Thứ sáu 26/04/2024 07:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

­ Không được giảm 30% tiền thuê đất nếu nộp chậm hồ sơ

16:18 | 03/11/2021

(Xây dựng) - Sau khi Nghị định 52/2021NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 được ban hành ngày 19/4/2021, làn sóng dịch Covid-19 thứ ba và thứ tư bùng phát khiến hoạt động sản xuất – kinh doanh bị đình trệ. Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó giảm 30% tiền thuê đất năm 2021.

khong duoc giam 30 tien thue dat neu nop cham ho so
Ngày 31/12/2021 là hết thời hạn giảm 30% tiền thuê đất, nếu người thuê đất không sớm gửi hồ sơ sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi này (Nguồn: Internet).

Thực hiện Quyết định 27/2021/QĐ-TTg, cơ quan thuế nhiều địa phương vừa đề nghị tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm (người thuê đất) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021.

Đối tượng được áp dụng miễn giảm là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Quy định áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Trong đó, theo quy định của Luật Đất đai, người thuê đất của Nhà nước theo hình thức trả tiền hàng năm phải nộp tiền thuê đất 2 kỳ/năm chậm nhất vào ngày 1/4 và 1/10.

Như vậy, chỉ còn chưa đến một tháng nữa là hết thời gian gia hạn nộp tiền thuê đất, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nếu không nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với ngân sách Nhà nước.

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Hồ sơ, thủ tục giảm tiền thuê đất rất đơn giản. Người thuê đất chỉ cần hoàn thiện bộ hồ sơ gồm Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 (theo mẫu) và bản sao Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bộ hồ sơ này nộp bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác do người thuê đất lựa chọn cho cơ quan thuế, Ban quản lý khu kinh tế, Ban quản lý khu công nghệ cao, cơ quan khác theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành quyết định giảm tiền thuê đất.

Trong trường hợp người thuê đất đã được cơ quan thuế quyết định giảm tiền thuê đất, nhưng sau đó qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý Nhà nước xác định không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg thì phải hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp.

Đáng chú ý, đối với các đối tượng đủ điều kiện được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 cần chủ động hoàn thiện hồ sơ và gửi đến cơ quan có thẩm quyền trước thời hạn, tránh trường hợp gửi sau ngày 31/12/2021 sẽ không được hưởng chính sách của Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề trên, nhiều chuyên gia cho rằng, nhìn chung các nhóm giải pháp về tài khóa, tín dụng đã góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng có lẽ chưa đạt kỳ vọng của doanh nghiệp, chưa thực sự hỗ trợ cho đại đa số doanh nghiệp gặp khó khăn. Đơn cử như việc giảm 30% tiền thuê đất chỉ áp dụng cho năm 2021 trong khi đó, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì ít nhất quý II/2022, doanh nghiệp mới phục hồi.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, thời gian giảm 30% tiền thuê đất trong vòng một năm không dài nhưng cũng không phải là ngắn và việc kéo dài chính sách này sang năm 2022 là không cần thiết.

Trước diễn biến của dịch bệnh còn phức tạp, nếu tình huống xấu xảy ra, Tổng cục Thuế sẽ kiến nghị Bộ Tài Chính trình Chính phủ đưa ra các giải pháp kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế như việc giảm tiền thuê đất…

Đan Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load