Thứ năm 25/04/2024 04:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mùa xuân về với lễ hội Tây Thiên

09:25 | 27/01/2020

(Xây dựng) - Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, mùa của lễ hội, vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi, nảy lộc. Khi cánh đào rừng khoe sắc, mai vàng toả hương thì đó là lúc báo hiệu hành trình “Đến với Phật, về với Mẫu” bắt đầu. Những ngày đầu Xuân Canh Tý 2020, hàng vạn du khách trên khắp mọi miền đất nước và du khách nước ngoài đang hướng về miền đất linh thiêng Tây Thiên chiêm bái, vãn cảnh và hành lễ đầu năm.

mua xuan ve voi le hoi tay thien
Đền Thượng - thờ Quốc mẫu Tây Thiên đón hàng vạn du khách thập phương về dâng hương.

Khu danh thắng, di tích quốc gia đặc biệt Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến đón hàng chục vạn lượt khách khắp nơi về đây du xuân Canh Tý 2020, chiêm bái, cầu bình an, may mắn trong hành trình “Đến với Phật, về với Mẫu”.

Tây Thiên được biết đến không chỉ là nơi khởi nguồn của Phật giáo từ thế kỷ thứ III trước công nguyên, mà còn là nơi phát triển cả tín ngưỡng thờ Mẫu, Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu – Chính vương phi của Hùng Chiêu Vương thứ 7. Chính sự giao thoa giữa tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo cùng quần thể di tích lịch sử, văn hóa bao gồm hệ thống đền chùa đã tạo nên nét độc đáo riêng của Tây Thiên, thu hút đông đảo du khách thập phương về chiêm bái.

Đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên nằm trong quần thể Khu di tích danh thắng Tây Thiên là nơi chứa đựng vẻ đẹp của văn hoá tâm linh, kết hợp với nét hài hoà của phong cảnh hữu tình say đắm lòng người mà thiên nhiên ban tặng. Giữa đất trời, núi rừng bao la hùng vĩ, Tây Thiên như được tọa lạc ở “chốn bồng lai tiên cảnh”. Cảnh sắc thiên nhiên sơn kỳ thủy tú, hùng vĩ, thanh bình và ngoạn mục đẹp trong từng giây, từng khoảnh khắc.

Đó là cảnh núi rừng nguyên sơ, là những ngôi Cổ tự, Thảo am Tịnh thất cheo leo trên độ cao ngút ngàn hay nguồn Bát Nhã tuyền, róc rách ca lên khúc nhạc hoàn hương từ vô thủy. Xa xa dòng Thác Bạc trắng xóa như dải ngân hàng vắt mình thả xuống từ trời cao xanh thẳm, tạo nên một bầu không khí thanh bình.

mua xuan ve voi le hoi tay thien
Lễ hội Tây Thiên 2020 được tổ chức từ ngày 8/3/2020 đến ngày 10/3/2020 (tức ngày 15/02 đến ngày 17/02 năm Canh Tý).

Năm nay, lễ hội Tây Thiên Xuân Canh Tý năm 2020 được tỉnh Vĩnh Phúc đứng ra tổ chức. Theo đó, lễ hội Tây Thiên 2020 được tổ chức từ ngày 8/3/2020 đến ngày 10/3/2020 (tức ngày 15/02 đến ngày 17/02 năm Canh Tý). Trong hành trình “Đến với Phật, về với Mẫu”, người dân sẽ hoan hỉ cảm nhận được đức từ bi của Phật và lòng quảng đại của Mẫu, là sự bao dung, che chở, phổ độ nhân gian, để cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người dân vui hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

mua xuan ve voi le hoi tay thien
Hệ thống cáp treo được chuẩn bị chu đáo để phục vụ du khách lên đền Thượng tại khu danh thắng Tây Thiên.

Là một trong những đơn vị cung cấp các dịch vụ cho lễ hội Tây Thiên như: Hệ thống xe điện, cáp treo, Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chuyên chở đại biểu, các lực lượng tham gia lễ Cáo, lễ dâng hương tại đền Thượng đảm bảo thuận lợi an toàn. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng còn chuẩn bị và cấp vé cáp treo, xe điện cho Ban tổ chức và đại biểu về dự lễ hội đảm bảo thời gian theo kế hoạch.

mua xuan ve voi le hoi tay thien
Bà Đặng Thị Thu Trang - Giám đốc Công ty Cáp treo Tây Thiên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Đặng Thị Thu Trang - Giám đốc Công ty Cáp treo Tây Thiên (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng) cho biết: Xác định lễ hội Tây Thiên Xuân Canh Tý 2020, du khách “đến với Phật, về với Mẫu” sẽ tăng, vì vậy công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống cáp treo. Hiện nay, công ty có gần 60 cabin, tốc độ di chuyển của cáp treo đạt 6m/s, công suất vận chuyển 2.500 – 300.000 người/giờ, đảm bảo không bị quá tải. Ngoài ra, Công ty Cáp treo Tây Thiên cũng tăng cường hệ thống xe điện để phục vụ tốt nhất cho du khách và người dân.

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã chỉ đạo UBND huyện Tam Đảo, UBND xã Đại Đình - nơi diễn ra lễ hội Tây Thiên Xuân Canh Tý 2020, để lễ hội được tổ chức văn minh an toàn, công tác phục vụ như: Xây dựng kế hoạch bố trí địa điểm, bãi đỗ xe cho du khách và đại biểu về dự lễ hội ngày lễ chính và tổ chức lực lượng chịu trách nhiệm trông giữ phương tiện suốt mùa lễ hội, bắt đầu từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tại các điểm trông giữ xe, UBND huyện Tam Đảo chỉ đạo các đơn vị liên quan, công khai giá vé tại nơi trông giữ xe. Ngoài ra, hướng dẫn giải thích cho người dân khi đến gửi các loại xe tại đây. Theo đó, tại bãi trông giữ xe của Công ty trách nhiệm hữu hạn Nguyệt Nga, ký hợp đồng với UBND xã Đại Đình, được doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, có niêm yết công khai mức giá theo đúng quy định. Theo đó, giá được niêm yết các loại phương tiện như sau: Xe đạp (kể cả xe đạp điện) giá 4.000đ ban ngày, 8.000đ ban đêm; Xe máy (kể cả xe máy điện) 4.000đ ban ngày, 15.000đ ban đêm, 35.000đ cả ngày và đêm; Xe ô tô từ 4-12 chỗ giá 15.000đ ban ngày, 35.000đ ban đêm, 45.000đ cả ngày và đêm; Xe ôtô từ 12 chỗ ngồi đến xe tải trên 5 tấn giá vé 15.000đ ban ngày, 30.000đ ban đêm, 45.000đ cả ngày và đêm; ngoài ra, gửi mũ bảo hiểm giá 3.000đ.

Khi mùa xuân đã tràn về khắp nẻo, ánh nắng vàng xuân càng tô thêm vẻ đẹp tươi sáng của vùng đất linh thiêng. Ngàn mây che phủ những đỉnh núi cao xanh rờn của cỏ hoa mùa xuân, đem lại cho vùng đất linh thiêng vẻ đẹp hữu tình. Với sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị, du khách sẽ có một hành trình về với miền đất Phật may mắn, hạnh phúc và an lạc. Nhờ vậy, ngành Du lịch của huyện Tam Đảo và tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng phát triển.

An Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load