm nép mình bên những sườn đồi quanh năm xanh mát, bản cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) được biết đến với những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất - một nét kiến trúc độc đáo của người dân tộc Nùng.

    20:52 | 21/03/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc cầu ngói Phát Diệm hơn trăm năm tuổi

    (Xây dựng) – Cầu ngói Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) bắc qua sông Ân có tuổi đời trên trăm năm có lối kiến trúc độc đáo, là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và cũng là nơi gắn liền với hình ảnh đất và con người vùng biển Kim Sơn.

    19:43 | 21/03/2024
  • Trà Vinh: Vận động xây dựng Khu lưu niệm “Vua vọng cổ” Viễn Châu

    (Xây dựng) - Sáng 21/3, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu (Ban Vận động) tổ chức cuộc họp. Theo Ban vận động, khu lưu niệm dự kiến xây dựng với diện tích 11.300m2 đất tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

    16:12 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load