Thứ bảy 27/04/2024 13:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lấy ý kiến đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

21:03 | 28/03/2024

(Xây dựng) – Ngày 28/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Đất đai năm 2024, Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 về giá đất và lấy ý kiến đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân.

Lấy ý kiến đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 18/01/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 và sẽ có hiệu lực từ 01/01/2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; đáp ứng nhiều kỳ vọng và mong chờ của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức trong cả nước.

Song song với đó, ngày 05/2/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất nhằm kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý Nhà nước về giá đất đang tồn tại ở các địa phương, kịp thời khơi thông nguồn lực đất cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian chờ Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Minh Ngân chia sẻ, thời gian qua, sau khi Luật Đất đai ban hành được dư luận xã hội đánh giá cao, đây là một trong những Luật rất quan trọng, nhạy cảm, phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong xã hội. Tuy nhiên, quá trình tổ chức xây dựng Luật Đất đai rất kỹ lưỡng, thận trọng, có hướng đi phù hợp, có sự hỗ trợ của cơ quan Trung ương, địa phương, đặc biệt là các cơ quan thẩm tra của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã tham gia để có Luật Đất đai hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết 18 Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Lấy ý kiến đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Quang cảnh hội nghị.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, trong quá trình thi hành Luật Đất đai, chúng ta cần phải ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời, tiếp tục đàm phán sửa đổi các văn bản có liên quan đến Luật Đất đai để đảm bảo sự thống nhất; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đến các cấp, người dân, các đối tượng liên quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình thực hiện; chuẩn bị các cơ sở điều kiện để triển khai thi hành Luật Đất đai… để trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm kể từ ngày 1/7/2024.

“Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, cấp bách và hết sức quan trọng. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi các địa phương góp ý vào dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Dù thời gian thực hiện rất gấp nhưng thực hiện phải đảm bảo chất lượng”, Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

Thông tin tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 12 ngày 05/02/2024 của Chính phủ được ban hành đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả; góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất tại địa phương, phát huy nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh, có một số quy định mới cần làm rõ để các địa phương nằm vững nhằm triền khai thực hiện đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật. “Do vậy, Hội nghị tập huấn lần này rất quan trọng, cần thiết và kịp thời để triển khai các quy định nêu trên; đồng thời lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ban, ngành và địa phương để rà soát, tổng hợp, hoàn thiện dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, trình Chính phủ xét, ban hành, triển khai, thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh.

Lấy ý kiến đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Các chuyên gia, báo cáo viên của Bộ Tài nguyên và Môi trường phổ biến, trình bày các nội dung của Luật Đất đai.

Qua hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, ghi nhận, tổng hợp, hướng dẫn và báo cáo Chính phủ các nội dung liên quan đến Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai và các văn bản liên quan đến giá đất phù hợp với thực tiễn; góp phần phát huy nguồn lực đất đai, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 2 ngày diễn ra Hội nghị (28 – 29/3), các đại biểu được nghe các chuyên gia, báo cáo viên của Bộ Tài nguyên và Môi trường phổ biến, trình bày, hướng dẫn cụ thể những nội dung của Luật Đất đai, Nghị định số 12 về giá đất, cũng như giải đáp những vướng mắc cụ thể. Được trao đổi, chia sẻ các khó khăn vướng mắc, tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện thực tế, nhất là phương pháp định giá đất đối với các dự án, thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể và trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể của UBND cấp huyện đối với trường hợp được UBND cấp tỉnh ủy quyền theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đồng thời, trao đổi, tham gia ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 để thuận lợi trong việc triển khai thực hiện và đảm bảo các quy định pháp luật hiện hành.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load