Thứ năm 18/04/2024 17:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Làm gì khi mua phải dự án bị chủ đầu tư "treo đầu dê bán thịt chó"

14:14 | 04/08/2021

Thực tế hiện nay việc chủ đầu tư quảng cáo sai sự thật diễn ra khá phổ biến, nhưng khi khách hàng đòi quyền lợi thường rất khó khăn. PV Lao Động đã có những trao đổi với luật sư để tìm cách phòng tránh và hướng giải quyết cho khách hàng khi gặp chủ đầu tư "treo đầu dê bán thịt chó".

Chia sẻ với Lao Động, Công ty luật TNHH Trương Anh Tú (TAT Law firm) cho biết, hiện nay để thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã tung ra những “ma trận” quảng cáo (không có thật) đầy hấp dẫn như tuyến đường giao thông chạy qua, công viên, sảnh đón thác nước và hàng loạt các tiện ích cao cấp khác.

Hệ quả dẫn đến việc không ít người dân đã phải “ngậm đắng nuốt cay” khi bỏ tiền ra mua nhà nhưng không nhận được các tiện ích như chủ đầu tư đã quảng cáo. Rõ ràng, các tiện ích dự án là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng cân nhắc việc có nên mua căn hộ hay không. Vì vậy, khi tiền mua nhà đã xuống, lại được bàn giao thiếu các tiện ích, đương nhiên khách hàng luôn là người phải gánh chịu thiệt hại.

lam gi khi mua phai du an bi chu dau tu treo dau de ban thit cho
Hiện nay tình trạng chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó” diễn ra khá nhiều. Nếu không cẩn trọng, khách hàng rất dễ mua phải những dự án không đầy đủ tiện nghi như quảng cáo. Ảnh: Nhiệt Băng

Khách hàng bị thiệt hại gì?

Thiệt hại về kinh tế: Sự mất mát về tài sản đầu tư hoặc giá trị của căn nhà bị giảm đáng kể so với lúc đầu quảng cáo. Khách hàng phải bỏ tiền ra mua sản phẩm trong khi đó giá trị nhận được lại không như quảng cáo.

Thiệt hại về tinh thần: Tâm lí không thoải mái, hài lòng khi phải sinh sống trong căn hộ thiếu các tiện ích. Ngoài ra là sự khó chịu, bức xúc vì chủ đầu tư đã "nuốt lời"

Làm gì để đòi quyền lợi?

TAT Law firm cho biết, thực tế việc yêu cầu chấm dứt hợp đồng và đòi bồi thường thiệt hại cho khách hàng trong trường hợp mua phải dự án bị chủ đầu tư quảng cáo sai sự thật là rất khó.

Bởi lẽ, các tiện ích “vẽ” này lại chỉ được các chủ đầu tư rầm rộ quảng cáo trên các phương tiện như báo chí, website, hay tư vấn “miệng” cho khách hàng mà tại hợp đồng mua bán căn hộ lại không đề cập hay ghi nhận gì đến điều này.

Mặt khác, các quy định về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng của nước ta cũng chưa hoàn thiện. Do đó, rất khó để yêu cầu chấm dứt hay hủy hợp đồng, trả lại nhà trả lại tiền trong trường hợp này. Cho dù khách hàng có khởi kiện ra tòa thì cũng tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc trong khi đó kết quả còn phụ thuộc nhiều yếu tố, thiệt hại trước mắt vẫn nghiêng về người mua.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi khi đã trót mua phải những dự án như vậy, khách hàng có thể:

- Liên kết những người đã mua cùng để tạo sức ép với chủ đầu tư, yêu cầu thực hiện đúng các tiện ích như đã quảng cáo.

- Tham vấn của luật sư để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong những trường hợp như này.

Các biện pháp tránh mua phải dự án "treo đầu dê bán thịt chó"

- Khách hàng cần thiết phải tra cứu các kênh thông tin.

- Nếu qua sàn môi giới, khách hàng có thể kiểm tra ngược lại với chủ đầu tư.

- Ngoài ra, khách hàng cần yêu cầu kiểm tra các giấy tờ pháp lý như quy hoạch, giấy phép xây dựng, quyết định phê duyệt dự án… Thông tin dự án được công bố trên các website của chính quyền sở tại là kênh tham khảo đáng tin cậy nhất.

- Khách hàng cũng nên kiểm tra thực tế bên ngoài xem dự án như thế nào trước khi xuống tiền “mua bán”.

Theo KHƯƠNG DUY/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load