Thứ bảy 04/05/2024 10:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Sẽ thành lập tổ kiểm tra rà soát lại 17 dự án bị đình chỉ

16:49 | 16/12/2016

(Xây dựng) - Chiều 15/12, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì buổi đối thoại với đại diện chủ đầu tư 17 dự án xây dựng đang bị tạm đình chỉ liên quan đến việc cần cẩu tháp vi phạm.


Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì đối thoại với 17 doanh nghiệp bị đình chỉ.

Dự buổi đối thoại có ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành liên quan; lãnh đạo UBND TP.Vinh; đại diện Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An; Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa; các chủ đầu tư công trình có sử dụng cần trục tháp xây dựng trên địa bàn TP.Vinh.

Sau sự cố sập cần cẩu tháp tại dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 ở phường Trường Thi (TP.Vinh) làm nam sinh lớp 10 tử vong, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị 18 về tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đặc biệt tại các dự án chung cư cao tầng có sử dụng cần cẩu tháp.

Theo đánh giá, sự cố trên là hồi chuông cảnh báo về đảm bảo an toàn xây dựng, nguyên nhân trước hết thuộc về trách nhiệm của các chủ đầu tư, đồng thời có sự buông lỏng quản lý nhà nước của một số cấp, ngành chức năng, thiếu sự giám sát, kiểm tra và chưa quyết liệt, chủ động xử lý triệt để các vi phạm.

Sau đó, kết quả kiểm tra 21 dự án chung cư cao tầng của UBND TP.Vinh đã quyết định đình chỉ 17 dự án do có cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án.

UBND TP.Vinh đã yêu cầu tháo dỡ cần cẩu tháp trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Việc tiếp tục thực hiện xây dựng dự án sẽ được xem xét sau khi hoàn thành việc tháo dỡ cần cẩu tháp vi phạm.

Tuy nhiên, Chỉ thị của UBND tỉnh Nghệ An đã vấp phải sự phản ứng của chủ đầu tư 17 dự án và Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An, khi cho rằng Chỉ thị mang tính “cứng nhắc” chưa sát với thực tế.

Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp nhấn mạnh việc để xảy ra tai nạn đáng tiếc về cẩu tháp vừa qua trên địa bàn TP.Vinh là do sự cẩu thả, chủ quan của chủ công trình, đây là hồi chuông cảnh báo để thiết lập lại trật tự, an toàn xây dựng.


Quang cảnh buổi đối thoại.

Đại diện TECCO miền Trung và Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An cho rằng: Chỉ thị 18 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành vừa qua là hoàn toàn đúng; nhưng việc chấn chỉnh, thay thế cẩu tháp trong 10 ngày là khó khả thi, đề nghị UBND tỉnh và địa phương xem xét lại thời hạn để các doanh nghiệp chuyển đổi thiết bị, đảm bảo tiến độ thi công công trình; cần siết chặt tầm vươn của cẩu tháp một cách phù hợp để vừa đảm bảo an toàn cho người dân vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp; bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần nâng cao trách nhiệm với cộng đồng.

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH cho rằng thời gian, qua công tác quản lý an toàn thi công tại các công trình xây dựng chưa chặt chẽ; công tác an toàn lao động chưa được chú trọng; các doanh nghiệp không nên chủ quan, cần có trách nhiệm trong đảm bảo an toàn trong quá trình thi công các công trình; cần tìm ra giải pháp tối ưu để hài hòa quyền lợi giữa doanh nghiệp và đảm bảo an toàn cho người dân. Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng cho rằng, thực hiện theo đúng Quy chuẩn Quốc gia thì việc đình chỉ các cẩu tháp chưa đảm bảo an toàn là không có gì sai.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho rằng vấn đề đặt lên hàng đầu vẫn là sự an toàn tính mạng của người dân, khu dân cư. Phía tỉnh sẽ thành lập tổ kiểm tra, trong đó giao cho Sở Xây dựng chủ trì, xem xét từng dự án đang bị đình chỉ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa thực hiện đúng quy định pháp luật, vừa đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển. “Sau khi dời đúng vị trí cẩu tháp đã được kiểm định và chủ đầu tư đơn vị thi công có cam kết đảm bảo an toàn hoạt động cần cẩu tháp mới cho phép thi công trở lại” - ông Đường chỉ đạo.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load