Thứ năm 25/04/2024 14:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Nở rộ farmstay, xem lại khung pháp lý…?

20:08 | 08/03/2021

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, mô hình farmstay là điểm đến du lịch và trải nghiệm thú vị ở Khánh Hòa. Tuy nhiên, vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất và khung pháp lý cho farmstay vẫn còn bỏ ngỏ…!

khanh hoa no ro farmstay xem lai khung phap ly
Farmstay Phan Gia Xanh Garden là điểm đến rất hấp dẫn du khách.

“Bùng phát” farmstay

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bắt đầu “nở rộ” hình thức du lịch trải nghiệm nông thôn - farmstay. Trong đó, nổi bật nhất là 2 khu farmstay: Phan Gia Xanh Garden (xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh) và điểm dừng chân Eco Zone tại xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh.

Các farmstay này đều hoạt động theo mô hình trang trại sản xuất nông nghiệp, kết hợp kinh doanh cơ sở lưu trú, du lịch trải nghiệm nông thôn. Đây được xem là một sản phẩm lai kết hợp giữa 2 từ farm (nông trại) và homestay (khu lưu trú địa phương).

Đa phần các farmstay này đều có nguồn gốc đất là đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp...Sau thời gian đầu đưa vào vận hành, các farmstay này thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm.

Tuy nhiên, vấn đề pháp lý thực hiện các farmstay này có thực sự chuẩn chỉnh hay chưa? Nguồn gốc đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất như thế nào, có đúng quy định pháp luật không vẫn là câu hỏi?

Thông tin với báo chí, GS-TSKH Đặng Hùng Võ nhận định, mô hình farmstay là một hình thức kinh tế chia sẻ, tính pháp lý chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, sổ đỏ cho farmstay cũng chưa được cấp.

Muốn làm farmstay...phải lập dự án đầu tư

Liên quan đến mô hình này, Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết: “Nếu tổ chức, cá nhân tự ý phân lô đất nông nghiệp, đất rừng để xây dựng trái phép các cơ sở lưu trú du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch dạng farmstay mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ, thì cần phải được chấn chỉnh, xử lí kịp thời”.

Theo HoREA cần phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp tổ chức, cá nhân tự ý phân lô đất nông nghiệp, đất rừng để xây dựng trái phép các cơ sở lưu trú du lịch và bán, huy động vốn trái phép các lô farmstay cho các nhà đầu tư thứ cấp.

khanh hoa no ro farmstay xem lai khung phap ly
Nguồn gốc đất của Eco Zone là đất rừng?

Các doanh nghiệp muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng thành đất thương mại, dịch vụ, để thực hiện các dự án đầu tư, kể cả dự án farmstay, thì phải lập dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về du lịch, phải phù hợp với quy hoạch và phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét chấp thuận.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý thông tin phản ánh trên báo chí đến hoạt động của mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng farmstay.

Theo phản ánh, farmstay là mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng đang nở rộ với nhiều hình thức mới nhưng vẫn chưa có khung pháp lý điều chỉnh và phần lớn các dự án farmstay có nguồn gốc đất nông nghiệp, lâm nghiệp, thậm chí là đất lấn chiếm. Trong các bài viết, báo chí cũng cho rằng cần sớm nghiên cứu để ban hành chính sách, điều chỉnh hoạt động của mô hình farmstay, tránh các biến tướng tiêu cực ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh.

Về việc này, Thủ tướng yêu cầu các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, có giải pháp quản lý phù hợp

An Yên – Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load