Thứ sáu 29/03/2024 22:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lý giải sức hút bất động sản phía Tây Hà Nội

16:47 | 29/09/2021

(Xây dựng) - Đây vẫn luôn là vấn đề được các nhà đầu tư trong các phân khúc bất động sản như nghỉ dưỡng, chung cư, biệt thự và đặc biệt là đất nền ngày càng quan tâm. Cùng với đó là sự tác động của đại dịch Covid-19, ô nhiễm môi trường, đã thay đổi khá nhiều đến tâm lý đầu tư, cũng như thay đổi về kế hoạch cho việc định cư lâu dài của những người đang muốn được sinh sống trong trung tâm Thành phố Hà Nội.

ly giai suc hut bat dong san phia tay ha noi
Khu công nghệ cao Hòa Lạc sau 20 năm thay đổi ngoạn mục về cơ sở hạ tầng và giao thông.

Cơ sở hạ tầng: Yếu tố then chốt dịch chuyển ở khu vực phía Tây Hà Nội

Thay đổi ngoạn mục về cơ sở hạ tầng giao thông của khu vực phía Tây thủ đô được thể hiện qua việc trở thành những con đường thuận tiện cho việc giao thương quan trọng của thành phố thông qua các tuyến đường huyết mạch được đầu tư không ngừng. Đường đại lộ Thăng Long, các tuyến Metro số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hoà Lạc), tuyến Metro số 6 (Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông, Ngọc Hồi), tuyến Metro số 7 (Mê Linh, Nhổn, Vân Canh, Dương Nội, Hà Đông) trong tương lai không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển tới các khu vực lân cận mà còn mang lại trải nghiệm chưa từng có về hạ tầng giao thông hiện đại, mới mẻ.

Nhắc đến Hòa Lạc người ta không thể bỏ qua từ khoá “siêu đô thi vệ tinh”. Là 1 trong 5 thành phố vệ tinh lớn nhất bao quanh trung tâm Hà Nội với tổng diện tích 17.724 ha, được quy hoạch đồng bộ và phân chia thành 4 phân khu riêng biệt.

Khu công nghệ cao Hòa Lạc (CNC), Khu làng Đại học Quốc gia, khu đô thị sinh thái và khu tổ hợp y tế. Tại đây, đã có gần 100 tập đoàn trong và ngoài nước đang hoạt động trong khu Công nghệ cao Hòa Lạc, các tập đoàn được kể đến như: Vingroup, FPT, Vinaconex, Viettel, Nidec, Nissan, Hanwha… Đây là khu CNC lớn nhất cả nước, được ví như là thung lũng Silicon Việt Nam và điều đặc biệt hơn đây là khu CNC đa chức năng khi đã có các ngân hàng, trung tâm thương mại, trường Quốc tế TH school đang được xây dựng và hoạt động trong khu vực này. Bên cạnh đó, khu đô thị đại học liên hoàn thống nhất gồm 9 trường đại học thành viên, 8 viện, 13 trung tâm nghiên cứu, 4 trường THPT chuyên với quy mô hơn 41.000 sinh viên, học sinh. Các trường Đại học Việt – Pháp (quy mô đào tạo 10.500 sinh viên), Đại học Văn Lang (quy mô đào tạo 15.000 sinh viên), Đại học Việt - Nhật … để đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, cung cấp nguồn nhân lực công nghệ cao cho Khu CNC Hòa Lạc.

Khu quần thể làng văn hóa các dân tộc là một trong những điểm nhấn tại khu vực phía Tây với tổng diện tích 1.544ha, gồm 7 phân khu chức năng: Khu quản lý điều hành văn phòng, khu dịch vụ du lịch tổng hợp, khu trung tâm văn hoá và vui chơi giải trí, khu công viên bến thuyền, khu cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô, khu di sản văn hóa thế giới, trong đó, khu các làng dân tộc được coi là linh hồn, trái tim của dự án.

Những bệnh viện lớn đã xin quỹ đất và sẽ xây dựng cơ sở 2 tại Tổ hợp y tế – khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện phụ sản Trung ương, Viện Mắt Trung ương, Viện huyết học Truyền máu Trung Ương, Bệnh viện Răng hàm mặt.

Dự kiến, đến năm 2025, dân số đô thị Hòa Lạc khoảng 150.000 người; đến năm 2030 và những năm tiếp theo tối đa khoảng 600.000 người. Trong đó, tỷ lệ dân số đô thị chiếm khoảng 85%.

Ô nhiễm môi trường và dịch bệnh: Thay đổi tâm lý nhà đầu tư và định cư

Đã có những thời điểm chỉ số AQI (chỉ số ô nhiễm không khí) theo hệ thống quan trắc của sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy chỉ số trên 200, tương đương với mức rất xấu và được xếp hạng thứ 2 trong 10.000 thành phố trên toàn thế giới. Với chỉ số này chúng ta cũng đã đủ hiểu mức nguy hại đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân nghiêm trọng như thế nào.

Trước diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid-19 hiện nay đã khiến nhiều người dân muốn rời xa nơi phồn hoa đô thị, để tìm chốn bình yên và tận hưởng phút giây nghỉ dưỡng. Việc tạo cho mình một homestay hay ngôi nhà thứ hai sẽ là nơi trốn dịch an toàn cho nhiều hộ gia đình và họ còn có thể tận dụng để cho thuê khi nhàn rỗi. Nếu trước kia "nhất vị - nhị hướng" thì nay vị trí không còn là yếu tố quan trọng đầu tiên mà người mua quan tâm nhiều hơn đến không gian sống. Tại Hòa Lạc và lân cận, các khu nghỉ dưỡng thuộc Sơn Tây có Đồng Mô, Yên Bài Villas, Điền Viên Thôn… Có thể thấy, các điểm nghỉ dưỡng tại khu vực này đa dạng về các tiện ích và phong phú về không gian.

ly giai suc hut bat dong san phia tay ha noi
Tuyến đường huyết mạch Đại Lộ Thăng Long.

Khu vực Hòa Lạc luôn là điểm nóng của giới đầu tư đất nền, nhiều dự án đất nền xung quanh khu công nghệ cao được mời chào đến giới đầu tư với mức giá trung bình dao động từ 10 - 25 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí, dự án. Các khu vực sôi động trong khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc có thể kể đến như Quốc Oai, Thạch Thất, Sơn Tây. Những năm trước đây, mặt bằng giá đất ở khu vực này còn thấp khoảng 3-6 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, trải qua nhiều giai đoạn cùng với sự thay đổi về cơ sở hạ tầng, giá đất nền khu vực này hiện đã được đẩy lên mức 15-25 triệu đồng/m2. Những vị trí đẹp, mặt tiền đường, giá bị đẩy lên 30-40 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của một nhà đầu tư khu vực Hòa Lạc cho hay: "Tại các thành phố lớn, diện tích đất hạn chế, để xây dựng ngôi nhà có không gian sống xanh, yên bình là điều thật sự hiếm có. Trong khi đó, tại vùng ven có quỹ đất lớn nhưng lại hiếm có khu vực nào có cảnh quan đẹp như khu vực: Phú Mãn – Quốc Oai, Tân Xã, Khoang Mái – Đồng Trúc…

Chính bởi sở hữu những giá trị vượt trội thuộc "hàng hiếm" và trong bối cảnh dịch Covid -19 đang làm "chao đảo" thị trường, những sản phẩm đất nền nằm trên cung đường Phú Mãn – Quốc Oai hay khu Khoang Mái – Đồng Trúc vẫn tạo ra sức hút khó cưỡng cùng làn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load