Thứ năm 28/03/2024 23:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

KOICA chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam

18:56 | 15/04/2021

(Xây dựng) - Ngày 14/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Giới thiệu kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội tại Hàn Quốc và cải thiện chính sách cho Việt Nam”, đây là hoạt động nằm trong khuân khổ dự án “Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030”. Hội nghị này sẽ được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội.

koica chia se kinh nghiem phat trien nha o xa hoi tai viet nam
Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định: Dự án sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ hoàn thiện thể chế, pháp luật về nhà ở xã hội tại Việt Nam.

Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết: Dự án “Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030” sử dụng vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 848/QĐ-TTg ngày 12/7/2018. Dự án sử dụng vốn để hỗ trợ nghiên cứu xây dựng khung chính sách và bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nhà. Dự án gồm 05 hợp phần: Nghiên cứu các cơ chế chính sách hiện tại của Việt Nam; Điều tra, khảo sát các nhu cầu từ các đối tượng của Nhà ở xã hội; Đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ và xây dựng chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030; sửa đổi Luật Nhà ở 2014.

Dự án “Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030” sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ hoàn thiện thể chế, pháp luật về nhà ở xã hội, đồng thời nâng cao năng lực của các cơ quan hoạch định chính sách, các cấp quản lý nhà ở tại Việt Nam. Mặt khác, dự án này còn nhằm mục tiêu quan trọng là bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu hụt nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, công nhân các Khu công nghiệp; cũng như cải thiện điều kiện sống của người có thu nhập thấp và trung bình, đồng thời giúp thị trường nhà ở Việt Nam phát triển bền vững, lành mạnh... Do đó, việc triển khai thực hiện dự án rất cần thiết, phù hợp với mục tiêu, kế hoạch của Chính phủ, hướng tới hoàn thiện các chính sách về nhà ở cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt, dự án là các Đề xuất tổng thể nhằm cải thiện chính sách nhà ở xã hội tại Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2030, sẽ là căn cứ quan trọng để các nhà hoạch định chính sách hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê; nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, chuyên viên của cơ quan có liên quan trong công tác hoạch định các cơ chế chính sách trong các giai đoạn tiếp sau.

Ông Hà Quang Hưng khẳng định: Bằng kinh nghiệm phong phú tại các dự án phát triển nhà ở xã hội tại nhiều nước trên thế giới, các chuyên gia Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ nhân rộng các sáng kiến, kinh nghiệm tốt từ những chương trình thí điểm khác nhau đã thực hiện và ứng dụng các phương pháp đã thành công trong điều kiện cụ thể tại Việt Nam. Qua đó, các phân tích, đánh giá, đề xuất cũng sẽ được cung cấp nhằm giúp Bộ Xây dựng hoàn thiện các cơ chế, chính sách để lồng ghép các cách tiếp cận phát triển nhà ở xã hội tiên tiến trên thế giới vào các chương trình phát triển nhà ở xã hội hiện nay.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách và các cán bộ của Chính phủ có liên quan đến xây dựng chính sách nhà ở xã hội sẽ được đào tạo, phát triển các kỹ năng, khả năng tương ứng thông qua các chương trình nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật.

koica chia se kinh nghiem phat trien nha o xa hoi tai viet nam
Các chuyên gia đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm phát triển nhà ở phù hợp với Việt Nam.

Tại Hội nghị, các chuyên gia của KOICA đã chia sẻ những vấn đề cốt lõi để phát triển nhà ở xã hội như: Pháp lý; phương án tài chính, tạo quỹ đất, chủ thể tham gia vào phát triển nhà ở xã hội… Các đại diện tham dự Hội nghị cũng đã có những ý kiến trao đổi rất sát với thực trạng của mỗi đia phương.

Theo thống kê của Cục quản lý Nhà và và thị trường bất động sản, đến nay cả nước, đã hoàn thành 249 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp với quy mô xây dựng khoảng hơn 104.200 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 5,4 triệu m2. Ngoài ra đang tiếp tục triển khai 264 dự án, quy mô xây dựng khoảng 219 nghìn căn hộ. Kết quả trên rất đáng ghi nhận nhưng còn thấp so với kế hoạch, mới đạt khoảng 42% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 (12,5 triệu m2 nhà ở).

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load