Thứ bảy 27/04/2024 02:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiên Giang: Đề xuất thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc thông qua “hộ chiếu vaccine” 

10:40 | 01/07/2021

(Xây dựng) - Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu, UBND tỉnh Kiên Giang đã đề xuất chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến nghỉ dưỡng tại thành phố Phú Quốc theo mô hình “Du lịch cách ly khép kín” với điều kiện du khách đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

kien giang de xuat thi diem don khach quoc te den phu quoc thong qua ho chieu vaccine
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, Phú Quốc là thành phố biển, đảo đầu tiên của Việt Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, quốc phòng, an ninh và nhiều lợi thế để thu hút phát triển du lịch mang tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt, du lịch thực sự phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Chính phủ, với lượt khách bình quân mỗi năm tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 45%. Nhiều thương hiệu du lịch lớn trên thế gới đã quan tâm, đầu tư tạo nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên từ năm 2020 đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Phú Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, lượt khách du lịch năm 2020 giảm 30,6% so với cùng kỳ, khác du lịch quốc tế giảm 76,1% so với cùng kỳ.

Để từng bước khôi phục ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị được thực hiện thí điểm đón khách du lịch Nga đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 đến Phú Quốc nghỉ dưỡng theo mô hình “Du lịch cách ly khép kín”, thông qua các chuyến bay thuê bao, nghỉ tại một địa điểm, hạn chế di chuyển. Sau đó sẽ tiến hành đánh giá và cho phép mở rộng đón khách du lịch từ các nước đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trên đảo và nhân viên phục vụ tại các khu, điểm du lịch, UBND tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị cho phép được tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ cư dân thành phố Phú Quốc. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương và nguồn huy động hợp pháp nếu có.

Cụ thể, TS.BS CKII Hà Văn Phúc – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, Sở Y tế đang xây dựng Kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 toàn dân cho thành phố Phú Quốc, trong đó dự kiến nhu cầu vaccine trong năm 2021 là 220.000 liều; thời gian triển khai kế hoạch dự kiến trong 16 - 18 tuần ngay khi có nguồn vaccine được cấp về.

Sau khi lắng nghe các kiến nghị của UBND tỉnh Kiên Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế đã tiêm vaccine Covid-19 đến Phú Quốc và tiêm vắc xin cho người dân tại đây.

Thứ trưởng Tuyên nhấn mạnh, trước khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, mọi phương án tổ chức cần phải có kế hoạch tốt. Theo đó, mọi công tác chuẩn bị cho chủ trương thí điểm đón khách du lịch tại Phú Quốc nói riêng và công tác phòng chống dịch Covid-19 nói chung trên địa bàn theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

kien giang de xuat thi diem don khach quoc te den phu quoc thong qua ho chieu vaccine
Quần thể du lịch Phú Quốc United Center, nơi có 4 khách sạn, resort đẳng cấp 5 sao với trên 2.000 phòng được đăng ký làm nơi cách ly đón khách quốc tế.

Cụ thể, tuyệt đối không lơ là, chủ quan khi chưa có dịch hoặc là khi dịch đã đi qua; Phát huy cao độ tinh thần tự lực tự cường, 4 tại chỗ; Tổ chức thực hiện nhanh và hiệu quả chiến lược vaccine, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai chiến dịch tiêm vaccine trên toàn quốc; Sử dụng hiệu quả quỹ vaccine công khai minh bạch; Tiếp cận nhanh đa dạng tăng cường vaccine nhưng không để xảy ra cạnh tranh giữa Nhà nước và các tổ chức doanh nghiệp trong đàm phán mua vaccine; Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực tham nhũng lãng phí trong mua vaccine…

Hộ chiếu vaccine là giấy chứng nhận không bị nhiễm Covid-19. Người sở hữu hộ chiếu này khỏe mạnh và có lợi thế hơn khi xin visa để di chuyển đến quốc gia khác…Theo các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine du lịch là cơ hội vàng cho ngành Du lịch đang trong giai đoạn khó khăn.

Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho rằng, việc thí điểm hộ chiếu vaccine du lịch là tin vui với ngành Du lịch sau thời gian dài Việt Nam tạm dừng đón khách quốc tế để phòng, chống dịch Covid-19, là tiền đề để từng bước phục hồi hoạt động du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Việc mở cửa đón khách quốc tế là vấn đề quan trọng, trong đó ưu tiên cao nhất cho bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; cần thí điểm từng bước về thị trường khách, hình thức chuyến bay, chọn điểm đến, sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp dịch vụ đủ năng lực và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch; đồng thời cần phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học giữa các cơ quan, bộ, ngành liên quan.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load