Thứ năm 28/03/2024 20:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngôi nhà "đèn lồng" ở Quảng Trị, nắng 40 độ không cần điều hòa vẫn mát

18:02 | 01/06/2023

Với thiết kế đặc biệt, trong những ngày nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C, nhiệt độ trong nhà chỉ ở ngưỡng 30-32 độ, không sử dụng điều hòa vẫn mát mẻ, dễ chịu.

Ngôi nhà mang tên Lantern house là tổ ấm của gia đình nhỏ gồm 4 thành viên, ở Đông Hà, Quảng Trị.

Nằm ở mảnh đất miền Trung với khí hậu khắc nghiệt: Mùa đông lạnh sâu, mùa mưa kéo dài dai dẳng, mùa hè trời khô, nóng, nhiệt độ có thể chạm ngưỡng 40 độ C, nhiệm vụ quan trọng nhất của kiến trúc sư là hạn chế ảnh hưởng từ khí hậu tới ngôi nhà.

Kiến trúc sư Phạm Như Khoan cho biết, để giải quyết vấn đề khí hậu, anh và cộng sự đã thiết kế không gian đệm để tất cả các phòng trong nhà đều hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài.

Ngôi nhà
Ngôi nhà được xây dựng trên diện tích 182m2. Tổng chi phí xây dựng khoảng 3 tỷ đồng.

Trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, gia chủ cho biết, những ngày nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C, nhiệt độ trong nhà chỉ ở ngưỡng 30-32 độ, phòng khách không sử dụng điều hòa vẫn mát mẻ, dễ chịu. Ban ngày, các phòng ngủ cũng hiếm khi cần sử dụng điều hòa, giúp gia chủ tiết kiệm điện đáng kể.

Ngôi nhà
Phòng khách đủ ánh sáng nhưng vẫn mát mẻ ngay cả trong mùa hè nắng nóng.

Phòng khách, phòng ăn và bếp được thiết kế với không gian cao, rộng, thoáng. Ánh sáng được lấy từ giếng trời và cửa sổ trên cao. Với nguồn ánh sáng dịu nhẹ, có nhiều cây cối xanh tươi sẽ làm cho tầng trệt của ngôi nhà luôn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Ngôi nhà
Phòng ăn và bếp với phong cách trẻ trung trong căn nhà.

Phòng đọc sách ở tầng lửng là khoảng thông tầng rộng lớn, cửa mở trực tiếp ra sân vườn phía sau nhưng ánh sáng ở khu vực này cũng dịu nhẹ do các nhà xung quanh ngăn cản.

Phòng chơi của con tại lầu 1, ánh sáng được lấy từ ánh sáng tán xạ ở khoảng thông tầng lửng.

Ngôi nhà
Phòng đọc sách ở tầng lửng.

Đối với phòng ngủ chính, kiến trúc sư thiết kế cửa sổ nhỏ nhìn ra ngoài sân vườn phía trước và khoảng thông tầng phía sau. Ban công được "khoác" một lớp áo bằng gạch nhằm giảm bức xạ nhiệt đồng thời tạo nên khoảng không gian riêng tư để gia chủ ngồi thư giãn, trò chuyện.

Ngôi nhà
Không gian ấn tượng trong phòng ngủ chính.

Để giảm bức xạ nhiệt từ trên mái xuống, cũng như hạn chế việc thấm nước trong mùa mưa, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế một hệ khung sắt, lợp tấm poly lấy sáng. Cấu tạo này giúp bảo vệ vườn cây trên mái, giúp chúng vẫn lấy được ánh sáng để sinh trưởng nhưng sẽ hạn chế mưa làm hư hại rau màu và đồng thời giảm bức xạ nhiệt cho các phòng ở bên dưới lầu 1.

Ngoài các yếu tố về khí hậu, gia chủ còn yêu cầu thiết kế một ngôi nhà trẻ trung, phóng khoáng, ấn tượng cả ngày và đêm. Trong khuôn viên nhà còn có một góc dành để làm cửa hàng thời trang - nơi dành cho những khách hàng thân thiết đến giao lưu, gặp gỡ.

Ngôi nhà
Không gian ngôi nhà lung linh khi lên đèn.

Với yêu cầu này, nhóm kiến trúc sư đã kết hợp các đường cong mềm mại, đồng điệu với những món đồ trưng bày trong cửa hàng, kết hợp thêm cây xanh ở phía trên mái của cửa hàng nhằm tạo một mặt tiền hài hòa, có chiều sâu, ấn tượng.

Và với bức tường gạch, ngoài tác dụng như một lớp áo bao bọc lấy mặt tiền, giảm bức xạ ánh sáng, tạo không gian riêng tư cho ban công phòng ngủ, chúng còn có tác dụng thẩm mỹ, rực sáng vào buổi tối nhờ hiệu ứng ánh sáng.

Ngôi nhà
Bức tường gạch ôm lấy mặt tiền nhà vừa giảm bức xạ nhiệt vừa tạo không gian ấn tượng, tăng tính thẩm mỹ.

Khi đêm xuống, hiệu ứng ánh sáng khiến cho ngôi nhà như một chiếc lồng đèn chiếu sáng lung linh một góc phố.

Ngôi nhà
Ngôi nhà như một chiếc lồng đèn vào ban đêm.

Về nội thất, không gian và màu sắc nội thất thay đổi linh hoạt tạo ra những cung bậc cảm xúc khác nhau trong ngôi nhà.

Ở phòng khách, phòng ăn, bếp, trần được nâng cao, uốn cong, màu sắc của trần được phối màu như màu của bầu trời bình minh. Phòng đọc sách, sinh hoạt chung là không gian đệm của ngôi nhà, với trần cao, các hướng nhìn rộng về phòng khách hay sân vườn và tạo hình ở cầu thang đã làm cho khu vực trở thành một không gian năng động, sáng tạo.

Ngôi nhà
Màu sắc ấn tượng của trần nhà.

Các phòng ngủ trong nhà, phòng thay đồ và nhà vệ sinh luôn được lấy ánh sáng tự nhiên và thông thoáng, mát mẻ.

Theo Khôi Vũ - Ảnh: Paul Phan/Kaa Architect/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load