Thứ sáu 29/03/2024 19:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai thác hiệu quả Cung Triển lãm quy hoạch kiến trúc xây dựng quốc gia

16:32 | 30/12/2020

(Xây dựng) - Đó là khẳng định của Giám đốc Đoàn Trịnh Tùng tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Cung Triển lãm quy hoạch kiến trúc xây dựng Quốc gia ngày 30/12.

khai thac hieu qua cung trien lam quy hoach kien truc xay dung quoc gia
Ông Đoàn Trịnh Tùng - Giám đốc Cung Triển lãm tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập.

Cung Triển lãm quy hoạch kiến trúc xây dựng quốc gia được hình thành theo Quyết định 1162/QĐ-BXD (năm 2010) của Bộ Xây dựng. Với nhiệm vụ được giao là nơi tổ chức sự kiện, các hoạt động triển lãm, tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, vật liệu xây dựng, bất động sản… của ngành Xây dựng; đồng thời là một địa chỉ lý tưởng cho các hoạt động sự kiện quan trọng khác về chính trị, văn hóa, xã hội, du lịch, nghệ thuật…

Với lợi thế của trục đường Phạm Hùng, ngay cạnh Bảo tàng Hà Nội và Trung tâm Hội nghị quốc gia, Cung Triển lãm quy hoạch kiến trúc xây dựng quốc gia là điểm đến cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Đây là nơi tổ chức trưng bày các đồ án quy hoạch xây dựng quan trọng của quốc gia, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của Thành phố Hà Nội và các tỉnh thành đã được phê duyệt; giới thiệu các mô hình, bản vẽ tư liệu về kiến trúc có giá trị trong nước và trên thế giới. Từ khi thành lập (năm 2010) tới nay, Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Cung Triển lãm) luôn cố gắng thực hiện, phát huy các chức năng, nhiệm vụ được giao. Cung Triển lãm cũng chủ động xác định là đơn vị được Nhà nước quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất nên phải có trách nhiệm sử dụng hiệu quả, đúng chức năng, thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm như: Triển lãm quốc tế Vietbuild, Hội chợ triển lãm bất động sản, Triển lãm quốc tế về bê tông, xi măng và công nghiệp phụ trợ, hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội, triển lãm các thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp…

khai thac hieu qua cung trien lam quy hoach kien truc xay dung quoc gia
PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường - Viện trưởng VIUP lưu ý các nhiệm vụ của Cung triển lãm kiến trúc quy hoạch xây dựng trong thời gian tới.

Với chiến lược phát triển Cung Triển lãm sẽ thành cầu nối thông tin đối với lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, phát triển đô thị của Bộ Xây dựng đối với các tổ chức và người dân, Ban lãnh đạo Cung đã bài trí, sắp xếp lại để tối ưu không gian trưng bày, tăng tính trực quan cho khách thăm quan. Cung Triển lãm đã sưu tầm, khảo cứu và tạo dựng các chi tiết trang trí trong kiến trúc cũng như lập các mô hình mô phỏng công trình kiến trúc truyền thống Việt Nam qua các thời kỳ; bài trí lại hiện vật cho chương trình tham quan được hấp dẫn hơn, thông tin được truyền tải tới khách tham quan được rành mạch hơn. Lượng khách tham quan phòng trưng bày kiến trúc Việt Nam cũng đã tăng lên đáng kể đặc biệt trong những thời điểm Cung tổ chức sự kiện lớn, cao điểm tới 300 lượt khách/ngày.

Sau khi được Bộ Xây dựng phê duyệt sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, Cung đã thực hiện thuê Công ty thẩm định giá và tiến hành các thủ tục cho thuê theo quy định của pháp luật. Đến nay, tất cả các vị trí cho thuê của Cung đều đã có đối tác ký hợp đồng.

khai thac hieu qua cung trien lam quy hoach kien truc xay dung quoc gia
Ông Đào Việt Dũng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Xây dựng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Công tác tư vấn thiết kế, thi công nội ngoại thất, thi công nhà triển lãm của Cung Triển lãm từ chỗ được Bộ Xây dựng tin tưởng giao thi công Nhà truyền thống Bộ Xây dựng nhân kỷ niệm 60 năm truyền thống Bộ Xây dựng (năm 2018) đạt 655 triệu đồng. Năm 2019 đã phát triển đột phá tăng 260% đạt 2,36 tỷ đồng. Năm 2020, đạt 15,6 tỷ (giá trị tiền về trong năm đạt 8,3 tỷ đồng).

Ông Đoàn Trịnh Tùng cũng khẳng định mục tiêu phát triển của Cung Triển lãm là tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ. Xây dựng và ban hành các quy định của đơn vị sự nghiệp kinh tế nhằm công khai, minh bạch trong việc điều hành, quản lý tài chính. Bên cạnh đó tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất một cách đồng bộ, triển khai dịch vụ mới cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý; tăng cường đào tạo kỹ năng; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường các giải pháp truyền thông, tiếp thị quảng bá; Xây dựng hình ảnh và thương hiệu của Cung Triển lãm. Tìm kiếm đối tác để mở rộng hợp tác; trao đổi học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức và đơn vị cùng lĩnh vực hoạt động trong nước và quốc tế.

Định hướng phát triển của Cung Triển lãm là tiến tới tự chủ kinh phí hoạt động bộ máy; xây dựng Cung Triển lãm phải là nơi được đông đảo các tổ chức, cá nhân thăm quan, tìm hiểu những thông tin kiến trúc, quy hoạch vật liệu xây dựng và thông tin bất động sản. Nơi tổ chức liên tục, thường xuyên các hoạt động xúc tiến thương mại, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan tới ngành Xây dựng.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và quản lý của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Cung Triển lãm sẽ tiếp tục phát triển nâng tầm tương xứng trong giai đoạn mới.

khai thac hieu qua cung trien lam quy hoach kien truc xay dung quoc gia
Bà Phạm Thị Thanh Hoa - Phó Viện trưởng, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia trao Bằng khen cho tập thể lao động xuất sắc.

Ghi nhận kết quả đạt được sau 10 năm, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã trao bằng khen cho tập thể lao động xuất sắc của Cung Triển lãm và 10 cá nhân có thành tích nổi bật.

khai thac hieu qua cung trien lam quy hoach kien truc xay dung quoc gia
Các cá nhân của Cung Triển lãm được nhận Bằng khen của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load