Chủ nhật 05/05/2024 02:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Luật Đất đai thông qua là bước tiến lớn giúp hoàn thiện chính sách đất đai

15:46 | 12/04/2024

(Xây dựng) – Ngày 12/4, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi”.

Luật Đất đai thông qua là bước tiến lớn giúp hoàn thiện chính sách đất đai
Ông Hoàng Anh Minh - Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Tọa đàm diễn ra trong bối thị trường bất động sản Việt Nam đang đón nhận những yếu tố hỗ trợ quan trọng và đang có những chuyển động đáng chú ý sau một thời gian dài chìm trong khủng hoảng.

Cụ thể, về chính sách, từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, Quốc hội đã lần lượt thông qua: Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), xác lập nền tảng mới cho thị trường bất động sản phát triển trong 5 – 10 năm tới. Điều này cộng hưởng với những chính sách “giải cứu” cả về pháp lý và nguồn vốn xuyên suốt năm 2023 đã thổi một luồng sinh khí mới cho việc đầu tư – kinh doanh bất động sản.

Thực tế cũng cho thấy, thị trường thời gian qua đã có sự phục hồi tích cực tại một số địa bàn và phân khúc, với nguồn cung được cải thiện và giao dịch trở lại đáng kể, đưa đến triển vọng lạc quan trong giai đoạn tới.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Hoàng Anh Minh - Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance cho biết, cuối năm 2023, đầu năm 2024, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Với những điều chỉnh quan trọng, 3 đạo luật này đã xác lập nền tảng cho một giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

“Cùng với những nỗ lực suốt từ đầu năm 2023 tới nay của Chính phủ và các địa phương, 3 đạo luật này được kỳ vọng sẽ khơi thông các vướng mắc về pháp lý, tạo điều kiện để các dự án được ra mắt, tái khởi động, giúp các doanh nghiệp có đủ cơ sở thực hiện việc mua bán – sáp nhập, cải thiện tình hình tài chính, vượt qua thách thức và giúp thị trường hồi sinh sau cơn khủng hoảng kéo dài đã gần 2 năm qua”, Tổng Biên tập Hoàng Anh Minh cho biết.

Cũng theo Tổng Biên tập Hoàng Anh Minh, thực tế cũng cho thấy, từ cuối năm 2023 tới nay, thị trường bất động sản đã ghi nhận sự phục hồi tích cực tại một số địa bàn và phân khúc. Thậm chí những tháng đầu năm 2024, giao dịch còn sôi động đến mức xuất hiện những cơn sốt nhỏ, cục bộ. Vì thế, đã có những ý kiến cho rằng một chu kỳ mới của thị trường bất động sản đã bắt đầu.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm, từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025. Đi kèm với đề xuất này, các cơ quan chuyên trách của Chính phủ đang gấp rút hoàn thành dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành luật.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra những ý kiến, bình luận, đặc biệt là các đề xuất kiến nghị trong việc tiếp tục hoàn thiện chính sách nói chung đối với lĩnh vực đất đai và thị trường bất động sản trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó là những tác động của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi trong việc góp phần khơi thông pháp lý cho việc đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Luật Đất đai thông qua là bước tiến lớn giúp hoàn thiện chính sách đất đai
Toàn cảnh Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi”.

Các chuyên gia cho biết, Luật Đất đai thông qua là bước tiến lớn giúp hoàn thiện chính sách đất đai, ngoài ra việc xây dựng hành lang pháp luật là vấn đề rất quan trọng để thực hiện chính sách đất đai hiệu quả. Những thay đổi trong Luật Đất đai sửa đổi xuất phát từ thực tiễn, góp phần giải quyết những vướng mắc về pháp lý liên quan đến bất động sản hiện nay.

Các chuyên gia cũng đã thảo luận về diễn biến thị trường bất động sản trong thời gian qua và nhận diện cơ hội đầu tư mới, các doanh nghiệp, nhà phân phối cũng đã có những ý kiến, chia sẻ thực tiễn để có cái nhìn đầy đủ hơn về bối cảnh thị trường hiện nay.

Trong bối cảnh những chuyển động về pháp lý diễn ra hết sức nhanh chóng và thị trường đang có những đổi thay tương đối mạnh mẽ, việc nhận diện, đánh giá cơ hội đầu tư đang nhận được sự quan tâm rất lớn của giới kinh doanh, cả ở góc độ cá nhân lẫn doanh nghiệp. Vì vậy, Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” với sự hiện diện của các chuyên gia kinh tế, các chuyên gia pháp lý, các doanh nhân, nhà đầu tư bất động sản đã làm rõ hơn vấn đề khơi dòng tài chính trên thị trường bất động sản, với mong muốn góp thêm tiếng nói để thị trường phát triển lành mạnh hơn, hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load