Chủ nhật 27/10/2024 00:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Lắng nghe phố kể chuyện đời

10:06 | 28/10/2021

(Xây dựng) - Hải Phòng có nhiều phố nhỏ, đường nhỏ. Những ngõ phố đơn sơ, nhỏ hẹp với nhiều tên gọi từ lâu trở nên quen thuộc, thân thương với người Hải Phòng. Các tên đường, phố đi vào tiềm thức, nỗi nhớ của người con Hải Phòng khi xa quê và ấn tượng với du khách mỗi khi đặt chân đến đất Cảng. Bởi không chỉ là tên gọi, mỗi tên phố, tên đường của Hải Phòng còn gợi bao mến thương.

lang nghe pho ke chuyen doi

Với Hải Phòng, tên đường, phố không đơn thuần để phân biệt các tuyến đường, phố và quản lý hành chính đô thị mà còn lắng đọng văn hóa, lịch sử miền đất cửa biển. Đó là những đường, phố được đặt từ tên gọi của các làng cổ xưa dân dã, dễ nhớ, dễ đọc như: Cầu Đất, Cát Dài, Lạc Viên đến các tên gắn liền với các di tích lịch sử như đường Đông Khê đi qua đình Đông Khê (quận Ngô Quyền)… Hay nhiều đường, phố gắn 2 tên xưa và hiện tại như: đường Hai Bà Trưng - Cát Dài; phố Lương Khánh Thiện - phố Ga…

Tên đường, phố Hải Phòng còn gắn với những tên tuổi danh nhân, danh tướng thời nhà Trần làm nên chiến thắng Bạch Đằng Giang vang dội đến hôm nay. Những tên tuổi ấy quy tụ thành tên đường, tên phố chạy dọc dòng sông Tam Bạc, quanh khu vực trung tâm thành phố như: Trần Hưng Đạo, Trần Nhật Duật, Trần Bình Trọng, Phạm Ngũ Lão, Trần Khánh Dư, Trần Quang Khải... Không chỉ vậy, như nối dài thêm truyền thống lịch sử của cha ông ta, tên đường, tên phố còn in dấu tên tuổi các chiến sĩ cách mạng như: Trần Phú, Lương Khánh Thiện, Minh Khai, Phạm Hồng Thái, Phạm Văn Đồng... Những tên đường, phố như thì thầm kể cho người dân, thế hệ người Hải Phòng câu chuyện lịch sử nối dài từ thời Nữ tướng Lê Chân khai sinh “Hải tần phòng thủ” đến hào khí Đông A thời Trần đến giai đoạn kháng chiến oanh liệt chống Pháp, chống Mỹ, để rồi vươn lên mạnh mẽ đổi thay quê hương bứt phá hôm nay. Đi trên những con đường, tuyến phố Hải Phòng với những tên gọi thân thương, trước sự đổi thay từng ngày, người dân Hải Phòng càng tự hào và yêu biết mấy miền đất “đầu sóng, ngọn gió” mà “hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu”.

Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Nhiều khu dân cư mới, nhiều làng, xã lên phố, phường. Theo đó, đòi hỏi việc đặt tên đường, phố kịp thời, bảo đảm thuận lợi hoạt động giao dịch và văn minh đô thị. Tuy vậy, còn nhiều phố mới, đường mới của Hải Phòng chưa được đặt tên, chưa được bổ sung tên gọi vào bản đồ thành phố. Điều này ít nhiều tạo nên những tâm tư trong lòng người dân và chính quyền địa phương. Nhiều quận, huyện nhất là các quận mới như Hải An, Dương Kinh, Kiến An…, nhiều tuyến đường, phố cũng chưa được đặt tên.

Hơn 1 năm qua (từ cuối năm 2019 đến năm 2020), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, qua 2 đến 4 kỳ họp, HĐND thành phố mới chỉ quyết đặt tên một số đường, phố lớn, cấp thiết trước. Còn nhiều đường, phố chưa có tên gọi. Để nhanh chóng bổ sung tên phố, tên đường đã đi vào hoạt động mà chưa có tên, từ cuối năm 2020, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và các công trình công cộng thành phố cùng Sở VH&TT khảo sát 130 tuyến đường, phố cần đặt tên theo nhu cầu của các quận, huyện, nhất là các quận mới như Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh, Hải An… Trên cơ sở đó, Sở VH&TT xin ý kiến thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và các công trình công cộng thành phố xây dựng Đề án đặt tên đường, phố với 68 tuyến phố đề nghị UBND Thành phố trình HĐND Thành phố cho phép xây dựng Nghị quyết đặt tên đường, phố vào kỳ họp thường lệ năm 2021 của HĐND Thành phố sắp tới.

Công tác đặt tên đường, phố được thực hiện theo Nghị định số 91 năm 2005 của Chính phủ về quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng. Trên thực tế, công tác đặt tên đường, phố tại Hải Phòng còn gặp một số vướng mắc, đòi hỏi cần chỉnh sửa, bổ sung quy định đặt tên đường, phố phù hợp thực tế hơn và tạo sự đồng thuận của Nhân dân địa phương để mỗi tên đường, phố không chỉ là tên mà tạo thành hệ thống kết nối giá trị lịch sử, văn hóa đặc trưng của thành phố Cảng.

Bùi Trung Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Công văn số 6274-UBND-VX về việc tăng cường quản lý hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

    21:39 | 22/10/2024
  • “Nam Tước - Hồn của đất”: Hành trình khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của đất mẹ

    (Xây dựng) - Thành công vang dội với triển lãm "Linh thú thời nay" đầy ấn tượng, Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) Trần Nam Tước tiếp tục khiến giới mộ điệu nghệ thuật háo hức khi hé lộ về dự án triển lãm mới mang tên "Nam Tước - Hồn của đất" – hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, khai thác sâu hơn vẻ đẹp tiềm ẩn và sức sống mãnh liệt từ đất mẹ.

    21:25 | 22/10/2024
  • Sôi nổi các hoạt động tại Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô – Khu công nghiệp Lâm Bình (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra chương trình Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh.

    10:46 | 22/10/2024
  • Tạo đồng thuận để bảo vệ di sản văn hóa tốt hơn

    Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ðảng "Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc" ban hành ngày 24/11/2023, đề ra mục tiêu, tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

    10:05 | 22/10/2024
  • Khai mạc Liên hoan Truyền hình, Phát thanh Công an nhân dân lần thứ XIV năm 2024

    Khai mạc Liên hoan Truyền hình, Phát thanh Công an nhân dân lần thứ XIV năm 2024

    14:57 | 21/10/2024
  • Hải Dương: Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật quốc gia

    (Xây dựng) – Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật quốc gia được công bố trong Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tinh hoa cổ vật Xứ Đông - Hải Dương lần thứ I” tổ chức sáng 19/10 tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương. Trưng bày sẽ mở cửa tự do phục vụ nhân dân tham quan đến ngày 3/11.

    20:44 | 20/10/2024
  • Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Sáng tạo trên nền tảng kiến trúc

    (Xây dựng) – Nhiều hoạt động thú vị sẽ được tổ chức tại hàng loạt công trình kiến trúc Pháp cổ, vườn hoa trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.

    17:10 | 20/10/2024
  • Vẻ đẹp phụ nữ Việt qua lăng kính của bảo tàng

    (Xây dựng) – Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Hà Nội là điểm đến không thể bỏ qua. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng và nghiên cứu sâu rộng về hành trình lịch sử, văn hóa phong phú của phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ.

    19:02 | 19/10/2024
  • Bắc Giang: Chùa Vĩnh Nghiêm Triển khai khôi phục, tu sửa sau thiệt hại từ bão số 3

    (Xây dựng) - Chùa Vĩnh Nghiêm, một ngôi chùa cổ có giá trị văn hóa và lịch sử lớn tại Bắc Giang, đang tiến hành khôi phục và tu sửa sau cơn bão số 3. Dù nằm ở vị trí cao, chùa vẫn bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn và gió mạnh, gây thiệt hại cho nhiều công trình, bao gồm mái nhà và hàng trăm cây cổ thụ. Ban Quản lý chùa đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cam kết thực hiện sửa chữa theo đúng quy định pháp luật.

    12:28 | 19/10/2024
  • Sold out EB 8Wonder, fan ngóng mở bán chính thức 12h trưa 19/10

    (Xây dựng) - Sự xuất hiện của ban nhạc hàng đầu thế kỷ 21 Imagine Dragons cùng dàn nghệ sĩ “đỉnh chóp” V-Pop SOOBIN, Chi Pu và GERDNANG tại 8WONDER Winter 2024 ngày 8/12 tới đây đã tạo nên cơn sốt “săn vé” trên khắp các mặt trận. Sở hữu những tấm vé 8WONDER không chỉ là cơ hội để fan được gặp thần tượng, đây còn là món quà đặc biệt mà rất nhiều người lựa chọn để trao tặng người thân của mình.

    09:11 | 19/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load