Thứ năm 25/04/2024 08:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngày 8/8 nghiệm thu hoàn thành công trình Nhà Quốc hội Lào

16:04 | 07/08/2021

(Xây dựng) - Công trình Nhà Quốc hội Lào là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Công trình do Bộ Xây dựng là chủ đầu tư dự án; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành (Bộ Xây dựng) thực hiện quản lý dự án; Binh đoàn 11 (Bộ Quốc phòng) là tổng thầu thi công. Dự kiến, ngày 8/8 sẽ tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình Nhà Quốc hội Lào.

ngay 88 nghiem thu hoan thanh cong trinh nha quoc hoi lao
Nhà Quốc hội Lào được xây dựng mới trên nền Nhà Quốc hội cũ, tại trung tâm Thủ đô Viêng Chăn.

Công trình Nhà Quốc hội được xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ tại Quảng trường ThatLuang - trung tâm Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Công trình có vị trí quan trọng, liên kết chặt chẽ với các công trình hiện trạng xung quanh như chùa ThatLuang, trụ sở Văn phòng Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Bảo tàng An ninh…

Xây dựng trên khu đất khoảng 2,3ha, với tổng diện tích xây dựng hơn 7.000m2, công trình bao gồm 01 tầng hầm, 05 tầng nổi, tổng diện tích sàn hơn 33.700m2, diện tích cây xanh sân vườn khoảng 7.200m2.

Công trình Nhà Quốc hội là trụ sở, nơi làm việc của Quốc hội, có những nhiệm vụ quan trọng như địa điểm tổ chức kỳ họp Quốc hội; địa điểm tổ chức nghi lễ quan trọng của đất nước; địa điểm đón khách của Quốc hội và nguyên thủ Quốc tế; nơi làm việc của lãnh đạo Quốc hội, các ủy ban và cơ quan tham mưu, giúp việc...

Nhà Quốc hội Lào đồng thời là điểm đến tham quan và nghiên cứu văn hóa của nhân dân các dân tộc, học sinh, sinh viên hoặc khách du lịch cùng các chức năng phục vụ khác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, các đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai Dự án Xây dựng Nhà Quốc hội Lào đã khẩn trương bắt tay ngay vào các công tác chuẩn bị từ giữa năm 2017 và bắt đầu thi công phần cọc từ ngày 01/7/2018.

Tiếp nhận thiết kế ý tưởng, thiết kế kỹ thuật từ phía Lào (bàn giao tháng 03 và 07/2018), công trình Nhà Quốc hội Lào có sự hòa trộn giữa văn hóa, họa tiết hoa văn mang đậm bản sắc, phong tục, truyền thống Lào và giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật, công nghệ quản lý thi công tiên tiến từ phía Việt Nam.

ngay 88 nghiem thu hoan thanh cong trinh nha quoc hoi lao
Công trình Nhà Quốc hội Lào mang đậm bản sắc truyền thống Lào, kết hợp giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật, công nghệ quản lý thi công tiên tiến từ phía Việt Nam.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết: Nhà Quốc hội Lào là dự án đặc biệt, có 2 Ban chỉ đạo, 2 Ban Quản lý, 2 đơn vị tư vấn thiết kế, 2 tư vấn giám sát và tuân thủ quy định pháp luật của cả Việt Nam và Lào.

Nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội hai nước, sự chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của Ban chỉ đạo hai nước cùng sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các cơ quan hữu quan hai nước, nhất là với vai trò chủ đầu tư của Bộ Xây dựng, các lực lượng trực tiếp triển khai dự án của hai nước đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để triển khai, cơ bản hoàn thành Dự án với giá trị tổng mức đầu tư gần 112 triệu USD.

Cụ thể, vượt qua khó khăn về khoảng cách địa lý, nguồn cung ứng vật tư, thiết bị cho công trình bị gián đoạn một thời gian, đặc biệt việc huy động nhân lực từ Việt Nam sang Lào trong thời gian đại dịch Covid-19 (từ tháng 4/2020 đến nay, 16/37 tháng thi công), công trường đã không bị gián đoạn thi công. Số lượng cán bộ, công nhân trực tiếp thi công trên công trường tại thời điểm cao nhất tới gần 900 người. Công trình luôn đảm bảo tiến độ yêu cầu, đồng thời phòng chống dịch an toàn.

Đặc biệt, với sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, sự điều hành, quản lý trực tiếp của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, lần đầu tiên công nghệ BIM được áp dụng thành công tại Lào, mang đến những giá trị thiết thực, giải quyết cơ bản các vướng mắc trong quá trình thiết kế, thi công, tiết kiệm thời gian, nhân và vật lực. Sản phẩm của công nghệ BIM cũng sẽ được bàn giao cho phía Lào để phục vụ việc quản lý, vận hành công trình.

ngay 88 nghiem thu hoan thanh cong trinh nha quoc hoi lao
Tháng 3/2021, công trình được đưa phục vụ thành công Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá IX nước CHDCND Lào.

Trước đó, hồi tháng 3/2021, theo yêu cầu của phía Lào, các hạng mục, không gian chính, các hệ thống cơ điện, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà đã được khẩn trương thi công, nghiệm thu và bàn giao cho phía Lào phục vụ thành công Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá IX nước CHDCND Lào từ ngày 22 đến ngày 26/3/2021.

Đến nay tất cả các hạng mục công việc, các hệ thống kỹ thuật đã hoàn thành và được vận hành, chạy thử trong thời gian dài đảm bảo chất lượng, an toàn.

Bộ Xây dựng dự kiến tổ chức nghiệm thu công trình hoàn thành vào ngày 8/8/2021.

Công trình Nhà Quốc hội Lào là minh chứng hiện hữu, thực tế và sinh động, góp phần tiếp tục xây đắp tình hữu nghị đặc biệt, mối quan hệ gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào. Công trình xứng đáng là món quà tặng ý nghĩa, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc.

Tòa nhà Quốc hội Lào lấy cảm hứng từ lá Quốc kỳ hiện tại. Quốc kỳ bao gồm 3 màu: Trắng, xanh nước biển và đỏ, nên thiết kế của tòa nhà phân biệt thành 3 khu vực khác nhau.

Vòng tròn màu trắng (được thể hiện bằng chất liệu đá), như mặt trăng, ở giữa thể hiện sức mạnh cho sự thống nhất đất nước. Đây cũng là chất liệu chủ đạo của kiến trúc.

Đường kẻ ngang màu xanh đen (được thể hiện bởi không gian xanh khu vực giếng trời bao quanh phòng họp chính), giống như sự phản chiếu bầu trời rộng lớn với mặt trăng trên sông Mekong đang quan sát toàn thế giới, đại diện cho quyền lực tối cao của Chính phủ nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá của Quốc gia.

Màu đỏ đậm (phần mái chéo bằng vật liệu ngói), xuất phát từ sự dũng cảm hy sinh trong cuộc Cách mạng và màu của máu, cũng đại diện cho tình yêu đất nước, bảo vệ lãnh thổ quý giá trong quá khứ và tương lai về sau.

Các không gian làm việc được bao quanh bởi khu vực sân và hội trường Nhà Quốc hội, giống như màu đỏ đậm, bao quanh đường màu xanh đen và vòng tròn trắng như trên quốc kỳ Lào.

Hình thức kiến trúc Nhà Quốc hội theo phong cách kiến trúc truyền thống, là sự chắt lọc những đường nét kiến trúc, các họa tiết trang trí dân gian, mái dốc… là sự kết hợp giữa các vật liệu xây dựng mới với các vật liệu truyền thống như mái ngói, gỗ tự nhiên, đá…

Công trình vừa thể hiện những nét tương đồng với thị hiếu kiến trúc của người Lào, vừa thể hiện nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của đất nước Lào.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load