Thứ sáu 29/03/2024 01:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hướng dẫn xác định loại đất đối với trường hợp đã được cấp sổ đỏ

11:14 | 12/06/2020

(Xây dựng) – Sau khi nhận được câu hỏi của ông Nguyễn Văn Thể (Đắk Lắk) về việc chú của ông có thửa đất tại thị trấn Krông Năng, được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 1992, nay muốn chuyển thêm 200m2 đất ở trong thửa đất này nhưng khi áp thuế, cơ quan thuế không tính giảm thuế (theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP được giảm 50% tiền thuế) với lý do là chuyển từ đất trồng cây lâu năm, không phải từ đất vườn. Vậy đất của chú ông có được xem là đất vườn hay không, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau.

huong dan xac dinh loai dat doi voi truong hop da duoc cap so do
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Theo quy định tại Điều 11 của Luật Đất đai thì căn cứ xác định loại đất đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

Việc xác định loại đất trên Giấy chứng nhận đã cấp được căn cứ vào thời điểm cấp Giấy chứng nhận và quy định về việc xác định loại đất tại thời điểm đó.

Do Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người chú của ông được cấp năm 1992 nên việc cấp Giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai năm 1987. Theo đó, đất khu dân cư gồm đất ở, đất nông nghiệp trong khu dân cư, đất lâm nghiệp trong khu dân cư, đất chuyên dùng trong khu dân cư.

Tại Khoản 6, Điều 103 của Luật Đất đai 2013 quy định “Phần diện tích đất vườn, ao còn lại sau khi đã xác định diện tích đất ở theo quy định tại các Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này thì được xác định sử dụng vào mục đích hiện trạng đang sử dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 của Luật này”.

Theo đó, đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở đã được cấp Giấy chứng nhận được xác định theo loại đất hiện trạng đang sử dụng là đất nông nghiệp, bao gồm cả đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm (đất trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất có nhà ở là đất vườn).

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load