Thứ sáu 19/04/2024 02:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Luật Nhà ở (sửa đổi): Chính sách thu hút đầu tư và phát triển nhà ở xã hội

11:17 | 26/12/2021

(Xây dựng) - Luật Nhà ở (sửa đổi) tới đây sẽ khuyến khích và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, hỗ trợ nhà ở theo cơ chế, chính sách mới đặc biệt là nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân và các đối tượng đặc biệt khó khăn, góp phần vào việc bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

luat nha o sua doi chinh sach thu hut dau tu va phat trien nha o xa hoi
Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ có nhiều chính sách liên quan đến quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, đặc biệt là mô hình nhà ở xã hội tập trung.

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Luật Nhà ở, lĩnh vực nhà ở đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, các quy định của pháp luật nhà ở đã tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy phát triển nhà ở, nhất là phát triển nhà ở theo dự án, phát triển nhà ở xã hội để phục vụ cho các đối tượng có khó khăn trong xã hội.

Quan tâm quỹ đất để phát triển mô hình nhà ở xã hội tập trung

Theo Bộ Xây dựng, Luật Nhà ở (sửa đổi) tới đây sẽ bổ sung các quy định liên quan đến quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể: Bổ sung quy định quỹ đất dành để xây dựng nhà ở xã hội được xác định ngay khi lập và phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng. Đồng thời, bổ sung quy định tỷ lệ quỹ đất dành để làm nhà ở xã hội do UBND cấp tỉnh quyết định căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch đô thị; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; điều kiện địa lý và nhu cầu nhà ở thực tế của người dân.

Bên cạnh đó, Luật cũng bổ sung quy định xử lý chuyển tiếp về diện tích đất bố trí thay thế để làm nhà ở xã hội tại khu đô thị nhà ở xã hội tập trung trên cùng phạm vi địa bàn quận, huyện trong trường hợp việc bố trí quỹ đất làm nhà ở xã hội tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị dẫn tới sự không phù hợp với quy hoạch đô thị, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, cũng quy định chuyển tiếp về việc việc quản lý, sử dụng khoản tiền sử dụng đất phải nộp đối với quỹ đất 20% tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị không thực hiện bố trí quỹ đất dành để xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo thống nhất với quy định của pháp luật về ngân sách, về đất đai và các pháp luật khác có liên quan.

Ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ: “Những chính sách mới này sẽ thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội, tăng thu ngân sách Nhà nước, đặc biệt là việc phát triển mô hình khu đô thị nhà ở xã hội tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh... sẽ khắc phục được tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai; việc sử dụng đất đô thị không hiệu quả, chia nhỏ dự án... làm giảm hiệu quả đầu tư dự án, phát sinh chi phí đầu tư của doanh nghiệp và làm tăng giá nhà so với khả năng thu nhập của người dân. Đồng thời, giảm bớt chi phí về nhà ở cho người dân khi nơi ở và nơi làm việc có sự gắn kết, các điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ”.

Ngoài ra, việc luật hóa loại hình khu đô thị nhà ở xã hội tập trung sẽ khắc phục được tình trạng các dự án nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% không đồng bộ, xung đột về không gian kiến trúc, cảnh quan với các khu đô thị khang trang, hiện đại, giảm bớt nguy cơ bất bình đẳng, rạn nứt giữa các giai tầng xã hội trong phạm vi một khu vực dự án cụ thể.

Nhiều ưu đãi cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ có sự đồng bộ pháp luật về đầu tư công, đầu tư, đấu thầu, đối tác công - tư, đất đai, xây dựng, thuế và các pháp luật khác có liên quan; góp phần thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội thông qua các chính sách ưu đãi lớn với chủ đầu tư tham gia.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết: Trong Luật Nhà ở (sửa đổi) sắp tới sẽ có nhiều ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội. Sẽ ưu đãi thuế đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê theo hướng đảm bảo phù hợp với pháp luật về thuế. Nhiều ưu đãi được bổ sung đối với chủ đầu tư dự án xây dựng khu đô thị nhà ở xã hội tập trung, nhà lưu trú cho công nhân và các chủ đầu tư có áp dụng công nghệ xây dựng năng lượng hiệu quả vào các dự án. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội theo hình thức hợp tác PPP hoặc doanh nghiệp có sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công, vốn khác có bao gồm vốn từ ngân sách sẽ được khuyến khích bằng nhiều ưu đãi…

Nhiều quy định mới về xác định giá thuê, giá thuê mua, giá bán nhà ở xã hội có tính đến các chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp cũng được sửa đổi, bổ sung kịp thời thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, sẽ cho phép bán nhà ở xã hội sau thời gian 2 năm đối với phần diện tích 20% nhà ở xã hội để cho thuê thay vì thời gian 5 năm như trước đây.

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết thêm: “Những chính sách mới thay đổi trong Luật Nhà ở (sửa đổi) tới đây sẽ thu hút đầu tư phát triển trong lĩnh vực nhà ở nói chung và kinh tế địa phương nói riêng. Khuyến khích đầu tư của các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế vào phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung nhà ở xã hội. Đồng thời, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của đất nước, nhất là các đối tượng là người công nhân khu công nghiệp, người lao động tại các ngành nghề thuộc lực lượng vũ trang chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt thòi trong những thời điểm đất nước gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh...”.

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách

Hiện nay, pháp luật về nhà ở chưa có chính sách riêng về nhà ở cho công nhân khu công nghiệp mà đang được lồng ghép vào chính sách nhà ở xã hội, áp dụng chung cho 10 nhóm đối tượng theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014. Điều này dẫn tới nguồn cung nhà ở xã hội cho nhóm đối tượng này còn rất thiếu so với nhu cầu. Để giải quyết vấn đề này, Luật Nhà ở (sửa đổi) tới đây sẽ có những chính sách đảm bảo nhu cầu nhà ở cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, dễ gặp tổn thương khi đất nước gặp thiên tai, dịch bệnh như công nhân, người lao động,...

Luật sẽ sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể, rõ ràng về các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo hướng chỉ bao gồm người thu nhập thấp tại khu vực đô thị (trong đó có cán bộ, công chức, viên chức); công nhân khu công nghiệp; lực lượng vũ trang. Đối tượng học sinh, sinh viên sẽ được bổ sung quy định hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu về nhà ở.

Theo ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản: Luật cũng sẽ bổ sung quy định về đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân theo hướng quy định công nhân lao động tại các khu công nghiệp hoặc cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp thuê để bố trí cho công nhân của mình ở hoặc thuê lại; ưu tiên đối với các trường hợp công nhân ngoại tỉnh có hợp đồng lao động tại khu công nghiệp.

luat nha o sua doi chinh sach thu hut dau tu va phat trien nha o xa hoi
Luật Nhà ở (sửa đổi) bổ sung nhiều chính sách ưu đãi cho đối tượng công nhân, người lao động được tiếp cận với việc mua, thuê nhà lưu trú tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

“Luật Nhà ở (sửa đổi) thêm nhiều hình thức xét duyệt đối tượng được thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội; thuê nhà lưu trú cho công nhân. Đồng thời, cũng sẽ bỏ quy định yêu cầu bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường sau thời hạn 05 năm nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế”, ông Hưng chia sẻ thêm.

Luật Nhà ở (sửa đổi) tới đây nếu được Quốc hội thông qua sẽ khuyến khích và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, hỗ trợ nhà ở theo cơ chế, chính sách mới đặc biệt là nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân và các đối tượng đặc biệt khó khăn, góp phần vào việc bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load