Thứ sáu 19/04/2024 23:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người Quảng Ngãi thích mua đất lô hơn nhà xây sẵn

21:45 | 12/01/2022

(Xây dựng) – Theo cơ quan chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù người dân địa phương quan tâm nhiều đến các dự án bất động sản nhưng chủ yếu là sản phẩm đất nền, chứ chưa mặn mà với nhà xây thô.

nguoi quang ngai thich mua dat lo hon nha xay san
Sản phẩm nhà xây thô sẽ được khách hàng đặc biệt chú ý khi hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông được đầu tư và kết nối hoàn chỉnh.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi, từ năm 2005 đến nay trên địa bàn có tổng cộng 114 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong và ngoài tỉnh thực hiện. Các dự án này tập trung ở 7 huyện, thành phố và thị xã trên địa bàn với tổng diện tích đất theo quy hoạch hơn 1.762ha, với 49.510 lô đất, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn có 53 dự án bất động sản đã được giao đất, với tổng diện tích hơn 650ha. Trong đó, có 27 dự án đã cơ bản hoàn thiện với tổng diện tích đã đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật – hạ tầng xã hội hơn 425ha, tổng mức đầu tư đăng ký hơn 6.500 tỷ đồng. Đồng thời, có 26 dự án đang triển khai dở dang, tổng mức đầu tư đăng ký hơn 10.800 tỷ đồng.

Còn lại 61 dự án chưa được nhà nước giao đất với quy mô vốn đăng ký hơn 15.700 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất hơn 865ha. Trong đó, có 25 dự án đang thực hiện bồi thường, chưa được nhà nước giao đất và 36 dự án chưa được phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, dù người dân địa phương quan tâm nhiều đến các dự án bất động sản nhưng chủ yếu là các sản phẩm đất nền, còn nhà xây thô tại các dự án chưa nhận được sự quan tâm của người dân.

Ông Nguyễn Công Hoàng – Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, thực tế trên xuất phát từ tâm lý và tập quán của người dân Quảng Ngãi là muốn tự xây dựng nhà để ở cho phù hợp với điều kiện kinh tế và thói quen sinh sống. “Ngoài ra, tổng giá trị đất cộng với nhà đã xây dựng xong phần thô thường khá cao so với khả năng tài chính của người dân, nên họ chưa mạnh dạng lựa chọn loại hình bất động sản này”, ông Hoàng phân tích lý do người dân Quảng Ngãi thường chọn đất lô thay vì nhà xây sẵn.

nguoi quang ngai thich mua dat lo hon nha xay san
Tâm lý “cá nhân hóa” đang chi phối phần nào lựa chọn của người dân trong việc chọn nhà xây thô để an cư, đầu tư.

Theo khảo sát của Báo điện tử Xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 5 dự án bất động sản có sản phẩm nhà xây thô, gồm: Khu đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi; khu nhà phố thương mại Vincom Shophouse Quảng Ngãi; Khu đô thị An Phú Sinh; Dự án Khu đô thị Phú Mỹ; Khu dân cư Bắc Lê Lợi (Uhome).

Ngoại trừ khu nhà phố thương mại Vincom Shophouse Quảng Ngãi do có vị trí đắc địa, có thể kinh doanh hoặc cho thuê ngay nên đã “cháy hàng” khi vừa mở bán. Còn lại, các dự án nhà xây thô trên địa bàn đều chưa nhận được sự quan tâm lớn từ phía người dân khi mở bán.

Theo ông Trần Công Ánh – Một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu thị trường bất động sản Quảng Ngãi, sở dĩ người dân địa phương chưa chú ý nhiều đến nhà xây thô trước hết vì tâm lý “cá nhân hóa”, hầu như ai cũng thích thiết kế, xây dựng ngôi nhà theo công năng sử dụng của gia đình khi có nhu cầu an cư. Hơn nữa, sản phẩm nhà xây thô thường “to tiền” hơn đất nền rất nhiều nên cũng là một rào cản khiến người dân chùn tay khi xuống tiền.

nguoi quang ngai thich mua dat lo hon nha xay san
Đất nền là một loại hình bất động sản được đông đảo nhà đầu tư quan tâm, lựa chọn vì thanh khoản dễ, tỷ suất lợi nhuận cao.

Chuyên gia này dẫn giải một ví dụ để chứng minh cho vấn đề này, như giá Shophouse tại Dự án Khu đô thị Phú Mỹ, nằm trên trục đường 50m, xây dựng 5 tầng trên diện tích đất trung bình 150m2, tổng diện tích sàn lên đến gần 500m2, chất lượng công trình đảm bảo... giá giao dịch trên thị trường thứ cấp chỉ hơn 4 tỷ đồng, nhưng không được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn. Trong khi đó, đất nền cũng trong dự án này dù có vị trí, cũng như hạ tầng không thuận tiện bằng nhưng lại bán rất chạy.

“Dù nhà xây thô ở dự án này giá khá rẻ khi cộng dồn giá trị cả nhà thô và đất, đặc biệt là trong bối cảnh giá vật liệu, nhân công xây dựng cao như hiện tại. Tuy nhiên, khi có tầm tiền 4 tỷ trong tay, người dân lại thường chọn mua 3-4 lô đất nền. Bởi lẽ, nếu mua nhà thô thì sau đó khách hàng phải bỏ thêm tiền để hoàn thiện, trong khi chưa thể khai thác được ngay, rồi lại phải tốn thêm tiền duy tu, bảo dưỡng. Còn với đất nền thì lại dễ thanh khoản hơn, tỷ suất lợi nhuận cao hơn, không tốn những chi phí phát sinh” - Ông Ánh chỉ ra.

nguoi quang ngai thich mua dat lo hon nha xay san
Loại hình Shophouse được ưa chuộng hơn ở các thành phố lớn.

Cùng với đó, sau khi quan sát diễn biến thị trường bất động sản Quảng Ngãi những năm gần đây, nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đã đưa ra nhận định rằng, hầu như sản phẩm nhà xây thô theo dãy nào ban đầu cũng sẽ có sức mua không lớn nếu không sở hữu vị trí đắc địa. Thế nhưng, khi các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông được đầu tư và kết nối hoàn chỉnh, cư dân chuyển về sinh sống nhiều thì cũng là lúc loại hình này được nhiều người tìm mua để ở kết hợp kinh doanh, văn phòng.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load