Thứ bảy 27/07/2024 06:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khẩn trương hoàn thiện Nghị định về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất

20:30 | 21/05/2024

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến về dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Khẩn trương hoàn thiện Nghị định về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến về dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Ảnh: VGP/Minh Khôi).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là một trong những nội dung hết sức quan trọng để các Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng so với thời hạn quy định.

Chính vì vậy, dự thảo các Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai phải bám sát, thể chế hóa đầy đủ những nội dung trong Luật giao cho Chính phủ hướng dẫn chi tiết, không bỏ sót; kết nối, đồng bộ với các Luật khác, không mâu thuẫn, chồng chéo, vượt cấp; mang hơi thở, tiếng nói của thực tiễn cuộc sống.

Theo đó, đối với dự án thay đổi quy hoạch chi tiết mà không thay đổi quyết định giao đất, cho thuê đất, Bộ Tài chính đề nghị tính lại toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trên cơ sở đó nhà đầu tư sẽ nộp thêm trong trường hợp tăng hoặc được hoàn trả nếu giảm. Quy định này góp phần hạn chế, tránh lợi dụng việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết sau khi trúng đấu giá.

Một số ý kiến cũng cho rằng, cần phân định rõ trường hợp điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo đề xuất của chủ đầu tư, hoặc do Nhà nước thay đổi theo yêu cầu quản lý, từ đó có công thức tính toán phù hợp đối với từng trường hợp nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của doanh nghiệp.

Về đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, dự thảo Nghị định sẽ kế thừa các quy định hiện hành đã được thực hiện ổn định trong thời gian qua. Đáng chú ý, đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất thực hiện chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án đầu tư thì phải nộp cho Nhà nước số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được miễn, giảm.

Khẩn trương hoàn thiện Nghị định về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất
UBND cấp tỉnh sẽ quyết định tỷ lệ phần trăm tính đơn giá thuê đất một năm (Ảnh: Internet).

Đối với quy định đơn giá, thời gian ổn định tiền thuê đất trả tiền thuê hằng năm không thông qua hình thức đấu giá, các ý kiến cơ bản đồng tình với nội dung dự thảo Nghị định về tỷ lệ tính đơn giá thuê đất một năm (từ 0,25 - 3%) và giao UBND cấp tỉnh quyết định, công bố cụ thể.

Tiền thuê đất hàng năm sẽ ổn định trong vòng 5 năm và được điều chỉnh không quá tổng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm của cả nước của giai đoạn 5 năm liền kề trước thời điểm điều chỉnh.

Về trình tự tính, thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính cho rằng, để hạn chế tình trạng nợ đọng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, dự thảo Nghị định cần quy định rõ: Phải thực hiện nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (nghĩa vụ tài chính) thì mới giao đất, cho thuê đất.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trình Chính phủ xem xét, quyết định, bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm.

Dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có 5 chương với 54 Điều quy định chi tiết về các nội dung: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; Tính, thu, nộp tiền sử dụng đất; Tính, thu, nộp tiền thuê đất; Trách nhiệm của cơ quan, người sử dụng đất; Điều khoản thi hành.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load