Thứ sáu 29/03/2024 16:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguy cơ đông máu do Covid-19 cao hơn so với vaccine ngừa Covid-19

14:39 | 19/04/2021

(Xây dựng) – Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford đã đưa ra báo cáo rằng bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ xuất hiện huyết khối tĩnh mạch não (CVT) - còn được gọi là hiện tượng đông máu hiếm gặp cao hơn so với những người được tiêm vaccine phòng căn bệnh này.

nguy co dong mau do covid 19 cao hon so voi vaccine ngua covid 19
Covid-19 dẫn đến nguy cơ xuất hiện huyết khối tĩnh mạch não (CVT) cao hơn gấp nhiều lần so với các vaccine Covid-19. (Nguồn: TTXVN).

Nhóm nghiên cứu được chủ trì bởi GS. Paul Harrison và TS. Maxime Taquet từ Khoa Tâm thần học của Đại học Oxford và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh học Oxford (NIHR) đã đếm số các trường hợp CVT được chẩn đoán trong vòng hai tuần sau khi được xác định mắc Covid-19, hoặc sau khi được tiêm một liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên. Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh những trường hợp này với tỉ lệ xuất hiện CVT sau khi mắc bệnh cúm, và tỉ lệ xuất hiện CVT thông thường trong dân số chung.

Báo cáo cho thấy các trường hợp xuất hiện CVT sau khi mắc Covid-19 có tỉ lệ cao hơn so với bất kỳ nhóm so sánh nào, với 30% các trường hợp này xảy ra ở những người dưới 30 tuổi. So với các vaccine Covid-19 hiện tại, nguy cơ này cao hơn từ 8-10 lần, và so với bình thường thì cao hơn khoảng 100 lần.

Sau đây là so sánh chi tiết giữa các trường hợp CVT ở người mắc Covid-19 và CVT ở những người được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19: Trong 500.000 bệnh nhân Covid-19 được nghiên cứu, CVT xảy ra với tỉ lệ 39 người trên một triệu bệnh nhân. Trong hơn 480.000 người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 công nghệ mRNA (Pfizer hoặc Moderna), CVT xảy ra với tỉ lệ 4 trên một triệu người.

Theo báo cáo, CVT xảy ra với tỉ lệ khoảng 5 trên một triệu người sau khi tiêm liều đầu tiên vaccine Covid-19 của AstraZeneca-Oxford. So với vắc xin công nghệ mRNA, nguy cơ gặp phải CVT do Covid-19 lớn hơn khoảng 10 lần. So với vaccine AstraZeneca-Oxford, nguy cơ gặp phải CVT do Covid-19 lớn hơn khoảng 8 lần.

Tuy nhiên, tất cả các so sánh đều phải được giải thích thận trọng vì dữ liệu vẫn đang tiếp tục được tích lũy. Paul Harrison, Giáo sư tâm thần học và Trưởng nhóm Sinh học thần kinh tại Đại học Oxford, cho biết: “Có một số lo ngại về khả năng có mối liên hệ giữa các vaccine ngừa Covid-19 và CVT, khiến các chính phủ và cơ quan quản lý hạn chế việc sử dụng một số loại vaccine nhất định. Tuy nhiên, có một câu hỏi quan trọng khác chưa được làm rõ trước đây là: Nguy cơ xuất hiện CVT sau khi được chẩn đoán mắc Covid-19 là gì?

Chúng tôi đã đi đến được hai kết luận quan trọng. Thứ nhất, Covid-19 làm tăng rõ rệt nguy cơ CVT, bên cạnh các vấn đề đông máu mà bệnh này gây ra. Thứ hai, nguy cơ từ Covid-19 cao hơn so với nguy cơ từ những vaccine ngừa Covid-19 hiện tại, ngay cả đối với những người dưới 30 tuổi. Đây là yếu tố cần được tính đến khi xem xét sự cân bằng giữa lợi ích và rủi ro từ việc tiêm chủng.”

TS. Maxime Taquet, cũng từ Nhóm Sinh học thần kinh, cho biết: “Một điều quan trọng cần lưu ý là dữ liệu này cần được diễn giải một cách thận trọng vì dữ liệu về vaccine Oxford-Astrazeneca đến từ hệ thống giám sát của Cơ quan Quản lý dược phẩm và Các sản phẩm y tế Anh (MHRA), trong khi những dữ liệu khác được lấy từ mạng hồ sơ y tế điện tử TrinetX. Tuy nhiên, các tín hiệu cho thấy Covid-19 có liên hệ với CVT, cũng như huyết khối tĩnh mạch cửa - một loại rối loạn đông máu trong gan - là rõ ràng, và chúng ta cần lưu ý”.

Một yếu tố quan trọng đòi hỏi phải nghiên cứu thêm là liệu Covid-19 và các vaccine gây ra CVT bằng các cơ chế tương tự hay khác nhau. Vì cũng có thể có trường hợp báo cáo thiếu hoặc mã hóa sai CVT trong hồ sơ y tế, nên có thể dẫn đến sự không chắc chắn về độ chính xác của kết quả.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load