Thứ năm 25/04/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mê Linh (Hà Nội): Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các dự án đô thị ngoài ngân sách

15:09 | 11/03/2022

(Xây dựng) – Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy về báo cáo tình hình triển khai một số dự án đô thị vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn, vừa qua huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đô thị ngoài ngân sách.

me linh ha noi tiep tuc thao go kho khan cho cac du an do thi ngoai ngan sach
Thường trực Huyện ủy nghe lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị báo cáo tiến độ dự án Khu đô thị Mê Linh - Đại Thịnh.

Tại Hội nghị, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã nghe chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Vĩnh Xuân báo cáo tiến độ triển khai Dự án xây dựng nhà ở cán bộ chiến sỹ. Dự án có diện tích 5,75ha tại xã Tiền Phong. Chủ đầu tư kiến nghị đề xuất UBND huyện phối hợp cùng chủ đầu tư làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để sớm trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết, để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Đối với Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp, Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Videc báo cáo tiến độ triển khai, dự án có diện tích 14,45ha tại xã Tiền Phong. Chủ đầu tư có kiến nghị đề xuất phần diện tích của nghĩa trang (13,702m2) chưa thực hiện giải phóng mặt bằng được do không có điểm di dời mồ mả, đề nghị UBND huyện sớm bố trí điểm di dời thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích này, để thực hiện xây dựng đối với một số hạng mục còn lại, trong đó có hạng mục trường học.

Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án, nhân dân thôn Do Thượng đề nghị Chủ đầu tư bố trí khoảng 7.000m2 đất trong dự án để làm khu vui chơi giải trí, mặc dù công ty đã đưa ra nhiều giải pháp, phương án (bố trí vị trí đất ngoài dự án; hỗ trợ bằng tiền mặt; hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi…) và báo cáo UBND huyện, UBND xã tổ chức rất nhiều buổi hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện tháo gỡ. Tuy nhiên, nhân dân Do Thượng vẫn đề nghị phương án bàn giao đất trong dự án và tiếp giáp với khu dân cư của thôn. Vì vậy, Chủ đầu tư kiến nghị đề xuất UBND huyện chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp cùng chủ đầu tư giải quyết khó khăn đối với phần diện tích này.

Công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt là phần diện tích nghĩa trang của dự án (thu hồi phần diện tích đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng) để chủ đầu tư có cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính. Chủ đầu tư đã trình điều chỉnh chủ trương đến Sở Kế hoạch và Đầu tư ngày 19/10/2021. Vì vậy, đề nghị UBND huyện phối hợp cùng Chủ đầu tư làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để sớm giải trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Tại dự án Khu đô thị Mê Linh – Đại Thịnh, Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) báo cáo tiến độ triển khai, dự án với diện tích khoảng 136,6ha thuộc xã Mê Linh, xã Đại Thịnh và dự án Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 1, với diện tích khảng 57,2ha, thuộc xã Thanh Lâm, xã Đại Thịnh. Chủ đầu tư có kiến nghị đề xuất về công tác phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, hiện nay chủ đầu tư đã cơ bản hoàn chỉnh bổ sung các ý kiến góp ý của các đơn vị có liên quan. Trong tháng 3/2022, Chủ đầu tư sẽ trình hồ sơ nhiệm vụ và đồ án Quy hoạch lên Sở Quy hoạch – Kiến Trúc. Vì vậy, đề nghị UBND huyện có ý kiến với Sở Quy hoạch - Kiến trúc sớm thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt. Đề nghị UBND huyện báo cáo UBND thành phố có ý kiến hướng dẫn Chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các thủ tục và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đối với trường hợp Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đã được giao làm Chủ đầu tư dự án theo các quy định trước đây và phù hợp với các quy định hiện hành.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Huyện ủy cũng đã trao đổi một số nội dung về: Quy mô thực hiện dự án; Thủ tục pháp lý của dự án; Việc lập, điều chỉnh quy hoạch, chủ trương đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng; Việc thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới; Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp... Đồng thời cũng chia sẻ khó khăn, vướng mắc, lắng nghe kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư Huyện ủy Mê Linh khẳng định, huyện sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện hết mức để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, mong muốn các doanh nghiệp sớm triển khai dự án, nhằm tăng nguồn thu ngân sách và thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần thay đổi diện mạo huyện theo xu hướng đô thị văn minh, đồng bộ và hiện đại.

Do vậy, đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị Thường trực Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo đôn đốc các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan và báo cáo chi tiết gửi huyện để rà soát, tổng hợp báo cáo thành phố; các doanh nghiệp cần thành lập công ty hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện trên địa bàn huyện để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho huyện, đồng thời sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Phượng Nguyễn – Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load