Thứ sáu 26/04/2024 11:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Giá thép tăng do Covid-19, Sở Xây dựng công bố giá theo biên độ hàng tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

19:46 | 27/05/2021

(Xây dựng) – Do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã thực hiện công bố giá, chỉ số giá theo tháng sát với thị trường, giúp doanh nghiệp cân đối điều chỉnh giá trị hợp đồng gói thầu, tổng dự toán trước khi ký hợp đồng.

nghe an gia thep tang do covid 19 so xay dung cong bo gia theo bien do hang thang de thao go kho khan cho doanh nghiep
Nghệ An điều chỉnh biên độ công bố giá thép theo hàng tháng.

Thời gian gần đây, giá thép tăng đột biến, không theo quy luật tăng giá thông thường đã tác động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư xây dựng tại Việt Nam, đặc biệt là sau khi tình hình của dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng và công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 dẫn đến biến động giá thép ảnh hưởng đến các hoạt động xây dựng; để cập nhật kịp thời, bám sát diễn biến thị trường.

Sở Xây dựng Nghệ An đã ban hành Văn bản số 1548 đưa ra giải pháp nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn cập nhật kịp thời, bám sát diễn biến thị trường thép từ đó có thể cân đối điều chỉnh giá trị hợp đồng gói thầu, tổng dự toán trước khi ký hợp đồng thực hiện. Sở Xây dựng sẽ thực hiện công bố giá vật liệu thép theo biên độ hàng tháng (trước mắt là các tháng 4, 5, 6 năm 2021).

Đại diện Công ty TNHH Hòa Hiệp đơn vị đảm nhiệm vai trò nhà thầu đứng đầu liên danh tại gói thầu lớn dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, ông Phạm Đình Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Khối lượng thép để phục vụ thi công các gói thầu này lên đến hàng chục nghìn tấn. Trong khi đó, giá thép tại thời điểm ký hợp đồng gói thầu dao động từ 11.300 - 12.120 đồng/kg. Tuy nhiên, giá thép trung bình tháng 5/2021 được các nhà cung cấp báo giá từ 17.000 đồng đến 18.000 đồng. Trước tình trạng giá thép tăng chóng mặt như hiện nay, chúng tôi ước tính giá trị bù lỗ của các nhà thầu tại gói thầu này khoảng đến hàng trăm tỷ đồng, chưa kể các vật liệu khác như xi măng cũng đang tăng thêm khoảng 30.000 đồng/tấn.

“Theo như tôi được biết, do tình hình dịch Covid-19 nên nguồn phôi thép nhập khẩu vào nước ta bị ách lại dẫn đến giá nguyên liệu sản xuất thép tăng cao đã làm cho giá thép thành phẩm tăng theo, ảnh hưởng lớn đến các ngành sản xuất liên quan. Giá thép tăng sẽ làm tăng tổng mức đầu tư, tăng giá gói thầu và hợp đồng xây dựng, phá vỡ kế hoạch vốn đầu tư trung hạn của Chính phủ, làm tăng chi ngân sách, ảnh hưởng đến tài khóa năm 2021. Với đà tăng giá thép có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ, tổng mức đầu tư của các dự án trong thời gian tới khi các công trình hầm, cầu lớn bước vào giai đoạn thi công kết cấu chính như: Vỏ hầm, thân trụ, dầm đúc hẫng…” ông Hạnh chia sẻ thêm.

nghe an gia thep tang do covid 19 so xay dung cong bo gia theo bien do hang thang de thao go kho khan cho doanh nghiep
nghe an gia thep tang do covid 19 so xay dung cong bo gia theo bien do hang thang de thao go kho khan cho doanh nghiep
Giá thép tăng đột biến ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xây dựng tại Nghệ An.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng - Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: “Trong những năm qua, việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đã được Sở Xây dựng triển khai thực hiện kịp thời, sát với thực tế thị trường, đáp ứng yêu cầu quản lý trong đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Chỉ số giá do các địa phương công bố làm cơ sở để cơ quan chức năng điều chỉnh giá các gói thầu.

Thực hiện công văn số 1545/BXD-KTXD của Bộ Xây dựng ngày 10/5/2021 và công văn số 2938/UBND-CN ngày 13/5/2021 của UBND tỉnh Nghệ An. Sở Xây dựng Nghệ An đã có Báo cáo số 1548/SXD-KT&VLXD gửi UBND tỉnh Nghệ An báo cáo thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và biến động giá thép đến các hoạt động xây dựng.

Sở Xây dựng đã chủ động thực hiện công bố giá vật liệu thép theo biên độ hàng tháng (thực hiện từ tháng 4/2021). Cụ thể, Sở đã công bố giá vật liệu thép tháng 4/2021 tại công bố số 1633/LS-XD-TC ngày 26/5/2021, theo đó giá thép tháng 4/2021 tăng hơn 30% so với giá thép trung bình của quý IV/2020 và tăng hơn 10% so với giá thép trung bình của quý I/2021. Sang đầu tháng 6/2021, Sở sẽ tiếp tục công bố giá vật liệu thép tháng 5/2021.

Thời gian tới, nếu các loại vật liệu xây dựng chủ yếu khác trên địa bàn có sự biến động lớn về giá, Sở Xây dựng cũng sẽ tiến hành công bố giá theo tháng để cập nhật kịp thời diễn biến của thị trường góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực xây dựng”.

Một nhà thầu chuyên thi công xây dựng các công trình dân dụng tại Nghệ An cho biết: “Từ đầu năm 2021 đến nay, tình trạng “bão giá” thép biến động tăng chóng mặt, có những thời điểm tăng lên đến 40% dẫn đến nhiều doanh nghiệp chật vật. Như công ty chúng tôi, trước đó đã trúng một số gói thầu và ký hợp đồng và triển khai thi công theo dự toán giá thép chưa biến động, nhưng mới đây khi đưa vào thi công những hạng mục cần nhiều thép thì giá thép tăng chóng mặt khiến chúng tôi phải bù lỗ so với dự toán ban đầu lên đến hàng chục tỷ đồng. Công ty cũng đã có văn bản gửi các cấp ngành liên quan đề nghị có giải pháp tháo gỡ hộ trợ doanh nghiệp trước tình hình giá thép hiện nay.

Thật sự với tình hình dịch Covid-19 kéo dài suốt từ năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến công ty, chúng tôi đã phải “thắt lưng buộc bụng” để duy trì hoạt động của công ty. Giờ giá thép biến động tăng cao dẫn đến các gói thầu chúng tôi đã ký hợp đồng trước đó đang phải chịu bù lỗ.

Được biết, Sở Xây dựng vừa điều chỉnh biên độ công bố giá thép theo hàng tháng thay vì hàng quý như trước đây như thế có thể tháo gỡ được phần nào khó khăn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Bởi như thế sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời sự biến động của giá thép, để từ đó có thể tính được tổng dự toán công trình khi triển khai ký hợp đồng mới sẽ được nâng giá trị lên, giảm phần nào bù lỗ giá thép như đối với các công trình chúng tôi đang thực hiện như hiện nay”.

Việc công bố giá vật liệu thép theo biên độ hàng tháng của Sở Xây dựng là giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến biến động giá thép đối với các hoạt động xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn Nghệ An.

Bài: Nghệ An điều chỉnh biên độ công bố giá thép để hỗ trợ tháo gỡ doanh nghiệp xây dựng do tác động từ dịch Covid-19, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load