Thứ hai 29/04/2024 22:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai mạc tuần lễ đào tạo xây dựng năng lực thúc đẩy áp dụng BIM tại Việt Nam

14:40 | 26/09/2023

(Xây dựng) – Viện Kinh tế xây dựng phối hợp với Đại sứ quán Liên hiệp Anh và Bắc Ailen, Chương trình Xây dựng số quốc tế tổ chức tuần lễ đào tạo xây dựng năng lực thúc đẩy áp dụng BIM phù hợp với Lộ trình BIM Việt Nam, nhất là trong công tác điều hành dự án của chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Khai mạc tuần lễ đào tạo xây dựng năng lực thúc đẩy áp dụng BIM tại Việt Nam
Toàn cảnh cuộc họp.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có tác động to lớn đến năng suất, chất lượng của ngành xây dựng. Theo đó, ngành xây dựng đang hướng tới thành ngành “sản xuất thông minh”: Thông minh ở khâu chuẩn bị dự án, trong quản lý thi công và trong quản lý khi hoàn thành công trình. Mô hình thông tin công trình (BIM) là “trái tim” cùng với các công nghệ khác đã góp phần chuyển hướng ngành xây dựng trở thành ngành xây dựng thông minh.

Nhận biết được vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng BIM trong hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm sử dụng BIM. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Lộ trình áp dụng BIM (Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 17/3/2023) đánh dấu một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn nữa của BIM trong hoạt động xây dựng ở nước ta.

Vương quốc Anh từ lâu đã tiên phong trong tổ chức áp dụng BIM, chuyển đổi số ngành Xây dựng. Nhiều kinh nghiệm của Vương quốc Anh đã được trao đổi, thảo luận trong khuôn khổ dự án Hạ tầng kỹ thuật toàn cầu 2018-2021 để đưa ra một số đề xuất cho ngành Xây dựng Việt Nam. Tiếp nối những hợp tác trước đây, tôi hy vọng rằng chúng ta tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Hy vọng tại tuần lễ đào tạo này, các nhà quản lý, các chuyên gia, giới trí thức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng suy nghĩ, thảo luận để đóng góp ý kiến về các đề xuất, các giải pháp thúc đẩy việc áp dụng BIM theo đúng định hướng của Chính phủ để triển khai một cách hiệu quả nhất.

Phát biểu khai mạc, T.S Tạ Ngọc Bình - Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế đầu tư xây dựng (Viện Kinh tế xây dựng) chia sẻ: Trong giai đoạn tiếp theo thực hiện Lộ trình áp dụng BIM, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Vương quốc Anh để việc áp dụng BIM ngày càng phát triển. Nhân dịp này, thay mặt cho Ban tổ chức, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị khách quốc tế, cảm ơn các quý vị đại biểu đã dành thời gian quý báu đến tham dự tuần lễ đào tạo này.

Tại buổi họp, T.S Nguyễn Việt Hùng – Giảng viên Đại học California Berkeley, Giám đốc Thiết kế xây dựng ảo Công ty Herrero Builders trình bày tham luận: Quản lý thông tin công trình dưới góc độ chủ đầu tư và kinh nghiệm tạo dựng bản sao số (Digital Twins) phục vụ quản lý vận hành.

Nhiều nội dung cũng được triển khai, thảo luận rong cuộc họp như: Kinh nghiệm từ lộ trình áp dụng BIM của Vương quốc Anh; Áp dụng BIM trong lĩnh vực xây dựng – Cập nhật và thảo luận về quy trình áp dụng BIM trong điều hành của chủ đầu tư và ban quản lý dự án; BIM cho quản lý chi phí và hệ thống chứng nhận BIM của Viện Kỹ sư định giá Hoàng gia Anh (RICS)…

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load