Thứ tư 01/05/2024 12:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người dân lựa chọn nhà đất khi lãi suất tiết kiệm xuống đáy

08:00 | 16/11/2023

(Xây dựng) - Trước việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm lãi tiết kiệm thời gian gần đây, nhiều người có số tiền nhàn rỗi lớn bắt đầu nghĩ đến việc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào nhà đất. Giao dịch nhiều khu vực đã trở nên sôi động hơn sau thời gian dài trầm lắng.

Người dân lựa chọn nhà đất khi lãi suất tiết kiệm xuống đáy
Lãi suất tiết kiệm xuống đáy. (Ảnh minh hoạ)

Lãi tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

Mới nhất, trong nhóm Big4 có Vietcombank vừa điều chỉnh lãi suất huy động, với kỳ hạn 1-2 tháng giảm xuống mức thấp kỷ lục 2,6%/năm. Tại biểu lãi suất huy động trực tuyến của Vietcombank, lãi suất đối với kỳ hạn từ 1 đến 11 tháng giảm 0,2%/năm; kỳ hạn từ 12 đến 24 tháng giảm 0,1%/năm. Kỳ hạn 3-5 tháng 2,9%/năm; kỳ hạn 6-11 tháng, giảm 0,2%/năm, còn 3,9%/năm. Lãi suất tiền gửi cao nhất tại Vietcombank là kỳ hạn 12-24 tháng, với 5%/năm.

Sau lần điều chỉnh lãi tiết kiệm này, Vietcombank đang là nhà băng có mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhóm Big4 và cũng là một trong những ngân hàng đang có biểu lãi tiết kiệm niêm yết thấp nhất thị trường.

Cùng với đó, ngân hàng PVCombank cũng vừa giảm mạnh lãi suất huy động tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn 1-5 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm còn 3,65%/năm. Kỳ hạn 6-9 tháng cũng được giảm mạnh 0,5 điểm phần trăm xuống còn 5,6%/năm.

Lãi suất các kỳ hạn còn lại cũng được điều chỉnh giảm 0,5 điểm phần trăm so với trước đó. Kỳ hạn 12 tháng cũng đã mất mốc trên 6% để lùi về 5,6%/năm. Lãi suất các kỳ hạn tiền gửi từ 18-36 tháng từ 6,5% về 6%/năm.

Ngân hàng VietBank giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn 15-36 tháng. Lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn này đồng loạt giảm xuống còn 6,2%/năm. Lãi suất các kỳ hạn dưới 15 tháng giữ nguyên và đều ở mức dưới 6% sau lần điều chỉnh vào ngày 7/11.

Thống kê cho thấy, kể từ đầu tháng 11 đến nay, đã có hơn chục ngân hàng giảm lãi suất huy động là ACB, Bắc Á Bank, Bảo Việt Bank, Đông Á Bank, Kiên Long Bank, Nam Á Bank, NCB, Techcombank, PG Bank, PVCombank, SHB, Sacombank, VIB, VietBank, VPBank và Vietcombank.

Khảo sát ở một số ngân hàng cho thấy, lãi suất huy động phổ biến cho kỳ hạn 12 tháng từ 5-6%, giảm mạnh so với mức 9-10% hồi đầu năm. Trong sáu tháng gần đây, lãi suất tiền gửi ở tất cả kỳ hạn của các ngân hàng đã giảm trung bình khoảng 2%/năm ở tất cả các kỳ hạn. Tính chung, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng hiện giảm về mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Nhà đất điểm đến an tâm cho các nhà đầu tư hiện tại

Việc lãi suất tiền gửi giảm xuống mức kỷ lục khiến người gửi tiền hụt hẫng, thậm chí nhiều người rút tiền từ ngân hàng để đầu tư vào các kênh khác như bất động sản chiếm đa số.

Người dân lựa chọn nhà đất khi lãi suất tiết kiệm xuống đáy
Với mức giá hiếm hoi dưới 1 tỷ đồng đầy tiềm năng tăng giá trị đã giúp đất nền khu nhà ở Sài Gòn Land 2 thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm thăm quan và lựa chọn.

Chị Khuê - chuyên viên bất động sản Sài Gòn Land chia sẻ: " Với mức giá dưới 1 tỷ và được chủ đầu tư hỗ trợ trả chậm 0% lãi suất nên nhà đầu tư với tài chính 300 triệu đã có thể mạnh dạn đầu tư, hiện nay khách hàng tham quan, tìm hiểu dự án và chốt giao dịch bởi Long Nguyên với vị trí tiếp giáp Bến Cát (dự kiến lên thành phố vào năm 2024) sẽ giúp các sản phẩm bất động sản nơi đây đầy tiềm năng về lợi nhuận ".

Theo chị Khuê tìm hiểu ngoài ra tại Long Nguyên hiện tại đang đẩy mạnh vào việc đầu tư phát triển các KCN tại Bàu Bàng ( ví dụ như KCN Dầu Tiếng 1 tại xã Long Nguyên với diện tích 1.008 ha) kèm theo việc mở rộng các tuyến đường giao thông Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, cao tốc Bàu Bàng - Mỹ Phước Tân Vạn,... sẽ tạo ra nguồn việc làm lớn kéo theo lượng người dân nhập cư đến sinh sống và làm việc tại nơi đây giúp các dự án về KDC hiện hữu nhiều tiện ích nội khu như Sài Gòn Land 2 là nơi an cư lạc nghiệp phù hợp nhất cho nhiều gia đình giúp giá trị nơi đây gia tăng vượt bậc trong thời gian tới - chị Khuê nhận định.

Trong khi đó, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), bên cạnh, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực với nhiều hơn các phân khúc, khu vực có dấu hiệu “vượt đáy”. Cũng theo VARS, lãi suất được điều chỉnh giảm rõ rệt tiệm cận về mức đầu năm 2022, dòng tiền nhàn rỗi trong dân, dù chưa nhiều, đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư bất động sản. Các sản phẩm nhà phố, biệt thự trên 5 tỷ đồng đã được nhà đầu tư “chấp nhận” xuống tiền, bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới.

Người dân lựa chọn nhà đất khi lãi suất tiết kiệm xuống đáy
Nhà phố Green Valley City tại trung tâm hành chính thành phố trẻ Tân Uyên với tổ hợp 25 tiện ích nội khu chuẩn sống Xanh với pháp lý minh bạch đầy đủ thu hút người mua nhà quan tâm tìm hiểu.

Anh Nam Phương - quản lý kinh doanh Sài Gòn Land nhận định sau khi gặp gỡ và tư vấn cho nhiều khách hàng tham quan dự án Green Valley City: “ Người mua nhà đất hiện nay đa phần là người mua ở thực, đã chuẩn bị được tài chính trên 70%. Chỉ có số ít nhà đầu tư hay người mua nhà quyết định dùng “đòn bẩy” tài chính tuy nhiên với chính sách trả theo tiến độ 360 ngày không lãi suất và được cam kết lợi nhuận 26% sau 24 tháng từ chủ đầu tư đã giúp anh có nhiều phương án tốt hơn hỗ trợ khách hàng ” .

Anh Phương chia sẻ thêm hiện tại việc vay và lãi suất mua nhà đã giảm về mức “ đáy ” thì đây là thời gian để nhanh chóng mua được căn nhà với giá cả phù hợp với những yêu cầu đặt ra, có thể nói cuối năm nay giá bán nhà đất không bị “ ảo ” như những năm trước và đây là cơ hội thực hiện giấc mơ an cư lạc nghiệp, nhận nhà mới đón tết đoàn viên.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS: “ sự phục hồi của thị trường nhà đất sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi thị trường bất động sản trải qua một khoảng thời gian dài bị “bệnh”, chưa “hồi sức” hoàn toàn. Phục hồi “chậm mà chắc”, từ từ làm quen với môi trường kinh doanh mới là chìa khóa giúp việc trở lại thành công ”.

Tham khảo thêm 2 dự án tại: https://saigonland.org.vn/ và https://greenvalleycity.vn/

Tùng Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load