Thứ năm 18/04/2024 12:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Loại đất nào chủ đầu tư được phép thực hiện dự án đô thị?

19:13 | 08/07/2021

(Xây dựng) - Công ty ông Trần Anh Đức sử dụng 1 lô đất được giao để làm nhà máy sản xuất; quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng 1:500; quy hoạch kế hoạch sử dụng đất được Nhà nước xác định, phê duyệt là đất xây dựng đô thị, đất ở. Vậy, công ty ông có được phép thực hiện dự án đô thị tại lô đất này không?

loai dat nao chu dau tu duoc phep thuc hien du an do thi
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Phú Thọ).

Điểm a, Khoản 4, Điều 29, Luật Đầu tư 2020 quy định: "4. Đối với dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong các trường hợp sau đây:

a) Nhà đầu tư có quyền sử dụng đất, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật và đất đai;"

Ông Đức hỏi, cụm từ "trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật và đất đai;" được hiểu là những loại dự án nào? Công ty thực hiện dự án đô thị mới có thuộc trường hợp loại trừ trên hay không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Điểm a, Khoản 4, Điều 29, Luật Đầu tư quy định, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất.

Trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 29, Luật Đầu tư được hướng dẫn tại Điểm a, Khoản 5, Điều 29, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, theo Khoản 2, Điều 18, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5, Điều 1, Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP), nhà đầu tư có quyền sử dụng đất được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại trong các trường hợp:

- Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp;

- Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở;

- Nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại.

Theo nội dung câu hỏi của ông Đức, diện tích khu đất do công ty đang sử dụng không có đất ở, do đó, không có căn cứ để thực hiện dự án đô thị tại khu đất đó theo quy định của pháp luật.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load