Thứ sáu 19/04/2024 08:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lý do du khách đổ xô tới xem tòa nhà ở Edinburgh

14:45 | 05/06/2023

Khách sạn mới bắt mắt ở Edinburgh (Scotland) khiến nhiều người không thể không nghĩ tới một biểu tượng “khó nói” rất phổ biến trên mạng xã hội.

Mùa du lịch đang khởi động rộn rã ở thủ đô của Scotland. Tiếng kèn túi, những màn tung hứng trên đường phố, những buổi nếm rượu whisky,... và một khách sạn bắt mắt khiến ai cũng phải nói tới những ngày gần đây.

Điểm thu hút khách du lịch mới nhất của Edinburgh là một khách sạn hoàn toàn mới hình xoắn ốc phía trên ở góc đông bắc của thành phố.

Các kiến trúc sư nói rằng họ thiết kế Ribbon Hotel dựa trên cảm hứng về một dải ruy băng cuộn, tạo ra một toà nhà tự do và táo bạo. Họ cũng cho hay hình dáng của toà nhà khá giống món chocolate truyền thống Walnut Whip ở Edinburgh.

Tuy nhiên, đối với du khách tới đây, tòa nhà đang khiến họ không thể nghĩ tới điều gì khác ngoài emoji poop (biểu tượng cảm xúc chất thải) được biết đến rộng rãi trên mạng xã hội.

Nhất định phải tới xem

Elly Watson, một du khách đến từ Seattle (Mỹ) đang ngắm nhìn đường chân trời từ đỉnh đồi Calton, nói với Wall Street Journal: “Tôi thực sự phải đến xem tòa nhà đó khi tôi ở đây. Ở phía nam của Watson là thành lũy của Lâu đài Edinburgh và một những con đường thời trung cổ. Ở phía bắc của cô chính là tòa nhà đang khiến nữ du khách này hiếu kỳ cực độ. Ngay cả người dân địa phương cũng thừa nhận hình dáng lạ lùng của tòa nhà và đặt biệt danh cho nó là "Golden Turd".

"Turd" là tiếng lóng chỉ cục phân còn chữ “Golden” (vàng) được gắn vào với công trình vì có những thời điểm trong ngày tòa nhà ánh lên sắc vàng khi ánh nắng Mặt Trời rọi vào.

Lý do du khách đổ xô tới xem tòa nhà ở Edinburgh
Tòa nhà đang khiến nhiều du khách không thể nghĩ tới điều gì khác ngoài emoji poop (biểu tượng cảm xúc chất thải). Ảnh: Alamy.

“Tại sao nó lại ở đó? Tôi không hiểu”, Watson tò mò.

Những du khách tìm tới tòa nhà này trò chuyện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, tất cả đều có từ “biểu tượng cảm xúc”.

Tòa nhà sẽ sớm mở cửa trong chuỗi Khách sạn W, thuộc sở hữu của tập đoàn Marriott International, và là một phần của dự án phát triển mua sắm trị giá hàng tỷ USD. Khách sạn cao cấp này sẽ bắt đầu nhận khách vào tháng 11, chậm hơn hai năm so với kế hoạch, công ty cho biết.

Được thiết kế bởi công ty Jestico + Whiles ở London, hình dạng dải ruy băng của khách sạn nhằm tượng trưng cho tinh thần lễ hội tràn ngập thành phố vào mỗi mùa hè.

“Một khi ai đó đã nói rằng cuộn ruy băng vàng đồng giống với “emoji poop” thì thực sự rất khó để nhìn thấy bất cứ điều gì khác”, Jay Rayner, một chuyên gia đánh giá nhà hàng, viết trong bài đánh giá trên báo của mình về một nhà hàng Thái Lan gần đó.

Tranh cãi

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện trên đường chân trời của thành phố vào năm 2020, tòa nhà này đã thu hút sự chú ý nhưng theo cách mà chủ nhân của nó không hề mong muốn. Một cuộc thăm dò được thực hiện trên Twitter đã gọi đây thiết kế xấu xí nhất của năm 2022. Công ty kiến trúc thiết kế tòa nhà không phản hồi các yêu cầu bình luận.

Nhà văn và nhà sử học David Black của Edinburgh bình luận rằng tòa nhà đã làm xấu đi một trong những thành phố đẹp nhất châu Âu. Cũng theo lời ông, điều tồi tệ hơn là trung tâm mua sắm trong tòa nhà đã hút khách hàng khỏi các con phố mua sắm của thành phố.

Một bản kiến nghị chế nhạo thậm chí còn kêu gọi thêm đôi mắt vào khách sạn cho hoàn chỉnh biểu tượng, nhận được hơn 2.000 chữ ký trên trang change.org.

Stuart Edy, một trong những người ủng hộ công trình này, giải thích: “Điều quan trọng là phải nhân bản hóa kiến trúc mới”.

Lý do du khách đổ xô tới xem tòa nhà ở Edinburgh
Lý do du khách đổ xô tới xem tòa nhà ở Edinburgh
Các công trình khác cũng bị chế nhạo vì lý do tương tự bao gồm trụ sở đề xuất HQ2 của Amazon ở Arlington (trái) và trụ sở Asahi Breweries ở Tokyo. Ảnh: Bloomberg.

Ribbon Hotel không phải khách sạn duy nhất rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười như vậy. Các thiết kế tòa nhà khác cũng được cho là giống với biểu tượng cảm xúc nhạy cảm bao gồm trụ sở HQ2 do Amazon đề xuất ở Arlington, mà người sáng lập Jeff Bezos gọi là “The Helix”. Đỉnh của trụ sở nhà máy bia Asahi ở Tokyo, do Philippe Starck thiết kế, cũng được cho là gợi liên tưởng không vui.

Tuy nhiên, một số người lại có góc nhìn khác về sự cố của Ribbon Hotel. Họ cho rằng qua đây, Edinburgh có thể bớt bảo thủ về những tòa nhà trong thành phố. Một phụ nữ táo bạo sơn màu hồng vào cửa trước ngôi nhà phố kiểu Georgia của mình vài năm trước đã bị hội đồng thành phố yêu cầu sơn lại để bảo tồn nét lịch sử của cộng đồng. Bà đã nộp đơn khiếu nại tháng trước, ngay trước hạn chót.

Richard J. Williams, một nhà văn kiêm giáo sư về văn hóa thị giác đương đại tại Đại học Edinburgh, nói rằng thành phố này từ lâu đã được biết đến với tính tự tôn. Ông cho rằng công trình khách sạn mới với thiết kế xa lạ có thể giúp chuyển hướng sự cứng nhắc đó.

“Nó chỉ mang tính chất trang trí, bởi vậy rõ ràng hình dáng không liên quan gì tới chức năng. Việc công trình gây tranh cãi giữa những người theo chủ nghĩa hiện đại và những người theo chủ nghĩa bảo tồn là một điểm cộng với tôi”, ông Williams nói.

Một số nhóm chuyên gia lịch sử đang tìm cách bảo tồn các loại tòa nhà mới hơn và đa dạng để mở rộng sự ghi nhận của người Scotland đối với tất cả loại kiến trúc, không chỉ những thứ cổ xưa.

Các tòa nhà gần đây được phê duyệt bảo tồn bao gồm Banana Flats ở khu phố Leith của Edinburgh, một tòa nhà khổng lồ theo phong cách táo bạo có đường cong đặc trưng trong bộ phim “Trainspotting” kể về những người nghiện ma túy của thành phố. Một công trình khác là nhà để xe nhiều tầng đầu tiên của Scotland, ở chân Lâu đài Edinburgh.

Tại một lễ hội truyện tranh gần đây ở Edinburgh, những người tham gia hóa trang thành Người Dơi và các nhân vật Pokémon khác đã leo lên một ngọn đồi để chụp ảnh cùng Ribbon Hotel trong sương mù. “Thật tốt khi cười, phải không?”, Elaine MacGowan, du khách đi tàu từ Glasgow đến trong ngày, chia sẻ.

Rianne Craig, du khách đến từ Vancouver, Canada, cho biết: “Với những tòa nhà hiện đại, thật dễ dàng để nói ‘Ồ, nhìn này, một tòa nhà một hình vuông’ hoặc ‘Một tòa nhà hình cục phân’. “Nhưng ai biết được mọi người sẽ thấy nó như thế nào trong tương lai?”.

Vào một ngày thứ bảy gần đây, các công nhân đã dựng giàn giáo dọc theo mặt phía bắc của tòa nhà để làm nổi bật mặt tiền của khách sạn cho đám đông vào mùa hè - và gây ra một vài tiếng cười khúc khích bên dưới.

“Ai nói rằng bạn không thể đánh bóng một cục phân”, Robert McLean nói, cười đùa với các bạn của mình.

Theo Hồng Trà/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load