Thứ năm 09/05/2024 03:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hơn 300 vận động viên tham gia chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã cùng Vườn quốc gia Cát Tiên

17:30 | 09/11/2022

(Xây dựng) - Mới đây, Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên phối hợp Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW), UBND huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng tổ chức chiến dịch “Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife” thu hút hơn 300 vận động viên tham gia.

hon 300 van dong vien tham gia chien dich chay vi dong vat hoang da cung vuon quoc gia cat tien
Lực lượng kiểm lâm tham gia chạy cùng người dân địa phương.

VQG Cát Tiên đã kêu gọi người dân tham gia sự kiện vừa nhằm rèn luyện nâng cao sức khỏe cho bản thân, vừa có đóng góp cho xã hội, hỗ trợ cho quỹ bảo tồn động vật hoang dã. Ngoài các cán bộ, nhân viên của VQG Cát Tiên, lực lượng công an, Ban chỉ huy quân sự, người dân địa phương đã tham gia chiến dịch “Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife” với số lượng lên đến hơn 300 người.

Các thành viên tham gia chạy của VQG Cát Tiên đã cài app UpRace, ghi lại hành trình chạy để có thể chạy tập trung hoặc chạy cá nhân tại nhà, trong hành trình đi bộ - chạy bộ thể dục buổi sáng của mình, ủng hộ 1.000 đồng cho mỗi km chạy được nhằm bảo tồn các loài hoang dã nguy cấp.

Dù không phải là những vận động viên chuyên nghiệp, lại không được trang bị phụ kiện chạy bộ đầy đủ do điều kiện thiếu thốn ở vùng sâu, vùng xa không thể so với khu vực thành phố, song mọi người đều hào hứng và hoàn thành xuất sắc phần thi của mình.

Trong những năm qua, VQG Cát Tiên luôn tập trung đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, thông qua các hoạt động xã hội ý nghĩa. Ông Nguyễn Đình Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ, VQG Cát Tiên, thành viên trong Ban tổ chức giải chạy chia sẻ: “VQG Cát Tiên có lực lượng kiểm lâm đảm trách công việc tuần tra, bảo vệ rừng, có đội ngũ làm công tác khoa học thông qua các hoạt động nghiên cứu, điều tra, giám sát để có cơ sở xác định sự phát triển, xác định mối nguy hiểm đối với từng loài động vật hoang dã.

Bên cạnh đó, chúng tôi có các hoạt động về truyền thông, có hẳn một trung tâm gọi là Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ. Đồng thời, VQG Cát Tiên còn có hơn 20 trạm kiểm lâm trên địa bàn với khoảng 140 người. Chúng tôi đã làm nhiều chương trình, hoạt động với các trường học, người dân, cũng như là các hoạt động hỗ trợ về mặt kinh tế - xã hội để thay đổi nhận thức, cải thiện sinh kế”.

Một điều đáng trân trọng là tham gia chiến dịch “Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife” còn có những người đã từng sở hữu hồ sơ “nóng” trong việc vào rừng săn bắt thú rừng, nhưng nay lại nhiệt tình tham gia vào chiến dịch cứu các loài động vật hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng từ các vụ săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép.

Anh N. V. M, một người dân sinh sống ở vùng đệm của VQG Cát Tiên, thành viên tham gia chiến dịch “Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife” tâm sự, trước đây, khi bản thân chưa có nhận thức đúng đắn và cũng chưa có sinh kế, nguồn thu nhập ổn định, anh thường xuyên tham gia hoạt động săn bẫy động vật hoang dã trái phép. Cuộc sống của anh cũng như nhiều người sống xung quanh khu vực rừng khi ấy vẫn còn phụ thuộc vào việc khai thác sản phẩm rừng để sinh sống.

Tuy nhiên, sau này, khi anh N. V. M và gia đình nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương, nhận thức của bản thân cũng đã thay đổi nhờ công tác truyền thông về bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã được đẩy mạnh, anh M đã nói không với việc săn bẫy động vật hoang dã trái phép.

Theo anh M, ngoài việc tham gia chiến dịch “Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife”, anh còn tích cực tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác như dự cuộc thi vẽ tranh, chụp ảnh dành cho mọi đối tượng, với chủ đề “Khôi phục các loài động thực vật hoang dã để phục hồi hệ sinh thái”; tham gia hoạt động diễu hành với 70 xe đạp trên lộ trình 11km đi ngang qua 3 xã vùng đệm: Phú Lập, Núi Tượng và Nam Cát Tiên (Tân Phú, Đồng Nai) hồi đầu năm nay.

hon 300 van dong vien tham gia chien dich chay vi dong vat hoang da cung vuon quoc gia cat tien
Người dân địa phương hào hứng tham gia chiến dịch “Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife”.

Chiến dịch “Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife” trong khuôn khổ giải chạy UpRace 2022 dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ, các cơ quan, tổ chức môi trường và bảo vệ động vật hoang dã trong thời gian diễn ra sự kiện, với hai mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức của tất cả người dân Việt Nam về việc cần thiết bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời kêu gọi sự chung tay của tất cả mọi người. Thông qua sự kiện, những người tham gia đã góp phần vào nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã của Việt Nam, bảo vệ thế giới tự nhiên mà chúng ta đang sống trong đó.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tập đoàn Trường Tươi khơi dậy tình yêu thể thao cuồng nhiệt trên quê hương Bình Phước

    (Xây dựng) - Thể thao là công cụ tuyệt vời, là sợi dây vô hình kết nối hàng triệu triệu người trên thế giới lại với nhau. Chẳng thân quen, cũng chẳng phải họ hàng nhưng khi nhắc về một bộ môn thể thao yêu thích nào đó, những con người tưởng chừng như xa lạ lại có sự gắn kết, tâm giao đến lạ kỳ. Không những thế, thể thao còn là sợi dây liên kết chặt chẽ kết nối cộng đồng, nâng cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa các cá nhân trong xã hội. Những sự kiện thể thao luôn là điểm hẹn gặp gỡ, giao lưu văn hóa của tất cả mọi người.

  • Bình Định đăng cai tổ chức Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024

    (Xây dựng) - Nối tiếp việc tổ chức thành công Giải vô địch thế giới mô tô nước ABP Aquabike và Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O, tỉnh Bình Định được Liên đoàn Teqball quốc tế chọn đăng cai tổ chức Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 9/6/2024 tại thành phố biển Quy Nhơn.

  • Bế mạc và trao giải Giải bóng đá Hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh tranh cup PMI lần 1 năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 28/4, Hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) vừa tổ chức chương trình gala trao giải “Giải bóng đá Hội ngành cửa Thành phố Hồ Chí Minh tranh cup PMI lần 1 năm 2024”. Đây không chỉ là một giải đấu thể thao mà còn là chương trình hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2024).

  • Sở Xây dựng An Giang: Tổ chức giao lưu bóng đá chào mừng Ngày thống nhất đất nước 30/4

    (Xây dựng) - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Quốc tế Lao động 1/5, Sở Xây dựng An Giang tổ chức giao lưu bóng đá, với 06 đội bóng tham gia thuộc Sở Xây dựng An Giang và các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trong tỉnh.

  • Đà Nẵng: Giải Chạy việt dã ngành Xây dựng lần thứ 2 với sự tham gia của 130 vận động viên

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thành công Giải Chạy việt dã ngành Xây dựng Lần thứ 2. Giải chạy với sự tham gia của khoảng 130 vận động viên là lãnh đạo từ cấp phó trở lên của các phòng thuộc Sở; cấp phó trở lên của đơn vị trực thuộc.

  • Giải chạy ngành Xây dựng Bắc Ninh 2024: Vui khoẻ để cống hiến

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, tại Công viên hồ điều hoà Văn Miếu (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra Giải chạy ngành Xây dựng Bắc Ninh lần thứ 2 năm 2024. Tham gia giải chạy năm nay có hơn 100 vận động viên đến từ các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Công đoàn ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load