Thứ bảy 27/04/2024 14:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên: Triển khai các giải pháp nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung đô thị Văn Giang đến năm 2040

16:41 | 25/03/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 86/QĐ-TTg ngày 14/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Văn Giang tỉnh Hưng Yên đến năm 2040.

Hưng Yên: Triển khai các giải pháp nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung đô thị Văn Giang đến năm 2040
Một góc đô thị Văn Giang.

Kế hoạch nhằm cụ cụ thể hóa Quy hoạch chung đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; các quy hoạch chuyên ngành; hoàn chỉnh các quy chế, quy định quản lý quy hoạch - kiến trúc theo định hướng Quy hoạch chung đô thị Văn Giang được Chính phủ phê duyệt. Phân công cụ thể cho các Sở, ngành liên quan, UBND huyện Văn Giang để chủ động triển khai thực hiện đúng kế hoạch đề ra theo lĩnh vực quản lý.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các quy hoạch cần được tiến hành khẩn trương, bảo đảm chất lượng, đồng bộ, có sự phối hợp giữa các Sở, ngành, UBND huyện Văn Giang và các đơn vị tư vấn có liên quan, đáp ứng tiến độ kế hoạch. Kế hoạch thực hiện đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp thực tiễn đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển. Làm cơ sở lựa chọn đầu tư có trọng tâm, không dàn trải, tập trung cho các dự án trọng điểm, hạ tầng khung, tạo động lực phát triển cho huyện Văn Giang và góp phần tạo sự đột phá, chuyển biến trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị trên toàn tỉnh. Kiểm tra, giám sát có hiệu quả đối với các đồ án quy hoạch trong triển khai xây dựng và quản lý quy hoạch xây dựng.

Về các giải pháp thực hiện, kế hoạch của UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu việc lập chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Đối với chương trình phát triển đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, UBND tỉnh sẽ bố trí kinh phí cho các công tác này bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh. Đối với chương trình phát triển đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, lập quy hoạch phân khu, chi tiết theo yêu cầu về quản lý đầu tư xây dựng, đề nghị được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.

Vốn ngân sách của tỉnh, ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư trong các chương trình mục tiêu; tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, phát triển nguồn nhân lực thông qua đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, y tế, giải quyết an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, đầu tư các dự án trọng điểm có ý nghĩa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó cần tận dụng tối đa các chương trình, dự án được xác định theo các chương trình, kế hoạch của quốc gia, của vùng.

Vốn từ các doanh nghiệp và nhân dân để đầu tư trong các lĩnh vực xây dựng nhà ở, xây dựng các khu đô thị mới, các dự án về thương mại dịch vụ như siêu thị, chợ, giáo dục, y tế... và các dự án đầu tư kêu gọi bằng hình thức xã hội hóa, đặc biệt các dự án giao thông đô thị.

Ngoài giải pháp về vốn, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các Sở, ngành, UBND huyện Văn Giang cần tăng cường trao đổi, phối hợp để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong công tác triển khai các quy hoạch và các công việc liên quan đến việc thẩm định, xét duyệt các chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị và đầu tư xây dựng. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan theo kế hoạch nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện các công việc được giao, bảo đảm sự đồng bộ trong công tác quản lý.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu UBND huyện Văn Giang xây dựng chương trình phát triển đô thị, kế hoạch tổng thể và kế hoạch hàng năm để tổ chức thực hiện; tổ chức lập các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trên địa bàn huyện theo định hướng. Lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị Văn Giang. Lập, thẩm định và trình phê duyệt hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt; tổ chức triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa theo hồ sơ cắm mốc giới đã được phê duyệt. Đôn đốc, kiểm tra việc triển khai lập quy hoạch đối với các chủ đầu tư được giao lập quy hoạch khác trên địa bàn để kịp thời trình thẩm định, phê duyệt đúng quy định. Phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo phù hợp với tiến độ xây dựng và phát triển đô thị.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở chuyên ngành của tỉnh hướng dẫn UBND huyện Văn Giang thực hiện các quy hoạch, chương trình phát triển đô thị. Tham gia hướng dẫn, góp ý nội dung quy hoạch đối với các đồ án quy hoạch do UBND huyện Văn Giang thực hiện theo lĩnh vực được giao.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tham mưu về điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, của huyện Văn Giang theo từng giai đoạn, bảo đảm đủ quỹ đất theo tiến độ xây dựng, phát triển đô thị. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, hỗ trợ UBND huyện Văn Giang trong việc thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị từ các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn hợp pháp khác. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư để thu hút các nguồn vốn đầu tư thực hiện quy hoạch. Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn huyện Văn Giang, vận động các nguồn vốn Trung ương, tỉnh, nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn chỉnh hạ tầng khung đô thị Văn Giang, ưu tiên giai đoạn 2022 - 2025.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load