Thứ hai 29/04/2024 05:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khách sạn 21C Museum - Không gian nghệ thuật độc đáo đầy sáng tạo

10:52 | 29/12/2023

(Xây dựng) – Đồ án “Khách sạn 21C Museum By Mgallery” của sinh viên Trương Thanh Quí, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (Giải nhất Giải thưởng Loa Thành 2023) là sự kết hợp hoàn hảo giữa khách sạn và bảo tàng nghệ thuật, thể hiện sự sáng tạo trong ý tưởng thiết kế nội thất.

Khách sạn 21C Museum - Không gian nghệ thuật độc đáo đầy sáng tạo
Sinh viên Trương Thanh Quí, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh.

Cảm hứng từ văn hóa và lịch sử chữ viết

Theo đó, đồ án được lấy cảm hứng từ chữ viết, lịch sử hình thành, các góc nhìn và biểu hiện; câu chuyện “từ chữ viết đến nghệ thuật”; mức độ chữ viết xuất hiện trong không gian. Ý tưởng được hình thành thông qua các yếu tố thương hiệu, yếu tố di sản của các nền văn hóa, mô hình hoạt động trong xu hướng thời đại mới và văn hóa – lịch sử của chữ viết.

Sinh viên Trương Thanh Quí cho biết: Đồ án đã đặt ra câu hỏi về sự tiến triển của chữ viết qua các giai đoạn lịch sử và nhấn mạnh ý nghĩa biểu tượng của chữ viết đối với sự phát triển không ngừng của con người. Với chủ đề "Những thời đại văn tự", tôi mong muốn tạo ra một không gian độc đáo, kết hợp giữa nghệ thuật và sự tiến bộ nhân loại tại Khách sạn 21C Museum.

Khách sạn 21C Museum - Không gian nghệ thuật độc đáo đầy sáng tạo
Không gian nhà hàng bên trong Khách sạn 21C Museum.

Ở mỗi không gian, tác giả đã tạo ra những nét độc đáo, sáng tạo khi kết nối văn hóa và nghệ thuật với sự phát triển của lịch sử chữ viết. Mỗi nơi đều sẽ có một câu chuyện riêng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo và sâu sắc qua từng chi tiết.

Về không gian sảnh đón của khách sạn, thiết kế không gian mang tính chất gợi cảm hứng về sự bắt đầu của lịch sử chữ viết. Đặc biệt, tác giả đã áp dụng giải pháp sáng tạo về đường chuyển động bằng cách sử dụng các ký tự, tạo ra những dòng chảy như chuỗi ánh sáng từ quá khứ đến tương lai trên bề mặt thời gian. Điều này không chỉ làm nổi bật sự chuyển động của thời gian mà còn tạo nên một không gian ấn tượng và mang ý nghĩa sâu sắc.

Bên cạnh đó, tác giả cũng đã sử dụng công nghệ mới về chất liệu mới trên giấy, trên vải và màn hình hiển thị; có sự xuất hiện những bia đá (tạo hình ở cột) và những tàng thư (các khu kệ trưng bày) và những loại ký tự tiêu biểu nhất.

Về không gian nhà hàng, với ý tưởng “Tàng thư ký tự”, không gian tạo ra cho khách hàng cảm giác như đang đứng bên trong một thư viện sách. Đây là nơi lưu trữ những ký tự, nghệ thuật chữ viết lâu đời đến hiện đại với đường nét mang tính đương đại, gợi xúc cảm.

Khách sạn 21C Museum - Không gian nghệ thuật độc đáo đầy sáng tạo
Không gian sảnh đón của khách sạn có thiết kế mang tính chất gợi cảm hứng về sự bắt đầu của lịch sử chữ viết.

Không gian mở ra hệ thống cột tạo thành một lõi không gian, cùng với cao độ trần khá cao tạo ra tầm nhìn rộng và thoáng. Phần thu hút gây ấn tượng mạnh nhất trong nhà hàng chính là hệ thống đèn thả dạng line giống như một nét vẽ đơn sơ, chân phương ngay từ ban đầu, tạo mường tượng về sự phát triển ký tự.

Không gian phòng ngủ với ý tưởng “Ngôn ngữ thời đại” cũng đã mở ra câu chuyện của thời đại mới, mang đến sự thoải mái, tính tế với thiết kế được lồng ghép các yếu tố nhẹ nhàng, đảm bảo đúng công năng của phòng ngủ.

Còn đối với không gian spa – trị liệu, tác giả triển khai thiết kế theo ý tưởng “Ký ức văn minh”. Tại đây, khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác hướng về cội nguồn, về những nền văn minh đã tồn tại, hướng đến sự thư giãn, nhẹ nhàng.

Tất cả những không gian này được liên kết bằng một ý tưởng chung, nội thất lẫn trang trí đều thể hiện sự sáng tạo riêng biệt. Khách hàng không chỉ đến để nghỉ ngơi mà để thực sự được trải nghiệm những giá trị nghệ thuật từ câu chuyện "Thời đại văn tự".

Thiết kế mang nét độc đáo và riêng biệt

Theo tác giả, việc truyền đạt ý nghĩa về sự phát triển của con người và các thời đại thông qua chữ viết và chuyển đổi thành giải pháp thiết kế trong không gian nghỉ dưỡng là một thách thức tư duy sáng tạo. Điều này yêu cầu người thực hiện phải có khả năng biểu đạt ý tưởng phức tạp, cần nhiều sự tập trung, quan sát và học hỏi.

Khách sạn 21C Museum - Không gian nghệ thuật độc đáo đầy sáng tạo
Không gian phòng ngủ với ý tưởng “Ngôn ngữ thời đại”.

“Tạo ra một không gian không chỉ để nghỉ ngơi mà còn để trải nghiệm nghệ thuật và lịch sử là một thử thách đối với tôi. Tôi đã cố gắng mở rộng tìm hiểu, nghiên cứu nhiều hơn nữa để thực hiện theo đúng hướng đi mà mình đã chọn.

Nhìn chung, những thử thách này có thể làm tăng độ phức tạp của đồ án. Nhưng đây cũng có thể coi là cơ hội để bản thân tôi phát triển thêm kỹ năng và khám phá sự sáng tạo trong quá trình thực hiện đồ án này”, Quí chia sẻ.

Với thành công của đồ án, sinh viên Trương Thanh Quí đã xuất sắc đoạt giải Nhất Giải thưởng Loa Thành 2023. Theo Hội đồng chuyên ngành, từ câu chuyện văn hóa, lịch sử về chữ viết, tác giả đã biến chúng thành ngôn ngữ nghệ thuật - sản phẩm khách sạn nghỉ dưỡng kết hợp bảo tàng trải nghiệm đầy bản sắc văn hóa, lịch sử đến việc bảo tồn “Chữ viết - một tác phẩm văn hóa của con người” để phục vụ nhu cầu thiết thực của chính con người.

Khách sạn 21C Museum - Không gian nghệ thuật độc đáo đầy sáng tạo
Không gian Spa - Trị liệu mang đến cảm giác hướng về cội nguồn.

Tác giả đã đề xuất giải pháp vật liệu, gam màu sử dụng, nội thất đồ rời và hình thức thể hiện trong tạo hình décor rõ ràng và hài hòa. Giải pháp ánh sáng và kỹ năng thể hiện dựng hình ảnh 3D thể hiện tài năng về tư duy và khả năng ứng dụng phần mềm rất tốt.

Đồ án có đề tài khó, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng với lượng kiến thức sâu rộng. Tuy nhiên, sinh viên Trương Thanh Quí đã trình bày đồ án với bố cục rõ ràng, đầy đủ, rành mạch, cách thể hiện chuyên nghiệp với khối lượng công việc lớn. Tác giả đã dành nhiều thời gian, sự tâm huyết cùng tài năng để thể hiện một đồ án xuất sắc.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load