Thứ năm 25/04/2024 14:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ nhân áo dài tinh tế trong nghệ thuật sắp đặt

09:08 | 07/03/2020

(Xây dựng) - Lê Thị Lan Hương được biết đến là một nghệ nhân áo dài với những bộ sưu tập nổi tiếng trong và ngoài nước. Hôm nay, tôi còn được biết đến chị với bất ngờ vô cùng thú vị, đó là sự tinh tế trong nghệ thuật sắp đặt được thể hiện tại khuôn viên biệt thự Hoàng Gia Lê Garden.

nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat

Tọa lạc tại Minh Tân, Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đây là khu vực nằm trên sườn núi, trước mặt là hồ, đằng sau là rừng bạt ngàn cây cỏ. Nhìn từ xa, thấp thoáng quần thể biệt thự kiểu Pháp màu vàng tươi, nổi bật trên nền xanh của cây cỏ mướt mát. Khi lại gần, gợi cho người ta cái cảm giác như được ôm ấp bởi một khuôn viên với phong cảnh hữu tình, một không gian lãng mạn trong lành tinh khiết, một hồn cốt vô cùng thiêng liêng.

Bước qua cánh cửa, tôi bị cuốn hút bởi mùi hương nhè nhẹ, ngan ngát, dịu dàng quyến rũ. Đó là mùi hương tỏa ra từ hơn 10 ngàn gốc hoa hồng được anh chị chủ nhà kỳ công sưu tầm, mang về từ mọi vùng miền trong và ngoài nước.

Nghệ nhân Lê Thị Lan Hương cùng chồng đã tự tay vẽ lên bản thiết kế tổng thể và thiết kế chi tiết của khu biệt thự. Chị kể: “Vợ chồng mình có dịp đi nhiều nơi, có cơ hội trải nghiệm nhiều vẻ đẹp khác nhau. Mỗi nơi có những vẻ đẹp riêng và mình đã ghi lại trong ký ức, khi đặt bút chì vẽ ngôi nhà này thì muốn truyền tải ký ức trải niệm đó, chắt lọc tinh hoa ấy để biến thành nét riêng trong khuôn viên này”.

Hàng ngày, chị ra vườn hái những bông hoa đã nở, đặt nhẹ nhàng vào trong chiếc giỏ mây, mang vào nhà để mùi thơm dịu nhẹ lan tỏa không gian. Với chị, cái thú được hái hoa, cắm hoa, thưởng thức hoa là món quà mà ông trời ban tặng sau mỗi ngày làm việc vất vả ở bên ngoài. Điều bình dị yêu thích nhất của chị là ngồi bên khung cửa kính, phóng tầm mắt ra xa, ngước lên phía đồi, thả hồn vào hàng cây tít tắp, bay bổng theo những cánh lá rung rinh…

Đặc biệt nơi đây nên thơ hơn nữa mỗi khi trời mưa. Nghe tiếng tí tách, giọt nước va vào kính, vào lá, chạm vào đất… mang cho chị xúc cảm “phiêu”, để rồi từ đây cho ra đời những bộ thời trang tinh tế hơn, hoàn mỹ hơn. Tại đây, bên khung cửa thơ mộng, chị thường đọc sách, chiêm nghiệm về những điều đã làm được, điều chưa làm được và cả ước mơ về sự an lành cho gia đình, người thân và cho cả cộng đồng bà con hàng xóm gần xa.

Màu vàng kết hợp màu xanh lam là hai màu chủ đạo làm tăng thêm vẻ đẹp nổi bật cho khuôn viên. Mỗi không gian trong khu biệt thự đều toát lên vẻ sang trọng, nội thất tinh túy mà anh chị dày công sưu tầm ở nhiều quốc gia. Bất cứ một chi tiết nhỏ đều toát lên tính thẩm mỹ.

Trong khuôn viên này, có trồng nhiều cây ăn quả như na, chuối, ngô, bưởi, dâu và nhiều loại hoa trái khác. Đặc biệt là trồng cả cây vối nếp, uống có vị đậm thuần khiết của vùng thôn quê. Chị cho biết “đó là đặc sản riêng của gia đình mà mỗi ngày được sống trong sự an nhiên, tinh tú mà trời đất ban tặng”.

Nâng niu từng bông hoa, bất cứ gốc cây nào cũng được chăm chút tỉ mỉ. Bàn tay nghệ nhân trước đây nõn nà đẹp là thế mà trong quá trình chăm chút cắt tỉa những gốc hồng, bàn tay đã bị xước xác đến rỉ máu từ những chiếc gai nhọn. Người ngoài nhìn vào thì xót xa bảo “Sao phải khổ thế, hãy để việc đó cho người làm vườn”. Nhưng chị bảo “chính vì vết đau ấy, khoảnh khắc buốt nhói ấy khơi dậy tâm thức sâu xa, cảm nhận thiên nhiên, cảm nhận nỗi đau, chính là sự thiền định và mình thích việc làm đó”.

Khi được sống với thiên nhiên, được hòa vào vạn vật, nói chuyện với cây cỏ hoa lá, theo chị, đó là cách thiền hiệu quả nhất trên trái đất, làm cho tâm thức người ta được mở ra, được hướng thiện, được thanh khiết và biến thành hành động đẹp. Đáng yêu vô vàn là hành động mỗi sáng chị thả hồn để hoa lá: “Chào các nàng. Các nàng xinh đẹp quá. Cảm ơn các nàng cho ta thưởng ngoạn mùi hương thơm. Yêu các nàng quá. Ô, gốc nàng này bị sâu à. Chờ nhé, ta sẽ chữa cho lành…”

Khi được hỏi về lý do lựa chọn định cư ở đây, nghệ nhân cho biết “vợ chồng mình là những con người yêu thiên nhiên, mơ ước môi trường sống trong trẻo để chắt chiu năng lượng tinh sạch, từ đó quay trở lại dâng cho đời những sáng tác thăng hoa hơn”.

Chị có dự định xây một khu triển lãm áo dài tại đây để tôn vinh và quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam cho bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời đây sẽ là nơi để dành cho việc triển lãm tranh của các họa sỹ tâm huyết, của những nghệ nhân có hoàn cảnh khó khăn muốn làm các mặt hàng sản phẩm truyền thống Việt Nam. Chị sẽ cổ vũ và giúp đỡ họ như đã từng giúp đỡ nhiều người.

Thời gian trò chuyện với nghệ nhân không dài nhưng tôi thấy mình thật may mắn. Cảm ơn cơ duyên, cảm ơn người đem đến cơ hội cho tôi được gặp gỡ, được trò chuyện, được thẩm thấu về một có tâm hồn tinh khiết đến thế!

Thật thú vị khi được chị truyền cho xúc cảm vô cùng ấm áp, thân thiện, dung dị và rất đỗi nhân văn. Nghệ nhân áo dài Lê Thị Lan Hương với tôi, chị không phải đơn thuần là một nghệ nhân thiết kế trang phục, tinh tế trong nghệ thuật sắp đặt, mà còn là “một vị tiên” có tâm hồn thánh thiện!

Sau đây là một số hình ảnh của biệt thự Hoàng Gia Lê Garden:

nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat
nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat
nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat
nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat
nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat
nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat
nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat
nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat
nghe nhan ao dai tinh te trong nghe thuat sap dat

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load