Thứ năm 30/01/2025 06:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Làm sao để cơ sở hạ tầng bắt kịp tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam?

16:22 | 07/12/2019

(Xây dựng) - Ba năm qua, du lịch Việt Nam tăng trưởng với tốc độ kỷ lục, khách du lịch quốc tế đến tăng gần gấp đôi, từ 8 triệu (năm 2016) lên 15,5 triệu (năm 2018). Tuy nhiên, dù tốc độ tăng trưởng về lượng khách “đáng nể” là thế, cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam vẫn bị xem là phát triển “lẹt đẹt”, chưa bắt kịp nhu cầu.

lam sao de co so ha tang bat kip toc do tang truong cua du lich viet nam
Mẫu Sơn đẹp và nhiều tiềm năng du lịch nhưng chưa phát triển đúng tầm. (Ảnh: Minh Dân)

Điểm đến quốc tế - chuyện còn… xa xôi?

Ba năm vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong việc đầu tư các khu nghỉ dưỡng, các khách sạn cao cấp trải dọc đất nước. Với sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược, Việt Nam đã có những resort, khách sạn đẳng cấp quốc tế như: InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc), Six Senses Ninh Van Bay (Khánh Hòa)…, biến nhiều địa phương trở thành những đô thị, vùng nghỉ dưỡng nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An, Phan Thiết, Mũi Né, Vĩnh Phúc… Không ít giải thưởng uy tín và danh giá trên thế giới đã được trao cho các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Việt Nam. Điều đó cho thấy sự phát triển rõ rệt cả về số lượng và chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch ở trong nước.

Tuy nhiên, ngoài hệ thống cơ sở lưu trú, nhìn chung điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của Việt Nam, vẫn bị xem là “lẹt đẹt” so với tốc độ tăng trưởng du lịch nói chung và lượng khách quốc tế nói riêng.

lam sao de co so ha tang bat kip toc do tang truong cua du lich viet nam
Hạ tầng du lịch Mẫu Sơn gần như chưa có gì.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia du lịch, dù sở hữu nhiều resort, khách sạn cao cấp, nhưng Việt Nam chưa thực sự có nhiều điểm đến được đánh giá ở tầm vóc quốc tế, bởi còn thiếu nhiều yếu tố để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là sản phẩm du lịch và dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm. Lấy ví dụ cho nhận định này, TS Hà Bích Liên, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, cố vấn cấp cao cho hãng tàu Royal Caribbean Cruises (Mỹ) dẫn chứng: “Việc Cảng tàu khách quốc tế đầu tiên của Việt Nam tại Hạ Long (Quảng Ninh) được đưa vào sử dụng là bước tiến lớn để Việt Nam nâng cao năng lực tiếp đón du khách tàu biển vốn là đối tượng khách cao cấp, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ có mỗi cái bến tàu thôi thì không đủ mà cần cả những sản phẩm dịch vụ cao cấp, những trung tâm mua sắm sang trọng, uy tín hay những khu vui chơi đẳng cấp tầm cỡ quốc tế để đáp ứng nhu cầu du khách…”.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, một điểm đến quốc tế không những cần phải đáp ứng tiêu chí về số lượng khách mà phải có tư duy làm dịch vụ hướng tới những nhu cầu của khách quốc tế. Mọi hoạt động từ thiết kế, đầu tư tới công tác quản lý… đều hướng tới mục tiêu đó.

“Một điểm đến được gọi là mang tầm vóc quốc tế trước tiên phải tiếp cận điểm đến trực tiếp, nghĩa là phải có sân bay quốc tế. Tiếp đó, đa số các cơ sở dịch vụ phải đạt chuẩn quốc tế. Yếu tố kết nối, quản trị… cũng phải tham gia được vào chuỗi du lịch toàn cầu, nghĩa là phải có sự liên kết với quốc tế, tham gia vào các tuyến du lịch liên quốc gia, vào chuỗi dịch vụ chung, là điểm dừng chân của các tuyến hành trình liên lục địa. Bên cạnh đó, tầm vóc của một điểm đến tầm cỡ quốc tế không chỉ đáp ứng dòng khách theo mùa vụ, mà phải bảo đảm sự hấp dẫn trong suốt cả năm, đáp ứng với những khách có nhu cầu khác nhau”- ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Và những vòng luẩn quẩn

Ngoài những địa phương đã vươn lên khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới bằng những con số ấn tượng về lượng khách, doanh thu hoặc những danh hiệu, giải thưởng quốc tế trao tặng cho các địa danh, sản phẩm du lịch trên địa bàn như Đà Nẵng, Hà Nội, TP. HCM…, thì vẫn còn không ít điểm đến giàu tiềm năng đang loay hoay với câu chuyện “con gà” và “quả trứng”. Muốn du lịch phát triển, lượng khách tăng và doanh thu khủng thì cần có cơ sở hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng. Nhưng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thì lại đòi hỏi những kế hoạch dài hạn và có độ trễ, mà yếu tố quan trọng đầu tiên là… cần có nhà đầu tư. Trong khi đó, nhà đầu tư sẽ chỉ vào cuộc khi họ thấy có tiềm năng về nguồn khách và doanh thu. Cứ như vậy, cái nọ chờ cái kia, không biết đến bao giờ?

lam sao de co so ha tang bat kip toc do tang truong cua du lich viet nam
lam sao de co so ha tang bat kip toc do tang truong cua du lich viet nam
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Vì lý do này mà không ít địa phương có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng chưa thể phát triển du lịch. Khi được hỏi về điều kiện cơ sở lưu trú, sản phẩm dịch vụ của Bắc Giang khi phát triển sản phẩm du lịch Tây Yên Tử, ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận: “Điều kiện cơ sở hạ tầng của địa phương chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của du khách, các hãng lữ hành phải đặt chỗ trước ở nhà nghỉ cộng đồng nếu muốn đưa khách về địa phương”. Hay như Mẫu Sơn (nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn) - điểm đến được ví như “Đà Lạt Vùng Đông Bắc” và được đánh giá có dư địa phát triển còn hơn Sa Pa, “nhưng thời gian qua vẫn đón lượng khách vô cùng khiêm tốn, chỉ vỏn vẹn khoảng 100-200 ngàn khách/ năm. Nguyên nhân cũng chỉ bởi điều kiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch phục vụ du lịch còn quá thiếu thốn.

Góp ý giải pháp cho vấn đề này, ông Hà Văn Siêu cho rằng: “Hiện nay ở Việt Nam, điểm đến của chúng ta diễn tiến theo hai xu hướng. Thứ nhất là những điểm đến đã tiếp cận đến những tới hạn của khách về độ quen biết như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa… Những điểm đến này có cơ sở lưu trú tương đối nhiều, sản phẩm lại dễ dẫn đến nhàm chán nên cần có đầu tư làm mới sản phẩm. Đối với những điểm đến mới, các địa phương cần lưu ý đầu tư bài bản ngay từ đầu, bảo đảm đúng tầm cỡ, tránh sự manh mún kết hợp với việc khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cộng đồng dân cư phát triển sản phẩm du lịch bổ trợ”./.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vũng Tàu: Bản giao hưởng xanh

    (Xây dựng) - Cùng với tiềm năng du lịch biển, TP Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế các hồ điều hòa với chức năng kép, tạo động lực, “chắp cánh” cho đô thị xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng sống của người dân.

  • Chào đón những vị khách đầu tiên “xông đất” Bình Định trên chuyến tàu hoả đầu năm Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Gần 40 hành khách trên chuyến tàu hoả đầu tiên đến Bình Định trong ngày đầu Xuân năm mới Ất Tỵ 2025 đã được chào đón bởi những tình cảm ấm áp, nồng hậu của đất và người Bình Định.

  • Vĩnh Long: Hân hoan chào đón đoàn du khách quốc tế “xông đất”

    (Xây dựng) - Sáng ngày mùng Một Tết Nguyên đán, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Vĩnh Long. Đoàn khách đầu tiên “xông đất” Vĩnh Long đến từ các nước: Áo, Úc, Thụy Sĩ, Đức, Pháp…

  • Vĩnh Phúc: Thị trấn Tam Đảo khởi sắc nhờ phát triển du lịch, dịch vụ

    (Xây dựng) - Được tạo hoá ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc là điểm đến lý tưởng mỗi khi xuân về.

  • Gần 40 chuyến bay quốc tế/ngày, Phú Quốc đông kín khách Tết Nguyên đán

    (Xây dựng) - Lần đầu tiên Phú Quốc đạt kỷ lục đón 38-39 chuyến bay quốc tế/ngày, với số chuyến bay từ Đài Loan tăng cao tới “đảo ngọc” đón Tết Nguyên đán. Hệ thống khách sạn, khu vui chơi, điểm du lịch tại đây ghi nhận lượng khách tăng đột biến.

  • Chuyện làm du lịch của bản Thái Hải

    (Xây dựng) - Bản làng Thái Hải ở xóm Mỹ Hào, xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) công nhận là 1 trong 32 điểm đến trên toàn cầu, là “Làng du lịch tốt nhất năm 2022”. Du khách trong nước và quốc tế khi đến đây sẽ được trực tiếp hòa mình trải nghiệm giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày và cảm nhận sâu sắc sự an yên, thư thái trong khung cảnh thiên nhiên trong lành, xanh mướt.

Xem thêm
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Đa dạng sản phẩm du lịch dịp Tết Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) - Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2025, người dân và du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những chương trình, hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam qua nhiều hình thức tái hiện sống động. Những sự kiện này không chỉ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mà còn mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho du khách trong và ngoài nước.

    14:16 | 27/01/2025
  • Chiều 26/1: Tuyết rơi trên đỉnh Fansipan

    (Xây dựng) - Vào lúc 14h30 ngày 26/1, tuyết đã rơi tại khu vực đỉnh Fansipan, Sa Pa. Nhiệt độ tại đỉnh Fansipan tại thời điểm chỉ khoảng -2 độ C. Tuyết rơi với mật độ ngày càng dày hơn, phủ trắng lối đi và cây cỏ.

    17:43 | 26/01/2025
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Di sản Thành nhà Hồ

    (Xây dựng) - Ngoài miễn vé tham quan dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Trung tâm bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào đón năm mới.

    13:25 | 26/01/2025
  • Thảo Viên Resort: Chốn đồng quê thanh bình chạm đến trái tim người lữ khách

    (Xây dựng) – Giữa nhịp sống vội vã và ồn ào nơi phố thị, Thảo Viên Resort tựa như một nốt trầm lặng lẽ, khẽ ngân lên bài ca yên bình của đồng quê, nơi thiên nhiên hòa quyện cùng những giá trị truyền thống, mang đến cảm giác thư thái khó tìm trong đời sống hiện đại.

    21:32 | 25/01/2025
  • Ngành Du lịch Việt Nam năm 2024: “Cơn khát” nhân tài trong thời kỳ phục hồi

    (Xây dựng) - Năm 2024 đã khép lại với tiềm năng phát triển vượt bậc của ngành Du lịch Việt Nam khi đón nhận gần 17,6 triệu khách quốc tế và 110 triệu lượt khách du lịch nội địa. Song, đằng sau những con số ấn tượng đó thì báo cáo mới nhất của JobsGO (nền tảng tuyển dụng và tìm việc hàng đầu Việt Nam) cũng chỉ ra một thách thức: Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với cuộc đua thu hút nhân tài gay gắt. Liệu ngành du lịch có đủ nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường?

    09:48 | 25/01/2025
  • Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

    (Xây dựng) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không khí Tết cổ truyền vui chất ngất cả ngày lẫn đêm.

    10:15 | 24/01/2025
  • Vĩnh Phúc: Sẵn sàng cho Lễ hội Tây Thiên 2025

    (Xây dựng) – Khu danh thắng Tây Thiên là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh, chính quyền huyện Tam Đảo và các đơn vị khai thác khu di tích và danh thắng Tây Thiên đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, tô điểm không gian lễ hội, tạo điểm nhấn để khu danh thắng thêm hấp dẫn du khách.

    16:52 | 23/01/2025
  • Công viên nước Sun World đẳng cấp, mở cửa 24/7 sẽ đổ bộ Hà Nam mùa hè năm nay

    (Xây dựng) - Dự kiến khai trương đúng dịp Lễ 30/4 năm nay, công viên nước Sun World tại đô thị Sun Urban City, Phủ Lý, Hà Nam sẽ là công viên đầu tiên của Sun Group mở cửa 24/7, được kỳ vọng trở thành tọa độ giải trí “đỉnh nóc” mới của miền Bắc.

    17:39 | 22/01/2025
  • 48h chơi Tết Hạ Long

    (Xây dựng) - Dịp Tết Ất Tỵ, sau khi hoàn tất các nghi lễ đầu năm mới, một chuyến du xuân 2 ngày từ Hà Nội đến Hạ Long sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình muốn khởi đầu năm mới bằng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, không khí lễ hội rộn ràng và những trải nghiệm văn hóa Tết đầy ý nghĩa.

    20:54 | 21/01/2025
  • Phố đảo bừng sắc Xuân với “Ice cũng có Tết” 2025

    (Xây dựng) - Tết Nguyên đán 2025, Meyhomes Capital Phú Quốc sẽ mang đến cho người dân đảo ngọc và du khách một sự kiện chào xuân năm mới đặc sắc, khác biệt nhưng vẫn đậm màu truyền thống với hàng loạt hoạt động giải trí hấp dẫn trải dài đến hết mùng 5 Tết Âm lịch.

    12:15 | 21/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load